Với niềm đam mê xê dịch, anh Đoàn Phước Trường đã dành 20 năm để đi đến 55 quốc gia, 220 thành phố lớn nhỏ trên khắp thế giới.
"Ẩm thực và du lịch không thể tách rời nhau", anh nói. Vì thế, trong các chuyến đi, anh luôn cố gắng thưởng thức món ăn mang đậm phong cách địa phương.
Đối với anh, ẩm thực có thể ở trong những nhà hàng sang trọng, quán ăn bình dân nép mình trong ngõ nhỏ hay chiếc xe đẩy hàng rong bên hè phố. Có món ăn chỉ có 6.000 đồng nhưng cũng có món lên đến 100 triệu đồng.
Anh cho biết, ẩm thực không đơn thuần là dịch vụ ăn uống mà còn là sản phẩm du lịch đặc biệt, gắn liền với các yếu tố về văn hóa, di sản, tâm linh, thiên nhiên hay khí hậu từng vùng miền khác nhau.
Sau đây là những món ăn đặc biệt anh đã có cơ hội trải nghiệm đi du lịch nước ngoài.
Món ăn được làm từ thịt heo đen được chăn thả trong rừng trong vòng 3 năm đến khi đạt trọng lượng 150kg. Sau khi giết mổ, thịt heo được ủ muối trong 10 ngày, bảo quản ở 0 độ C trong 2 tháng.
Tiếp đến là giai đoạn sấy khô tự nhiên trong vòng 1 năm ở 30 độ C. Cuối cùng, thịt heo được treo trong hầm kín 20 độ C khoảng 2 năm. Như vậy, tổng thời gian từ khi chăn nuôi tới khi bán ra có thể lên tới 7 năm.
Anh Trường cho biết, loại thịt này khá đắt, có giá lên đến 4.000 euro/kg (khoảng 100 triệu đồng). Riêng loại phổ thông có thời gian ủ muối ngắn hơn chỉ khoảng từ 45 đến 85 euro/kg (khoảng 1-2 triệu đồng). Trong chuyến du lịch Tây Ban Nha, mọi người trong đoàn anh Trường đã cùng chung tiền để mua loại thịt trị giá 100 triệu đồng nếm thử.
Tại Australia, số lượng chuột túi gấp 2 lần số dân Úc nên chính phủ đã cho phép người dân nơi đây tận dụng loại thịt này buôn bán và chế biến.
Theo anh Trường, thịt chuột túi khá thích hợp với người sợ béo bởi nó không có mỡ nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Omega-6. Người dân thường chế biến chuột túi bằng cách nướng, hầm, xào hoặc làm nhân bánh hamburger.
Bên cạnh đó, thịt đà điểu cũng rất được yêu thích ở Australia. Loại thịt này ít mỡ, protein lại tương đương với thịt bò, hàm lượng cholesterol lại thấp nên giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.
Anh Trường cho biết, thịt chuột túi và thịt đà điểu là thịt đỏ nên cách chế biến ngon nhất vẫn là áp chảo hay nướng mà không tẩm ướp gia vị để giữ nguyên hương vị, ăn kèm với khoai tây, cơm, các loại rau và dưa chuột muối.
Hwawshi là một loại bánh mì không thể thiếu của người Ai Cập. Đây là loại bánh mì được làm từ mầm ngũ cốc nguyên cám, bột mì, đường, đậu trắng, men, muối, hạt ngô. Thời gian ủ bột mất 1 tiếng nhưng thời gian nướng chỉ khoảng 10 phút.
Khi nướng, bánh mì sẽ được dính lên các bức tường bên trong lò than. Lúc chín bánh sẽ phồng lên, phần ruột rỗng tạo thành hình túi. Đến Ai Cập hay những nước Trung đông khác, anh Trường luôn xin vào bếp để trải nghiệm quy trình nướng loại bánh mì này.
Theo ngôn ngữ địa phương souvlaki có nghĩa là thịt nướng. Đây là món ăn đường phố nổi tiếng và phổ biến nhất Hy Lạp.
Trước khi chế biến, thịt cừu được ướp tỏi, hành tây, các loại thảo mộc bí truyền chỉ có tại vùng Địa Trung Hải. Người Hy Lạp thường nướng thịt cừu ăn kèm với bánh mỳ, khoai tây. Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên sử dụng nước sốt Tzatziki, được làm khá đơn giản từ sữa chua, kem, dưa chuột băm nhuyễn, thì là, dầu ôliu và tỏi. Loại nước sốt này sẽ làm giảm bớt mùi nồng của thịt cừu.
Anh Trường cho biết, món ăn chủ đạo hằng ngày của người Brunei là cơm lam hoặc cơm vò ăn cùng với các loại cá nướng.
Theo anh quan sát, cá thu tại Brunei có giá khá rẻ chỉ từ 1-3 BND (khoảng 18.000-55.000 đồng) cho một con, tùy thuộc vào kích cỡ. Đặc biệt, cá ở Brunei chỉ bán theo con, không bán theo ký. Khi chế biến, người dân địa phương không tẩm ướp gia vị, khi dùng cũng không chấm nước sốt để giữ hương vị nguyên thủy.
Đức từ lâu đã nổi danh trên thế giới với hàng nghìn loại xúc xích, được làm từ thịt lợn, thịt gà, thịt bò rất tươi ngon. Đặc biệt, loại xúc xích Đức thượng hạng sẽ được hong khói bằng gỗ sồi tự nhiên.
Đây là món ăn lâu đời và phổ biến nhất ở quốc gia này. Người ta dùng thịt tẩm ướp gia vị nhồi vào lòng heo, cừu hoặc dê, sau đó đem hun khói. Xúc xích Đức được bày bán ở khắp các siêu thị và đường phố, chế biến sẵn cho du khách (luộc, hấp, chiên) với nhiều mức giá khác nhau.
Theo Dân trí
Quý 3 vừa qua, giá căn hộ chung cư mở bán mới tại TP.HCM trung bình giảm 12% xuống còn 68 triệu đồng/m2.
Một số hãng xe Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong việc chinh phục thị trường Việt bằng các hành động xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng.
Với thiết kế nhẹ nhàng, đa năng và thanh lịch, cardigan mỏng không chỉ giúp bạn giữ ấm mà còn nâng tầm phong cách của bạn lên một cấp độ mới.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) tiếp tục khuyến cáo người dân sử dụng camera giám sát đảm bảo quy chuẩn Việt Nam để được đảm bảo an toàn thông tin.
Huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang trở thành đảo xanh trong mắt du khách. Với mô hình “Xách giỏ đi chợ thay túi ni lông”, người dân nơi đây đang chung tay làm kinh tế tuần hoàn, môi trường xanh giúp ngành “kinh tế không khói” nơi đây phát triển.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Thành Công đề xuất, Chính phủ có chính sách kích cầu tiêu dùng cụ thể, hiệu quả thông qua voucher mua sắm. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đề xuất, phát hành trái phiếu để huy động vốn trong dân làm đường sắt cao tốc.