Tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức chiều 26/8, ông Shiotani Yuichiro - Tổng giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam, cho biết chuối là mặt hàng Aeon đang thu mua tại Việt Nam và xuất khẩu thành công nhất hiện nay.
Theo ông Shiotani Yoichiro, Aeon có doanh thu bán chuối tươi thuộc tốp đầu Nhật Bản. Doanh số từ bán chuối tươi khoảng 100 triệu USD và 75% trước đây đều được nhập khẩu từ Philippines. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã khác.
Chuối tươi của Việt Nam không chỉ được thu mua xuất khẩu sang Nhật mà còn xuất sang hệ thống Aeon Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục.
Trước đó, ông Shiotani Yuichiro từng cho biết 91 điểm bán ở Hong Kong hiện nay bán chuối tươi Việt Nam 100%. Chuối Việt Nam đã thay thế chuối từ các nhà cung cấp Philippines, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).
"Năm ngoái chúng tôi bắt đầu nhập chuối tươi từ Việt Nam. Lý do là vì đối tác của chúng tôi áp dụng mô hình trồng chuối tích hợp cả nuôi tôm và chăn nuôi gia súc. Với mô hình này, các chất thải, phụ phẩm khác được tận dụng làm phân bón cho chuối. Đây là kinh tế tuần hoàn", Tổng giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam nói thêm.
Ông Shiotani Yuichiro nói điều này để thấy rằng Aeon đang quan tâm đến nhiều yếu tố khác như môi trường, phát triển bền vững khi tìm nhà cung cấp trong giai đoạn hiện nay.
Ngoài ra, ông cũng cho biết để tăng năng lực sản xuất, nhà cung cấp Việt Nam nên tăng cường chế biến sâu, gia tăng giá trị thay vì chỉ xuất khẩu ở dạng thô.
Chẳng hạn, hạt dẻ tươi nếu xuất thô thì chỉ được 13 tấn nhưng khi bóc vỏ, gia công thì sản lượng có thể lên đến 900 tấn/năm; tương tự, xoài đông lạnh có thể lên tới 450 tấn/năm so với mức khiêm tốn chỉ 2 tấn khi xuất khẩu tươi.
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết thời gian qua, trung tâm đã phối hợp với nhiều chuỗi bán lẻ lớn trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo, tuần lễ triển lãm hàng Việt.
Đây là năm thứ tư liên tiếp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp cùng Aeon Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa vào thị trường Nhật Bản cũng như cập nhật kịp thời cho doanh nghiệp những tiêu chuẩn, quy định mới của Aeon đối với các mặt hàng đưa vào chuỗi siêu thị.
Theo ông Lữ, cuối năm nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tổ chức chương trình triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt và hội nghị kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon.
Tỉnh Bình Dương phải phấn đấu đạt vị thế thủ phủ công nghiệp hàng đầu Việt Nam, sớm trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Bình Dương phải thực hiện 3 tiên phong.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) vừa bày tỏ nguyện vọng tham gia những dự án đường sắt quan trọng tại Việt Nam, bao gồm cung cấp các dịch vụ và tư vấn.
Ngành đường sắt cho biết đã bán thành công hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần mở bán. Hiện tại, vé tàu trước va sau Tết vẫn còn dồi dào.
Những HTX tiêu biểu được tuyên dương có nhiều HTX doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm. Tuy nhiên các HTX vẫn đang gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ trong quá trình sản xuất.
Ông Pawalit Ua- Amornwanit, Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam, luôn quan tâm đến chuyển động thị trường để củng cố hoạt động quản trị trong doanh nghiệp, chú trọng đến các hoạt động bền vững và có trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.