Thứ ba, 07/05/2024

Cách tiết kiệm không giống ai của người trẻ

04/07/2023 8:10 AM (GMT+7)

Nhiều người trẻ bỏ bữa, không mua cà phê mang đi, hạn chế đặt ship đồ ăn để có tiền chi cho các hoạt động thể thao, du lịch.

Cách tiết kiệm không giống ai của người trẻ - Ảnh 1.

Không ít người đang cắt giảm bữa ăn để có tiền đi du lịch, giải trí.

Với những người mới xây dựng sự nghiệp, họ sẽ ít mắc kẹt trong các khoản vay thế chấp. Tuy nhiên, khi áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng, bao gồm tiền thuê nhà, ăn uống đắt đỏ hơn, khả năng chi tiêu của người trẻ sẽ bị thắt chặt đáng kể.

Millie Muroi, cây viết của Sydney Morning Herald, chia sẻ cô đã tự tẩy tóc, đi bộ mua hàng để tiết kiệm chi phí vận chuyển, sử dụng đồ cũ cho phòng ngủ từ lúc chuyển đến một thành phố mới.

Theo Muroi, những người lần đầu bước vào cuộc sống trưởng thành có cách tích cóp tiền bạc khác với số đông còn lại khi họ đặt ra các yếu tố riêng cho chi tiêu tùy ý (khoản chi không cần thiết).

Trong một báo cáo vào tháng 6/2023, ngân hàng Commonwealth ghi nhận ít nhất hai xu hướng tiêu xài của người tiêu dùng.

Đầu tiên là những khách hàng dưới 35 tuổi, đang thuê nhà, cảm thấy chật vật với tiền sinh hoạt tăng cao và phải cắt giảm kha khá chi phí.

Trên thực tế, tiền nhà mà họ phải trả đã tăng hơn 14% tính đến tháng 2/2023.

Như Cục Thống kê Australia đã chỉ ra, việc tăng tiền thuê chỗ ở với những người thuộc nhóm 10% có thu nhập thấp nhất sẽ làm hạ sức chi cho các hạng mục khác so với nhóm còn lại.

Cách tiết kiệm không giống ai của người trẻ - Ảnh 2.

Chi phí sinh hoạt tăng khiến người trẻ phải cắt giảm nhiều nhu cầu cần thiết. Ảnh: Pexels.

Muroi cho biết trong đợt cắt giảm đầu tiên, cô đã hủy các dịch vụ phát trực tuyến như Binge, đặt đồ ăn qua mạng và nghỉ tập vật lý trị liệu khi bị thương.

Thế nhưng, Muroi lại từ chối loại bỏ chi tiêu cho một số hạng mục liên quan đến thể thao: 500 USD để đăng ký một đội bóng đá và hơn 1000 USD/năm cho phí đội bóng chuyền và bóng lưới.

Có lẽ điều đó nói lên xu hướng thứ hai được Commonwealth ghi nhận: sự bùng nổ trong chi tiêu tùy ý, đặc biệt là đi du lịch (tăng 39%), ăn uống bên ngoài (tăng 8,5%) và giải trí (tăng 10,8%).

“Tôi sẽ tiêu ít hơn cho thực phẩm bằng cách nấu ăn ở nhà, nhưng không thể cắt các hoạt động thể thao. Vì chúng giúp tôi củng cố các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp”, Muroi nói.

Muroi cho rằng những chuyến đi là một mục tiêu quan trọng vì nó thúc đẩy cô mở mang kiến thức. Đặc biệt là sau thời gian dài bị cấm đi lại do đại dịch Covid-19.

Giống như nhiều người trẻ, Muroi thiếu một quỹ tiết kiệm đủ để tăng chi tiêu nhiều hơn tỷ lệ lạm phát.

Vì vậy, để có tiền cung cấp cho các hoạt động “tùy ý”, cô đã cắt xén những thứ mà phần lớn người coi là cần thiết.

Theo một khảo sát của Ngân hàng Quốc gia Australia trong quý II năm 2023, gần một nửa số giới trẻ tuổi bỏ bữa để dành dụm tiền. Họ sử dụng các biện pháp như hạn chế đồ ăn vặt, không gọi giao hàng nhanh và mua cà phê mang đi.

Không phải ai trong số này cũng may mắn còn dư tiền sau khi chi trả cho những nhu cầu thiết yếu.

Theo Zing


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Thông qua việc mua cổ phiếu mới phát hành, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) và những cá nhân liên quan đang sở hữu tỷ 8,47% vốn của Công ty Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức -- doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Cuộc thi marketing và sáng tạo phim quảng cáo – TVCreate 2024 dự kiến tiếp cận 15.000 bạn trẻ đang làm việc và quan tâm đến lĩnh vực marketing và quảng cáo.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

Google, Meta (tập đoàn mẹ của Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và các nhà cung cấp nước ngoài khác đã nộp thuế 3.900 tỷ đồng cho Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. Trong 2 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 2.000 tỷ đồng.