Tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức chiều 26/8, ông Shiotani Yuichiro - Tổng giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam, cho biết chuối là mặt hàng Aeon đang thu mua tại Việt Nam và xuất khẩu thành công nhất hiện nay.
Theo ông Shiotani Yoichiro, Aeon có doanh thu bán chuối tươi thuộc tốp đầu Nhật Bản. Doanh số từ bán chuối tươi khoảng 100 triệu USD và 75% trước đây đều được nhập khẩu từ Philippines. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã khác.
Chuối tươi của Việt Nam không chỉ được thu mua xuất khẩu sang Nhật mà còn xuất sang hệ thống Aeon Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục.
Trước đó, ông Shiotani Yuichiro từng cho biết 91 điểm bán ở Hong Kong hiện nay bán chuối tươi Việt Nam 100%. Chuối Việt Nam đã thay thế chuối từ các nhà cung cấp Philippines, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).
"Năm ngoái chúng tôi bắt đầu nhập chuối tươi từ Việt Nam. Lý do là vì đối tác của chúng tôi áp dụng mô hình trồng chuối tích hợp cả nuôi tôm và chăn nuôi gia súc. Với mô hình này, các chất thải, phụ phẩm khác được tận dụng làm phân bón cho chuối. Đây là kinh tế tuần hoàn", Tổng giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam nói thêm.
Ông Shiotani Yuichiro nói điều này để thấy rằng Aeon đang quan tâm đến nhiều yếu tố khác như môi trường, phát triển bền vững khi tìm nhà cung cấp trong giai đoạn hiện nay.
Ngoài ra, ông cũng cho biết để tăng năng lực sản xuất, nhà cung cấp Việt Nam nên tăng cường chế biến sâu, gia tăng giá trị thay vì chỉ xuất khẩu ở dạng thô.
Chẳng hạn, hạt dẻ tươi nếu xuất thô thì chỉ được 13 tấn nhưng khi bóc vỏ, gia công thì sản lượng có thể lên đến 900 tấn/năm; tương tự, xoài đông lạnh có thể lên tới 450 tấn/năm so với mức khiêm tốn chỉ 2 tấn khi xuất khẩu tươi.
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết thời gian qua, trung tâm đã phối hợp với nhiều chuỗi bán lẻ lớn trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo, tuần lễ triển lãm hàng Việt.
Đây là năm thứ tư liên tiếp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp cùng Aeon Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa vào thị trường Nhật Bản cũng như cập nhật kịp thời cho doanh nghiệp những tiêu chuẩn, quy định mới của Aeon đối với các mặt hàng đưa vào chuỗi siêu thị.
Theo ông Lữ, cuối năm nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tổ chức chương trình triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt và hội nghị kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon.
TP.HCM vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp bé gái tử vong do mắc sởi. Trước tình hình đó, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, đầy nhanh việc tiêm vaccine cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi để kiểm soát dịch sởi.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tham gia nhiều hành vi phạm tội, một lúc phạm nhiều tội, xâm phạm nghiêm trọng tới hoạt động tài chính ngân hàng. Cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo này.
Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.