Thứ bảy, 02/03/2024

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô

30/10/2023 11:44 AM (GMT+7)

Chiếc xe điện 3 bánh thân hẹp có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến từ 100 triệu đồng. Nhà sáng chế nói rằng đây không phải ô tô, không phải xe máy, nó là một thứ đến từ tương lai.

Cababa là thương hiệu xe điện đang khiến cộng đồng hoài nghi, do 2 kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh và Trần Quyết Tiến sáng lập, cũng là những nhà sáng chế. 

Anh Tuấn Anh cho biết từ trăn trở nắng, mưa, khói bụi, sự không an toàn khi di chuyển bằng xe máy lúc đưa con gái đi học giữa tình trạng tắc đường, cùng với việc nhận thấy khoản chi phí mua ô tô lớn nhưng sử dụng không nhiều, anh quyết định cho ra đời Cababa, là chữ viết tắt của "Car ba bánh" – tức xe ba bánh.

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô - Ảnh 1.

"Car ba bánh" là chiếc xe điện mà nhà sản xuất nói không phải là ô tô cũng không phải là xe máy, mà là một thứ đến từ tương lại. Ảnh: cababa

"Car ba bánh" là chiếc xe điện 3 bánh thân hẹp có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến khoảng 100 triệu đồng. Xe được trang bị cơ chế cân bằng chủ động, để khắc phục nhược điểm lớn nhất của các xe thân hẹp, là dễ bị lật khi vào cua.

 Nhà sáng lập khẳng định chiếc xe có thể di chuyển 200 km trên một lần sạc với phiên bản pin gắn liền thân xe, hoặc 150 km với phiên bản pin có thể tháo rời. Hiện "Car ba bánh" đã có bản MVP (Minimum viable product – sản phẩm khả thi tối thiểu) chạy thử nghiệm được 6 tháng.

Khi được hỏi đây là ô tô hay gọi là xe máy", nhà sáng lập Tuấn Anh cho biết: "Không phải ô tô, không phải xe máy, nó là một thứ đến từ tương lai".

Trên website doanh nghiệp, chiếc xe này được thông báo có giá dự kiến 120 triệu đồng, và nhà sản xuất tin rằng phương tiện này sẽ là chiếc "ô tô" dành cho tất cả mọi người.

Mang sản phẩm đến chương trình Shark Tank gọi vốn, Tuấn Anh chia sẻ tầm nhìn của Cababa đến năm 2030 sẽ là công ty số một ở Đông Nam Á về lĩnh vực micromobility - phương tiện giao thông kích thước nhỏ. Dự án này đã tiêu 2 tỷ đồng, gồm 1 tỷ là từ nhóm sáng lập và 1 tỷ tiền vay.

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô - Ảnh 2.

Chiếc xe điện 3 bánh có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến khoảng 100 triệu đồng được mang đi gọi vốn đầu tư thành công 1,8 tỷ đổi 15% cổ phần tại chương trình Shark Tank. Ảnh: Shark Tank

Chế tạo xe điện và đưa giá bán hơn 100 triệu đồng, nhưng nhà sản xuất chưa biết gọi là xe máy hay ô tô - Ảnh 3.

2 nhà sáng lập Cababa, cũng là những kỹ sư nghiên cứu, sáng chế ra chiếc xe "car ba bánh". Ảnh: Shark Tank

Anh mong muốn kêu gọi đầu tư 1,8 tỷ đồng cho 5% cổ phần, để tạo ra 5 sản phẩm nữa trong vòng 6 tháng.

Đề nghị của nhà sáng lập "Car ba bánh" được Shark Phạm Thanh Hưng "trả giá" đổi 1,8 tỷ lấy 15%, trong đó 12% là cổ phần sau khi đầu tư 1,8 tỷ và 3% là cổ phần do nhóm sáng lập tặng.

Nói về quyết định đầu tư, Shark Hưng đánh giá đây là sản phẩm khá tiềm năng, tương lai gần ở Việt Nam sẽ có những dòng xe ở mức giá trên dưới 100 triệu, 200 triệu. Đồng thời, nhà đầu tư đánh giá cao tâm huyết của đội ngũ sáng lập, khi nghiên cứu phát triển sản phẩm trong một thời gian ngắn. 

Khác với đánh giá của Shark Hưng, Shark Hùng Anh cảm thấy nghi ngờ khi cho rằng tư duy thị trường khó thay đổi. Còn Shark Tuệ Lâm nói cô cũng đã thử tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng khi cô thử hỏi người dùng, rằng nếu bây giờ họ có tầm 100, 120 triệu, thì họ muốn mua chiếc xe SH hay họ muốn mua chiếc xe như "car ba bánh".

"Khi đó, cả 10 người họ đều trả lời với tôi rằng họ sẽ không mua cái xe như thế này", Shark Tuệ Lâm nói. Nhà đầu tư này nêu quan điểm: "Việc mình nghĩ như thế nào không quan trọng bằng việc khách hàng họ nghĩ như thế nào. Đó mới là thứ quyết định mô hình kinh doanh của mình có kiếm ra tiền hay không.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Viettel Post sắp lên sàn HoSE từ UPCoM

Viettel Post sắp lên sàn HoSE từ UPCoM

Gần 122 triệu cổ phiếu của Viettel Post sẽ chính thức giao dịch trên HoSE (TP.HCM) vào ngày 12/3.

Cạnh tranh quyết liệt, Honda, Toyota giảm giá xe đến 150 triệu đồng

Cạnh tranh quyết liệt, Honda, Toyota giảm giá xe đến 150 triệu đồng

Honda và Toyota - 2 thương hiệu Nhật Bản - đang cùng ưu đãi khách hàng mua xe trong tháng 3/2024 với nhiều mức giảm giá sâu.

Tăng cường giám sát việc xuất hóa đơn của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Tăng cường giám sát việc xuất hóa đơn của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị kiểm tra, quản lý chặt việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng của các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Khủng hoảng của Bud Light chưa buông tha "Vua bia"

Khủng hoảng của Bud Light chưa buông tha "Vua bia"

AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, có thể đã mất tới hơn 1 tỷ USD trong tổng doanh số bán hàng năm 2023 vì thương hiệu con Bud Light bị tẩy chay ở Bắc Mỹ từ tháng 4 năm ngoái do một chiến dịch quảng cáo.

Nỗ lực hợp tác phát triển y tế của TP.HCM và AmCham

Nỗ lực hợp tác phát triển y tế của TP.HCM và AmCham

Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM (AmCham Việt Nam - TP.HCM) và UBND thành phố vừa tổ chức một hội nghị nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác trong phát triển lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe. Hợp tác cũng nhằm hỗ trợ mục tiêu biến TP.HCM thành một trung tâm y tế mang tầm khu vực Đông Nam Á.

Dân thành thị thích thú tìm mua thứ trái "nhà nghèo" để nhớ một thời tuổi thơ

Dân thành thị thích thú tìm mua thứ trái "nhà nghèo" để nhớ một thời tuổi thơ

Việc bán trái điều tươi không chỉ giải quyết bài toán lãng phí khi vứt bỏ trái điều sau thu hoạch mà còn mở ra hướng đi mới để tăng thu nhập cho người trồng điều.