'Ông lớn' bán lẻ Nhật Bản chứng minh vai trò của thị trường Việt Nam bằng hành động
Tường Nguyên
07/12/2024 10:42 AM (GMT+7)
Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản lại tiếp tục mở rộng đầu tư tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam – thị trường được Aeon xem là quan trọng bật nhất bên ngoài Nhật Bản.
Đầu năm 2014, Aeon mở trung tâm thương mại quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, đặt tại quận Tân Phú (TP.HCM), chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hơn 20 phút đi xe. Đến nay, Aeon đã mở 7 trung tâm thương mại quy mô lớn tại ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế và Bình Dương, với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000 m2.
Khách hàng mua sắm tại 1 trung tâm thương mại của Aeon tại TP.HCM. Ảnh: T.M.
Cuối tháng 11 vừa qua, Aeon được UBND TP.Cần Thơ phê duyệt dự án trung tâm thương mại Aeon Mall trên khu đất gần 85.000 m2 tại quận Bình Thủy. Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, ông Furusawa Yasuyuki, cho biết tập đoàn Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam sau hơn 10 năm.
Hiện nay, tập đoàn đang triển khai dịch vụ logistics tối ưu dành cho các cửa hàng trong các trung tâm thương mại của Aeon tại Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí vận chuyển lên tới 60%, theo báo Nikkei Asia của Nhật.
Dịch vụ logistics tối ưu này lần đầu ra mắt tại trung tâm thương mại Aeon Mall ở Huế (khai trương toàn bộ trong tháng 9/2024). Aeon dự kiến sẽ phủ dịch vụ này lên tất cả 7 trung tâm thương mại quy mô lớn của Aeon Mall tại Việt Nam vào cuối năm 2027.
Theo mô tả của Nikkei Asia, trong mô hình mới này, các xe tải sẽ nhận hàng từ nhiều kho hoặc nhà máy khác nhau và chở đến các trung tâm thương mại quy mô lớn có tên Aeon Mall. Trong khi di chuyển, xe tải cũng giao hàng đến các trung tâm thương mại khác hoặc các cửa hàng hay điểm bán hàng khác của Aeon trên đường đi. Nhờ đó, Aeon cắt giảm được chi phí lẫn thời gian trong logistics.
Đã áp dụng dịch vụ logistics tối ưu này tại quê hương Nhật Bản, nay Aeon mở rộng thành công của mô hình này đến Việt Nam.
Ông Yohei Takabayashi, người đứng đầu mảng logistics của Aeon Mall, nói trên báo Nikkei Asia: "Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng tiềm năng rằng chưa thể mở cửa hàng vì còn khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, hoặc họ đang yêu cầu giảm giá thuê mặt bằng vì chi phí logistics cao".
Hợp tác với Aeon, công ty Indo Trans Logistics (ITL) tại Việt Nam (doanh nghiệp có cổ phần của Mitsubishi Logistics Nhật Bản), sẽ cùng triển khai dự án logistics tối ưu này. Theo Aeon, dự án đang tập trung chuyên chở các mặt hàng như thực phẩm không cần bảo quản lạnh, quần áo và đồ gia dụng.
Ngoài ra, Aeon Mall cũng sắp triển khai dịch vụ logistics lạnh để phục vụ các cửa hàng đặc biệt trong các trung tâm thương mại quy mô lớn tại Việt Nam.
Tại buổi gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Tokyo, Nhật Bản ngày 4/12/2024, Chủ tịch Aeon Mall – ông Ohno Keiji cho biết tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Nhật đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Theo Aeon, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong tất cả thị trường Aeon Mall đang hoạt động, thậm chí vượt cả Nhật Bản.
Trong các thị trường ngoài Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là bộ phận ghi nhận tăng trưởng dương. Báo cáo tài chính nửa năm 2024, niên độ từ tháng 3 - 8/2024 của Aeon cho biết thị trường Việt Nam mang về cho tập đoàn mẹ gần 8,2 tỷ yen (khoảng 1.398 tỷ đồng) doanh thu, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ, lợi nhuận của Aeon tại thị trường Việt Nam đạt hơn 2,4 tỷ yen (tương đương 410 tỷ đồng), tăng 21%. Tính trung bình mỗi ngày, Aeon Việt Nam thu về 7,7 tỷ đồng doanh thu và 2,2 tỷ đồng lợi nhuận đóng góp cho công ty mẹ tại Nhật Bản.
Thị trường Indonesia đã cải thiện từ mức lỗ 142 triệu yen (960.000 USD) sang lãi 187 triệu yen (1,26 triệu USD) trong khi thị trường Campuchia chuyển từ lãi sang lỗ 11 triệu yen (gần 74.000 USD).
Tại Việt Nam, Aeon cho biết doanh số bán hàng ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong nửa đầu năm, đặc biệt là ở lĩnh vực thực phẩm nhờ nỗ lực tạo sự khác biệt với các đối thủ thông qua các sản phẩm và đồ ăn chất lượng, dịch vụ.
Vé máy bay Tết cao ngất, nhiều người dân TP.HCM chuyển hướng đi tàu hoả
Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều người dân tại TP.HCM lựa chọn về quê bằng tàu hoả để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao.