Suốt những năm tuổi 20, Grace Dvornik đã quen với việc nấu những bữa ăn sang trọng, phục vụ những tỷ phú trong nhóm 1% giàu nhất thế giới.
Khách hàng của Dvornik là những cá nhân cực kỳ giàu có: tỷ phú ngành công nghệ, cựu chính trị gia, chủ sở hữu của các đội thể thao chuyên nghiệp, chủ sở hữu của các thương hiệu lớn hay hoàng gia Trung Đông.
Điều đó khiến cô có chút choáng ngợp, và để tránh căng thẳng, cô nhắc nhở mình phải làm tốt mọi thứ và đáp ứng được yêu cầu từ họ.
Chia sẻ với CNN Travel, Dvornik nói rằng suốt một thập kỷ, cô đã hoàn thiện nghệ thuật nấu nướng 5 sao trong những căn bếp chật hẹp trên tàu.
Thời gian gần đây, Dvornik còn chuyển sang phục vụ bữa ăn trên những phi cơ riêng - nơi có không gian và môi trường làm việc áp lực hơn, bởi khách hàng chỉ ở trên máy bay 2 giờ nhưng muốn tận hưởng bữa ăn sang trọng suốt thời gian đó.
Dvornik nói rằng dù trên đất liền, trên biển hay trên không, cô đều vượt qua thử thách. Cô thích nấu ăn, du lịch và phiêu lưu, vì vậy đây chính là công việc trong mơ.
Người phụ nữ 31 tuổi chia sẻ dù yêu thích nấu nướng từ nhỏ, nhưng trở thành đầu bếp là chuyện tình cờ. Cái duyên với nghề đến khi cô xin việc trên thuyền buồm sau khi tốt nghiệp đại học.
"Lúc đó, tôi chỉ đang tìm kiếm một cuộc phiêu lưu, một thứ khác biệt để làm vào mùa hè đầu tiên sau khi tốt nghiệp", cô kể.
Trên thuyền, Dvornik làm việc như một công nhân phụ việc, từ quét dọn, sắp xếp đến trợ lý đầu bếp. Trong suốt mùa hè năm đó, Dvornik "phải lòng" với những con thuyền.
Khi hợp đồng kết thúc, cô xin làm việc trên một chiếc thuyền buồm khác. Lần này, Dvornik thường lẻn xuống bếp bất cứ khi nào rảnh, hỗ trợ chuẩn bị bữa ăn và quan sát đầu bếp làm việc.
Sau đó, cô bắt đầu nghiên cứu về ngành du thuyền. Hứa hẹn về một mức lương hậu hĩnh và cơ hội du lịch khắp thế giới đã thúc đẩy cô gắn bó sâu hơn với lĩnh vực này.
Cô học hỏi để trở thành một đầu bếp riêng, chuyên nấu ăn trên các du thuyền. Dvornik cũng hoàn thành một số khóa đào tạo chính quy, tại Học viện Đầu bếp Ashburton của Vương quốc Anh và Trường Đầu bếp Cao đẳng George Brown ở Toronto, Canada.
"Càng làm việc nhiều trong ngành này, tôi càng gây dựng được tên tuổi cho mình. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn sẽ giới thiệu tôi, những khách hàng cũ cũng giới thiệu tôi cho bạn bè của họ", cô nói.
Dvornik lên kế hoạch trước cho các bữa ăn nhiều nhất có thể, nhưng cũng chấp nhận sự tự nhiên và sáng tạo. "Khi khách hàng muốn biết bữa ăn tôi đưa ra được lấy ý tưởng từ đâu, tôi sẽ kể cho họ nghe những câu chuyện thú vị".
Dù không gian làm việc nhỏ và công việc đòi hỏi sự khắt khe, nữ đầu bếp hạnh phúc bởi mỗi lần bước ra boong tàu, cô lại được tận hưởng làn nước trong xanh, ánh mặt trời rực rỡ và nhìn ngắm sự sang trọng của những siêu du thuyền trị giá tỷ USD.
Là một đầu bếp thường xuyên phục vụ những khách hàng giàu có và khắt khe, nữ đầu bếp luôn bắt đầu xây dựng thực đơn bằng việc tìm hiểu sở thích và yêu cầu của họ.
"Dị ứng là điều quan trọng phải để ý nhất, sau đó là thói quen hoặc chế độ ăn kiêng nhất định. Tôi từng phục vụ khách hàng theo nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau như keto, paleo, không chứa gluten, không có sữa".
Vì môi trường làm việc đặc thù là các du thuyền lênh đênh giữa biển hoặc máy bay giữa bầu trời, cô cũng chuẩn bị kỹ càng về nguyên liệu, bởi không có cơ hội để bổ sung nếu thiếu hụt bất ngờ.
Ngay cả khi khách hàng nói họ ăn kiêng, "không cần món tráng miệng", Dvornik vẫn chuẩn bị một cây kem hoặc một số loại chocolate bởi họ có thể bất ngờ có cảm giác thèm ăn.
Dvornik cũng đáp ứng các yêu cầu khá lập dị hay yêu cầu khắt khe của khách, như không đậu xanh vào thứ 5, không dứa vào buổi sáng và thịt nướng không có vết sém.
Nữ đầu bếp phục vụ bữa ăn cho thú cưng của khách hàng, với các món ăn cao cấp như chủ nhân của chúng.
Mỗi vị khách trên du thuyền có yêu cầu khác nhau, và Dvornik trở nên thành thạo trong việc điều chỉnh không chỉ cách nấu nướng mà còn cả phong cách làm việc và cư xử trên tàu.
Cô nói rằng mối quan hệ tốt đẹp với các nhân viên thuộc bộ phận trên tàu là chìa khóa giúp món ăn của cô hoàn hảo hơn. Ví dụ cô không muốn đồ ăn bị nhân viên phục vụ bày ra ngoài trời hay để chúng quá nguội.
Danh tiếng của Dvornik trong ngành du thuyền và sự hiện diện trên mạng xã hội (cô có hơn 73.000 người theo dõi trên TikTok) đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất show truyền hình thực tế. Nhưng cô đã từ chối góp mặt trong các chương trình này một cách lịch sự.
Dvornik bắt đầu làm việc trong lĩnh vực hàng không tư nhân vào năm ngoái. Khác với trên du thuyền, Dvornik là nhân viên duy nhất trên phi cơ, ngoài các phi công. Cô không chỉ là đầu bếp mà còn là người phục vụ, tiếp viên trên các chuyến bay.
Dvornik thích đi du lịch để kiếm sống, nhưng cô thừa nhận rằng nghề này cũng có một sự đánh đổi - và đó là điều mà bạn bè và gia đình cô đã quen.
"Khi những bạn bè thân kết hôn, tôi thường phải nói với họ không thể tham dự", cô nói, chia sẻ rằng thường bỏ lỡ những dịp trọng đại của những người thân yêu.
Dù không vui vẻ gì khi bỏ lỡ những dấu mốc quan trọng, cô vẫn không muốn đánh đổi công việc của mình vì bất kỳ điều gì.
"Tôi rất biết ơn vì đã có thể tạo dựng sự nghiệp từ niềm yêu thích du lịch và nấu nướng. Có rất nhiều thứ khó khăn phía sau, tôi biết mình sảng khoái và sẵn sàng làm việc. Đó là một công việc thực sự tuyệt vời", nữ đầu bếp nói.
Theo Zing
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.