
Chỉ làm ô tô điện, Tesla lãi gấp 5 lần Toyota, gấp đôi GM và Ford cộng lại
Nhật Minh
16/02/2023 11:48 AM (GMT+7)
Cách đây 10 năm, Tesla chỉ như một chú lùn trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng những tham vọng tưởng chừng điên rồ của họ đã có sức xoay chuyển cả ngành ô tô.
Trái tim của ngành công nghiệp ô tô Mỹ vẫn nằm ở bang Michigan, đặt biệt là ở Detroit, nơi General Motors (GM) đặt đại bản doanh, và ở Dearborn, nơi có trụ sở của Ford.

Tesla lãi gấp đôi GM và Ford cộng lại nếu tính trên đầu xe. Ảnh minh họa: Carscoops.
GM đã hồi phục sau khi làm thủ tục bảo hộ phá sản vào năm 2009 và từng một lần nữa thống lĩnh ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Trong khi đó, Ford, thành viên duy nhất trong "tam đại gia" ô tô Mỹ (Big Three) không rơi vào cảnh bảo hộ phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã trụ vững ở vị trí thứ hai.
Kết thúc năm 2022 vừa qua, GM và Ford vẫn là hai trụ cột của ngành ô tô Mỹ, với GM đạt doanh thu 152,3 tỷ USD, còn Ford đạt 133,6 tỷ USD.
Tesla cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan vào năm ngoái, nhưng việc cổ phiếu liên tục giảm giá, ông chủ "gây ồn ào" trên mạng xã hội, các vụ kiện tụng liên quan đến sự an toàn của xe và các đối thủ bắt đầu "ra hàng" đã khiến nhiều người nghi ngờ thời đỉnh cao của Tesla đã qua.
Dù vậy, nếu nhìn vào các con số tài chính và so sánh với các ông lớn của ngành ô tô Mỹ thì sẽ thấy Tesla vẫn đang hoạt động rất hiệu quả. Về lợi nhuận, theo trang The Street, Tesla lãi hơn cả Ford và GM; "và" chứ không phải là "hoặc". Chính xác là nếu tính theo đầu xe bán ra thì Tesla lãi gấp đôi Ford và GM cộng lại. Tesla đạt lợi nhuận 12,6 tỷ USD trong năm 2022, so với mức lãi 9,9 tỷ của GM và mức lỗ 2 tỷ USD của Ford.
Đó là kết quả đáng kinh ngạc với một công ty thậm chí không bán xe cho số đông. Tesla không bán xe động cơ đốt trong hay xe hybrid, không làm sedan đô thị và cỡ trung, cũng không làm SUV hay bán tải - mẫu Cybertruck vẫn đang được hoàn thiện.
Một báo cáo của trang Nikkei Asia cho biết Tesla "đút túi" nhiều gấp năm lần Toyota nếu tính theo đầu xe. Từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái, Tesla lãi trung bình 1,26 triệu yên (9.618 USD) trên mỗi đầu xe, trong khi Toyota chỉ lãi 240.000 yên (1.832 USD), tức là chênh nhau tới 5 lần.
Lý do một phần là việc chi phí vật liệu tăng lên, gây ảnh hưởng đến toàn ngành ô tô. Tuy nhiên, Toyota bị khá nặng. Chi phí của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này được cho là đã tăng 1,1 nghìn tỷ yên (8,36 tỷ USD) và họ còn phải gánh khá nhiều khi chi phí nhiên liệu tăng.
Theo Dân trí
VinFast Canada tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2023
15/02/2023 09:45Ngân hàng bắt đầu "mở van" tín dụng cho vay mua ô tô
13/02/2023 19:00Phí học lái xe ô tô bất ngờ tăng cao
09/02/2023 13:00Loạt ô tô có thêm nguồn cung sau Tết
08/02/2023 17:05
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Bật mí cách duy nhất giúp Đông Nam Á đẩy lùi 'cơn lũ' hàng giá rẻ Trung Quốc
Từ tủ gỗ đến quần áo, sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng giá rẻ Trung Quốc đang làm đảo lộn hoạt động kinh doanh và sinh kế tại Đông Nam Á. Câu hỏi đặt ra là điều gì đang chờ đợi phía trước và làm thế nào để Đông Nam Á có thể đẩy lùi 'cơn lũ' hàng hóa giá rẻ Trung Quốc?
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.