Chưa đầy 15 phút mở bán, cửa tiệm nhỏ đã tấp nập khách ra vào. Nhìn thấy khách quen, anh Tường Minh (22 tuổi, Đà Lạt) lập tức bước vào bếp chuẩn bị phần ăn. Sau khi trụng loại phở có màu hồng lạ mắt, anh xếp thịt nạm, thịt bò, gân bò lên trên và cuối cùng là chan phần nước dùng nghi ngút khói vào. Cứ thế, quán phở nhỏ phục vụ hết lượt khách này đến lượt khác. Anh Minh cho biết bí quyết khiến khách nối đuôi nhau ra vào cửa tiệm của mình chính là màu sắc độc đáo của sợi phở.
Khác với màu trắng ngà của phở truyền thống, sợi phở tại cửa hàng của chàng trai 22 tuổi lại có màu tím hồng vô cùng lạ mắt. Thực khách đến quán vừa ăn vừa tấm tắc khen "ngon, lạ" vì sợi phở ngọt, mềm hơn so với phở thông thường.
Thế nhưng, cũng có không ít khách vãng lai vô tình tạt ngang quán khi nhìn thấy màu phở lạ vội lắc đầu e ngại vì sợ nhuộm phẩm màu. Những lúc như thế chàng trai trẻ chỉ biết cười xòa giải thích: "Vốn dĩ, sợi phở có màu hồng là vì được kết hợp giữa nước tinh chất từ đài Atiso trộn với bột gạo".
Bông Atiso được chọn làm phở phải tươi, ngon. Sau đó được phơi khô và nấu lấy nước cốt. Bột gạo sau khi trải qua các công đoạn ngâm, xay, giã sẽ được trộn với tinh chất từ đài atiso đã được nấu theo tỷ lệ riêng. Công đoạn này giúp anh thu về những sợi phở bắt mắt, "độc nhất vô nhị".
Ngoài ra, phần nước dùng cầu kỳ, bắt miệng cũng là yếu tố khiến danh sách khách "ruột" của quán ngày một dài. Từ 21h đêm, căn bếp nhỏ đã bắt đầu đỏ lửa để chuẩn bị dùng cho ngày hôm sau. Phần nước dùng được hầm từ thân Atiso đã qua sơ chế cùng khoảng 35kg xương ống, sườn tươi và ngũ vị hương đến khi mềm. Quá trình này kéo dài khoảng 12 giờ đồng hồ. Vị ngọt thanh và độ dai giòn lạ miệng của cọng Atiso là yếu tố tạo nên điểm đặc biệt của tô phở.
Sở dĩ, các công đoạn nấu phở đều có sự góp mặt của Atiso xuất phát từ khao khát đưa bản sắc ẩm thực địa phương đến thực khách gần xa của Tường Minh.
"Phở là món ăn truyền thống Việt Nam. Thế nhưng, mình muốn đưa bản sắc địa phương Đà Lạt vào món ăn truyền thống này. Nhắc đến Đà Lạt ai cũng sẽ nghĩ đến Atiso. Tuy nhiên, mọi người chỉ thường sử dụng phần bông nhiều nhưng phần cọng cũng rất có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, màu sắc đỏ kết hợp giữa phở và màu Atiso cũng ra màu đỏ đặc trưng rất đẹp", Minh lý giải.
Với xuất phát điểm gần như bằng "0": Không kinh nghiệm nấu nướng, không kiến thức kinh doanh, những ngày đầu, chàng trai 22 tuổi gặp không ít khó khăn. Gần 200kg bánh phở thí điểm, 4 tháng thử nghiệm để thay đổi công thức liên tục - Đó là quá trình mà Minh đã trải qua để mang đến món phở Atiso nức lòng thực khách như hiện nay.
Ngay khi tìm ra công thức làm phở Atiso hoàn thiện nhất, chàng trai gốc Đà Lạt lại phải đối mặt với bài toán nan giải hơn: Làm thế nào để món ăn vùng ôn đới này có thể thích nghi với điều kiện khí hậu tại Sài Gòn?
"Khi mới mở bán, tôi gặp khó khăn rất lớn về thời tiết, khí hậu. Khí hậu Sài Gòn nóng hơn nên độ ẩm, độ mặn cũng thay đổi khá nhiều. Tôi phải thay đổi công thức để phù hợp hơn. Ngoài ra, tôi còn phải thay đổi cách bảo quản vì thời tiết nóng sẽ rất dễ khiến phở có mùi, nhanh hư", anh Minh chia sẻ.
Những ngày đầu mở quán, khác kéo nhau đến nườm nượp vì tò mò với cái tên "Phở Atiso". Khách đến ăn thấy "ưng bụng" lại rỉ tai nhau đến quán ngày một đông. Trung bình mỗi ngày anh Minh đón khoản 200-250 lượt khách, trong đó, hơn phân nửa là khách "mối".
Các món phở được bán tại đây có giá từ 49.000-99.000 đồng. Tường Minh lý giải giá cả có phần cao hơn so với thị trường vì nguồn nguyên liệu được tuyển chọn cẩn thận, Atiso cũng hoàn toàn được nhập từ Đà Lạt để đảm bảo chất lượng.
"Tuần nào tôi cũng đến đây ăn 2-3 lần. Lần đầu đi ăn là vì tò mò nhưng sau đó thấy hợp khẩu vị thì trở thành khách quen của tiệm.", Minh Thư (quận 6) nói.
Tường Minh cho biết, trong tương lai, anh sẽ liên tục nâng cấp công thức cũng như đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để món phở này dần được biết đến nhiều hơn.
Món phở độc lạ ở TP.HCM. Video: Thu Hoài
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.