Thứ ba, 30/04/2024

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà

29/02/2024 4:05 PM (GMT+7)

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, tổng giá trị giao dịch nửa cuối năm 2023 tăng 12% so với nửa đầu năm. Có sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh thu bán bia tăng hơn gấp đôi.

Báo cáo ngành hàng thức uống có cồn do YouNet ECI - công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử, vừa công bố cho biết ngành hàng này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, theo thống kê, chỉ riêng 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki, năm 2023, doanh thu ngành hàng bia rượu trên 3 kênh này đạt 385,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng giá trị giao dịch thị trường tăng 12% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, bia và nước uống lên men chiếm hơn 90%.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà- Ảnh 1.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng: Tốc độ tăng trưởng ngành hàng bia trên Shopee tăng vọt. Nguồn: YouNet ECI

Đặc biệt, chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, vọt lên gần 89 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trên các sàn thương mại điện tử, bia được tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc giá 260.000 đồng - 600.000 đồng. Phân khúc này có những nhãn được tiêu thụ nhiều nhất là Tiger Lager, Saigon Lager, Tiger Crystal. Giá trị đơn hàng đối với bia cũng lên đến 1,3 triệu đồng, khách thường mua với số lượng nhiều hơn.

Báo cáo cũng cho thấy, các cửa hàng chính hãng do trực tiếp thương hiệu bán là kênh được người tiêu dùng mua nhiều nhất. Điều này cho thấy họ ngày càng quan tâm xuất xứ sản phẩm, nhất là đối với nhóm hàng thức uống có cồn thường hay gặp phải tình trạng “hàng lậu”.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường YouNet ECI, nhận định so với năm 2019, tức trước dịch Covid-19, quy mô ngành hàng thức uống có cồn như rượu bia giảm 30% do Nghị định 100, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho bia rượu và đặc biệt, kênh tiêu thụ tại điểm bán gặp khó.

Do đó, ông nhận định thương mại điện tử là cơ hội lấy lại động lực tăng trưởng của ngành hàng đồ uống có cồn, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này ghi nhận tăng tích cực trong nửa cuối năm 2023 trong khi kênh tiêu thụ trực tiếp đang giảm.

Người Việt chuyển sang mua bia trên mạng, nhậu tại nhà- Ảnh 2.

Các sàn thương mại điện tử trao cơ hội cho nhiều sản phẩm, nhãn hàng trong khi các siêu thị lại rất giới hạn. Ảnh: Phúc Minh

Theo ông Lâm, khách hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay chủ yếu thuộc nhóm Millennials và GenZ. 10 năm nữa vẫn là hai nhóm đối tượng này. Họ ngày càng chuộng mua sắm trên mạng, nên xu hướng chuyển dịch mua sắm trên sàn thương mại điện tử của các “ông lớn” ngành bia là tất yếu.

“GenZ hơi khó trung thành nhãn hiệu. Thương mại điện tử có đến 500 nhãn còn siêu thị chỉ bán được khoảng 60 nhãn. Điều này đáp ứng nhu cầu giới trẻ. Nếu như chúng ta nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên sàn thương mại điện tử sẽ thấy có sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc là Chill Cocktail. Đây đều là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z”, ông Lâm nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Người dân TP.HCM bắt đầu đổ về các điểm tham quan, vui chơi nhiều hơn vào ngày 29/4, tức ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bất chấp nắng nóng. Suối Tiên, Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhộn nhịp, khách chuộng những nơi có nhiều khu vực "giải nhiệt".

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bốn công ty giải pháp tài chính -- Zalopay, Lotte Finance, FE Credit và bảo hiểm OPES -- vừa trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của công ty công nghệ bảo hiểm Igloo từ Singapore.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.