Cababa là thương hiệu xe điện đang khiến cộng đồng hoài nghi, do 2 kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh và Trần Quyết Tiến sáng lập, cũng là những nhà sáng chế.
Anh Tuấn Anh cho biết từ trăn trở nắng, mưa, khói bụi, sự không an toàn khi di chuyển bằng xe máy lúc đưa con gái đi học giữa tình trạng tắc đường, cùng với việc nhận thấy khoản chi phí mua ô tô lớn nhưng sử dụng không nhiều, anh quyết định cho ra đời Cababa, là chữ viết tắt của "Car ba bánh" – tức xe ba bánh.
"Car ba bánh" là chiếc xe điện 3 bánh thân hẹp có buồng lái kín, có hệ thống điều hòa nhiệt độ với giá bán dự kiến khoảng 100 triệu đồng. Xe được trang bị cơ chế cân bằng chủ động, để khắc phục nhược điểm lớn nhất của các xe thân hẹp, là dễ bị lật khi vào cua.
Nhà sáng lập khẳng định chiếc xe có thể di chuyển 200 km trên một lần sạc với phiên bản pin gắn liền thân xe, hoặc 150 km với phiên bản pin có thể tháo rời. Hiện "Car ba bánh" đã có bản MVP (Minimum viable product – sản phẩm khả thi tối thiểu) chạy thử nghiệm được 6 tháng.
Khi được hỏi đây là ô tô hay gọi là xe máy", nhà sáng lập Tuấn Anh cho biết: "Không phải ô tô, không phải xe máy, nó là một thứ đến từ tương lai".
Trên website doanh nghiệp, chiếc xe này được thông báo có giá dự kiến 120 triệu đồng, và nhà sản xuất tin rằng phương tiện này sẽ là chiếc "ô tô" dành cho tất cả mọi người.
Mang sản phẩm đến chương trình Shark Tank gọi vốn, Tuấn Anh chia sẻ tầm nhìn của Cababa đến năm 2030 sẽ là công ty số một ở Đông Nam Á về lĩnh vực micromobility - phương tiện giao thông kích thước nhỏ. Dự án này đã tiêu 2 tỷ đồng, gồm 1 tỷ là từ nhóm sáng lập và 1 tỷ tiền vay.
Anh mong muốn kêu gọi đầu tư 1,8 tỷ đồng cho 5% cổ phần, để tạo ra 5 sản phẩm nữa trong vòng 6 tháng.
Đề nghị của nhà sáng lập "Car ba bánh" được Shark Phạm Thanh Hưng "trả giá" đổi 1,8 tỷ lấy 15%, trong đó 12% là cổ phần sau khi đầu tư 1,8 tỷ và 3% là cổ phần do nhóm sáng lập tặng.
Nói về quyết định đầu tư, Shark Hưng đánh giá đây là sản phẩm khá tiềm năng, tương lai gần ở Việt Nam sẽ có những dòng xe ở mức giá trên dưới 100 triệu, 200 triệu. Đồng thời, nhà đầu tư đánh giá cao tâm huyết của đội ngũ sáng lập, khi nghiên cứu phát triển sản phẩm trong một thời gian ngắn.
Khác với đánh giá của Shark Hưng, Shark Hùng Anh cảm thấy nghi ngờ khi cho rằng tư duy thị trường khó thay đổi. Còn Shark Tuệ Lâm nói cô cũng đã thử tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng khi cô thử hỏi người dùng, rằng nếu bây giờ họ có tầm 100, 120 triệu, thì họ muốn mua chiếc xe SH hay họ muốn mua chiếc xe như "car ba bánh".
"Khi đó, cả 10 người họ đều trả lời với tôi rằng họ sẽ không mua cái xe như thế này", Shark Tuệ Lâm nói. Nhà đầu tư này nêu quan điểm: "Việc mình nghĩ như thế nào không quan trọng bằng việc khách hàng họ nghĩ như thế nào. Đó mới là thứ quyết định mô hình kinh doanh của mình có kiếm ra tiền hay không.
Việt Nam giờ đây đóng vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á trong hệ thống sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hiện đại của tập đoàn Pearl Polyurethane Systems (Pearl) từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE.
Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.
Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo 2024 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam
Trong số các dự án giải ngân dưới 30% vừa được Bộ Tài chính công bố, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào.
Việc đánh thuế bất động sản thứ hai được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi giá nhà leo thang từng ngày. Theo đó, nhiều giải pháp được doanh nghiệp và chuyên gia “hiến kế” nhằm giảm giá nhà trong ngắn hạn và dài hạn.
Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.