Báo cáo ngành hàng thức uống có cồn do YouNet ECI - công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử, vừa công bố cho biết ngành hàng này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn thương mại điện tử.
Cụ thể, theo thống kê, chỉ riêng 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki, năm 2023, doanh thu ngành hàng bia rượu trên 3 kênh này đạt 385,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng giá trị giao dịch thị trường tăng 12% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, bia và nước uống lên men chiếm hơn 90%.
Đặc biệt, chỉ tính riêng sàn Shopee, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%, từ 34,9 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, vọt lên gần 89 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.
Trên các sàn thương mại điện tử, bia được tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc giá 260.000 đồng - 600.000 đồng. Phân khúc này có những nhãn được tiêu thụ nhiều nhất là Tiger Lager, Saigon Lager, Tiger Crystal. Giá trị đơn hàng đối với bia cũng lên đến 1,3 triệu đồng, khách thường mua với số lượng nhiều hơn.
Báo cáo cũng cho thấy, các cửa hàng chính hãng do trực tiếp thương hiệu bán là kênh được người tiêu dùng mua nhiều nhất. Điều này cho thấy họ ngày càng quan tâm xuất xứ sản phẩm, nhất là đối với nhóm hàng thức uống có cồn thường hay gặp phải tình trạng “hàng lậu”.
Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường YouNet ECI, nhận định so với năm 2019, tức trước dịch Covid-19, quy mô ngành hàng thức uống có cồn như rượu bia giảm 30% do Nghị định 100, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho bia rượu và đặc biệt, kênh tiêu thụ tại điểm bán gặp khó.
Do đó, ông nhận định thương mại điện tử là cơ hội lấy lại động lực tăng trưởng của ngành hàng đồ uống có cồn, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này ghi nhận tăng tích cực trong nửa cuối năm 2023 trong khi kênh tiêu thụ trực tiếp đang giảm.
Theo ông Lâm, khách hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay chủ yếu thuộc nhóm Millennials và GenZ. 10 năm nữa vẫn là hai nhóm đối tượng này. Họ ngày càng chuộng mua sắm trên mạng, nên xu hướng chuyển dịch mua sắm trên sàn thương mại điện tử của các “ông lớn” ngành bia là tất yếu.
“GenZ hơi khó trung thành nhãn hiệu. Thương mại điện tử có đến 500 nhãn còn siêu thị chỉ bán được khoảng 60 nhãn. Điều này đáp ứng nhu cầu giới trẻ. Nếu như chúng ta nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên sàn thương mại điện tử sẽ thấy có sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc là Chill Cocktail. Đây đều là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z”, ông Lâm nói.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.