Thứ bảy, 27/04/2024

Apple dấn thân vào cuộc chơi của ngân hàng

18/04/2023 6:37 PM (GMT+7)

Apple đang cùng ngân hàng Goldman Sachs thu hút tiền gửi với lãi suất huy động cao hơn 10 lần so với mức trung bình tại Mỹ.

Apple dấn thân vào cuộc chơi của ngân hàng - Ảnh 1.

Apple dấn thân vào cuộc đua ngân hàng trong bối cảnh áp lực đã gia tăng đối với các nhà băng trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Theo Financial Times, hôm 17/4, gã khổng lồ công nghệ và ngân hàng Phố Wall đã cho ra mắt sản phẩm tiền gửi mới với lãi suất 4,15%/năm. Theo dữ liệu của Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức lãi suất huy động trung bình tại Mỹ là 0,37%.

Cái bắt tay giữa Apple và Goldman Sachs cũng vượt xa các sản phẩm tiền gửi của American Express (lãi suất 3,75%), hay sản phẩm tiền gửi riêng của Goldman Sachs, hoạt động dưới thương hiệu Marcus (lãi suất 3,9%).

Huy động tiền lãi suất cao

Apple dấn thân vào cuộc đua ngân hàng trong bối cảnh áp lực đã gia tăng đối với các nhà băng trên khắp nước Mỹ, nhất là những ngân hàng nhỏ và ngân hàng khu vực. Tiền gửi đang chảy sang các sản phẩm trả lãi cao hơn, chẳng hạn quỹ thị trường tiền tệ, trong bối cảnh lãi suất điều hành của Mỹ đi lên.

Kể từ tháng 3 năm ngoái - thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất, khách hàng đã rút khoảng 800 tỷ USD tiền gửi tại hệ thống ngân hàng. Nguyên nhân là các nhà băng vẫn trả lãi tiết kiệm tương đối thấp, trong khi lại nâng chi phí vay vốn của khách hàng.

Sản phẩm tiền gửi mới sẽ được cung cấp cho các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Apple. Đây cũng là sản phẩm hợp tác giữa gã khổng lồ công nghệ Mỹ và Goldman Sachs.

Người gửi tiền sẽ không bị tính phí hay yêu cầu số tiền gửi tối thiểu để mở tài khoản tiết kiệm. Số dư tối đa trên mỗi tài khoản là 250.000 USD.

"Tài khoản tiết kiệm giúp người dùng của chúng tôi nhận được nhiều giá trị hơn và cho phép họ dễ dàng tiết kiệm tiền mỗi ngày", Financial Times dẫn lời bà Jennifer Bailey - Phó chủ tịch Apple Pay và Apple Wallet của Apple - bình luận.

Sản phẩm tiền gửi cũng hỗ trợ các sản phẩm dịch vụ tài chính của Apple, bao gồm chương trình mua trước, trả sau của hãng.

Apple sẽ không trở thành một ngân hàng

Theo ông Christian Owens, Giám đốc điều hành của công ty thanh toán Paddle, nhiều người cho rằng Apple muốn trở thành một ngân hàng với các dịch vụ tài chính và thanh toán mới.

Nhưng ông cho rằng sức mạnh thực sự của Apple nằm ở việc hãng có thể kiếm thêm tiền từ mảng kinh doanh phần cứng và các sản phẩm phi ngân hàng.

"Tôi không cho rằng Apple muốn trở thành một ngân hàng. Theo tôi, Apple có thể từ từ tận dụng tính kinh tế của ngân hàng, nhưng sẽ không trở thành một ngân hàng thực thụ", vị chuyên gia bình luận.

"Theo tôi, Apple có thể từ từ tận dụng tính kinh tế của ngân hàng, nhưng sẽ không trở thành một ngân hàng thực thụ", ông Christian Owens - Giám đốc điều hành của công ty thanh toán Paddle.


"Họ sẽ tận dụng Goldman Sachs để xử lý mọi dịch vụ tài chính, trở thành cầu nối cho người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm này, khai thác thương hiệu Apple, chấp nhận cắt giảm lợi nhuận và chuyển giao mọi trách nhiệm lên Goldman Sachs", ông lập luận.

Nhà sản xuất iPhone đã không đạt kỳ vọng về doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán hàng đối với một số mảng kinh doanh trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2022.

Cụ thể, doanh số bán hàng của Apple giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2019 và thấp hơn ước tính trước đó của giới quan sát. Riêng doanh thu từ iPhone lao dốc 8,17%.

Theo CEO Tim Cook, 3 yếu tố ảnh hưởng đến đà suy yếu của hãng sản xuất iPhone là USD mạnh lên, những thách thức trong sản xuất tại Trung Quốc và môi trường kinh tế vĩ mô.

Đến nay, Apple chưa cắt giảm việc làm hàng loạt vì trước đó, hãng công nghệ Mỹ tuyển dụng ít hơn các gã khổng lồ khác như Google, Amazon, Microsoft và Meta.

Nhưng nhà sản xuất iPhone cũng đang thắt lưng buộc bụng. Một số nguồn tin cho biết Apple đã hoãn trả thưởng cho nhân viên và hạn chế tuyển dụng vào tháng 3. Bloomberg đưa tin Apple sẽ sa thải nhân viên hợp đồng trong tháng 8.

Theo Zing


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Vào ngày 26.04, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.04 và 01.05.

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vì sao Vietbank sẽ chia cổ tức tới 25%?

Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Cái bắt tay 300 triệu đô đưa nước giải khát Việt ra thế giới

Tân Hiệp Phát đã và đang hợp tác toàn diện với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ, nguyên liệu để phát triển thương hiệu Việt và đưa các sản phẩm “made in Việt Nam” ra khắp thế giới.

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê lên hương, nông dân và doanh nghiệp phân bón cùng lãi lớn

Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

"Anh cả" ngành cầu đường vẫn còn nợ tiền người lao động

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) cho thấy tập đoàn này còn nợ người lao động hơn 12,83 tỷ đồng, nợ thuế Nhà nước hơn 81 tỷ đồng.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa qua, Vinamilk đã đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.