Thứ tư, 21/02/2024

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa để khai thác thị trường Halal

31/10/2023 2:46 PM (GMT+7)

Halal được đánh giá là một trong những thị trường có tiềm năng rất lớn xét về quy mô, mức tăng dân số, chi tiêu, sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng.

Halal được đánh giá là một trong những thị trường có tiềm năng rất lớn xét về quy mô, mức tăng dân số, chi tiêu, sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng.

Ngày 31/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức “Diễn đàn hợp tác và phát triển ngành Halal trong khối ASEAN” nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá Halal quốc tế. Đồng thời thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia Hồi giáo tại ASEAN.

Hiện nay, hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại 112 quốc gia, trong đó có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), chiếm 25% dân số thế giới. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực châu Á (62%) nhất là trong khối ASEAN, riêng Indonesia có tỷ trọng lớn dân số theo đạo Hồi.

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa để khai thác thị trường Halal - Ảnh 1.

Thị trường Halal còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt khai thác.

Theo báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Không những thế, việc phát triển ngành Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ đi kèm.

Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thu hút các nhà đầu tư, các du khách Hồi giáo đến kinh doanh và du lịch tại Việt Nam, góp phần phát triển đất nước và tăng cường hợp tác với 57 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, TP.HCM đã có thêm nhiều tổ hợp dịch vụ đạt chuẩn Halal phục vụ cho người theo Hồi giáo. Trong đó, số lượng doanh nghiệp TP.HCM đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Halal ngày càng tăng cả về chất lượng lẫn số lượng.

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa để khai thác thị trường Halal - Ảnh 2.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ tại sự kiện.

“Một trong những ví dụ điển hình là Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) đã đưa vào hoạt động cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Halal tại TP.HCM từ năm 2019. Đây là cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM phục vụ trên 300 loại sản phẩm đạt chuẩn Halal như trái cây và thực phẩm chế biến, các loại thức ăn nhanh, hàng tiêu dùng, thời trang và quà lưu niệm”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

Để tiếp tục khai thác tiềm năng từ thị trường này, TP.HCM đang tiến hành triển khai các hoạt động nhằm định hướng phát triển ngành công nghiệp Halal gắn với sản xuất - tiêu dùng xanh và xuất khẩu bền vững theo như định hướng đã đề ra của Thành phố. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục có các chính sách để phát triển ngành công nghiệp Halal đặc biệt là đối với lĩnh vực thực phẩm và các ngành phụ trợ, hậu cần như logistics, kho bãi…

Theo Đầu Tư

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Một quận tại TP.HCM với 30 địa điểm hoạt động chưa được thẩm định về phòng cháy

Một quận tại TP.HCM với 30 địa điểm hoạt động chưa được thẩm định về phòng cháy

Tổng cộng 30 địa điểm hoạt động với những công trình như phim trường, nhà hàng, quán karaoke, nhà xưởng, kho chứa hàng ở quận Gò Vấp chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng vẫn đưa vào sử dụng.

Hợp tác quốc tế đa dạng, Bình Dương sẽ tiếp tục nâng tầm

Hợp tác quốc tế đa dạng, Bình Dương sẽ tiếp tục nâng tầm

Các dấu ấn hợp tác kinh tế đối ngoại nổi bật sẽ được tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy trong năm 2024 nhằm thúc đẩy mạnh hơn nữa quá trình phát triển trong nhiều lĩnh vực.

TP.HCM sẽ có thêm trung tâm thương mại mới tại quận Gò Vấp

TP.HCM sẽ có thêm trung tâm thương mại mới tại quận Gò Vấp

Trung tâm thương mại THISO Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích tại quận Gò Vấp sẽ hoàn thiện trong năm nay với nhiều thương hiệu, đón khách tham quan mua sắm.

Bia đụng phải "tam tai"

Bia đụng phải "tam tai"

Từ năm 2019 trở về trước, trung bình mỗi năm ngành bia Việt Nam tăng trưởng 5% - 6%. Nhưng từ 2020 trở lại đây, ngành bia tăng trưởng âm. Thống kê cho thấy doanh thu cả năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia sụt xuống hơn 45.000 tỷ đồng từ mức hơn 55.000 tỷ đồng năm 2022.

Người mua vàng nhẫn tức ngực vì giá rớt bất ngờ

Người mua vàng nhẫn tức ngực vì giá rớt bất ngờ

Giá vàng SJC tăng nhẹ sáng nay 21/2 nhưng giá vàng nhẫn bất ngờ giảm mạnh. Đây là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Người mua vàng nhẫn ngày vía Thần tài (mùng 10 Tết, nhằm ngày 19/2) đang chịu lỗ kép.

Giới đầu tư quốc tế tiếp tục hướng tới bất động sản Việt Nam

Giới đầu tư quốc tế tiếp tục hướng tới bất động sản Việt Nam

Việt Nam đang đứng nhì trong số các thị trường bất động sản mới nổi được săn đón nhiều nhất về chiến lược đầu tư cơ hội và giá trị gia tăng, chỉ sau Ấn Độ, theo CBRE. Một dòng vốn ngoại "khủng" đổ vào vừa được ghi nhận trong tháng 1/2024.