Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã chứng khoán FRT) bắt đầu đại hội đồng cổ đông thường niên FRT tổ chức chiều 17/4, bằng việc đánh giá hai mảng kinh doanh cốt lõi của công ty là FPT Shop và Long Châu.
“Mảng ICT hiện không thuận lợi, ‘trộm vía’ mảng nhà thuốc tăng trưởng tốt”, bà Điệp nói với cổ đông.
Theo bà Điệp, năm 2023 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với FPT Shop. Năm 2023, cầu giảm mạnh do ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô, cùng với đó là cuộc chiến giá diễn ra mạnh trong quý II gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của công ty. Doanh thu mảng Apple năm 2023 không đạt như kỳ vọng vì đứt gãy nguồn cung ứng.
Tình hình kinh doanh không thuận lợi, FPT Shop phải đóng 31 cửa hàng trong năm 2023. Đến cuối năm, chuỗi còn 755 cửa hàng.
“Trộm vía” với chuỗi nhà thuốc, Long Châu vượt xa kế hoạch mở mới, nâng tổng số cửa hàng đạt số lượng 1.497 nhà thuôc vào cuối năm 2023. Doanh thu Long Châu tăng 66% so với năm 2022, tiếp tục là động lực tăng trưởng cho FRT khi nâng tỷ lệ đóng góp đến 50% tổng doanh thu hợp nhất.
Theo bà Điệp, không chỉ tăng trưởng nhà thuốc, Long Châu bắt đầu bước chân vào lĩnh vực vaccine, thử nghiệm trong năm 2023 với 10 trung tâm tiêm chủng.
Kế hoạch là từng bước mở rộng, phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện và hợp tác chiến lược với các tổ chức y tế, tập đoàn dược phẩm như Merck Healthcare, Abott, STADA, IHH…
FRT đặt kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop đi ngang trong năm 2024. Theo FRT, trong 2 năm Covid, nhu cầu mua sắm tăng cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hóa kể từ cuối năm 2022.
Thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi, trong khi ICT là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này sẽ phục hồi chậm nếu nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm 2024.
Năm 2024, FRT sẽ đánh giá hoạt động của từng cửa hàng, đóng một số cửa hàng không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu… FRT sẽ tiếp tục đấy mạnh phát triển và đưa thêm các mặt hàng, dịch vụ khác vào các cửa hàng FPTShop hiện hữu như đồ gia dụng, tivi, điều hòa…
FRT sẽ phát triển thêm dịch vụ MVNO sau khi đã bắt đầu mở bán sim mang thương hiệu FPT kể từ đầu năm 2024. FRT kỳ vọng sẽ nâng cao tần suất khách hàng đến shop và từng bước cải thiện biên lãi gộp cho các năm tới và sẽ tiếp tục đầu tư kênh online đa nền tảng, khai thác công nghệ để thấu hiểu khách hàng, dựa trên hệ thống cửa hàng offline để tạo sự khác biệt khi mua sắm.
Về chuỗi nhà thuốc, thừa thắng xông lên, năm 2024, FRT tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu với 400 nhà thuốc mở mới, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng 1.900 vào cuối năm 2024.
Long Châu hướng tới chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, bắt đầu bằng việc mở rộng sang chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau chuỗi bán lẻ dược phẩm. FRT đặt mục tiêu với 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024. Đây là bước tiến quan trọng góp phần hình thành hệ sinh thái chăm sức khỏe của công ty trong tương lai.
Năm 2024, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023 và lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng.
FRT không chia cổ tức năm 2024
Về phương án chia cổ tức, FPT Retail chưa chi trả cổ tức trong năm 2024.
Theo HĐQT FRT, quyết định được đưa ra trên cơ sở dự báo tình hình năm 2024 tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử. Quyết định này cũng nhằm đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh và nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi FPT Long Châu và các dự án khác…
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.