Ông Hoàng Phúc Dũng, Phó Phòng Khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, thông tin về tình hình thu phí vỉa hè trên địa bàn thành phố tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 17/10.
Ông Dũng cho biết ngoài Sở GTVT còn có 4 quận triển khai thu phí gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12.
Số phí thu được đến nay khoảng 4,799 tỷ đồng (trong đó Sở GTVT thu phí đối với các hoạt động văn hóa, bố trí công trình tiện ích phục vụ giao thông công cộng là trạm xe đạp khoảng 1,554 tỷ đồng; các quận hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng công trình, văn hóa trên hè phố khoảng 3,245 tỷ đồng).
Theo đánh giá của Sở GTVT, thời gian đầu triển khai thu phí vỉa hè đã tạo được sự đồng thuận từ người dân, tâm lý ổn định khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố đúng theo quy định; góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
Từ đó, từng bước tác động, điều chỉnh nhận thức, hình thành thói quen, hành vi tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sử dụng lòng đường, hè phố.
Qua quá trình thí điểm, các đơn vị đang phối hợp, rà soát, xác định các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.
Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về hiện trạng lòng đường, hè phố, tâm lý thói quen của người dân, đơn vị quản lý, bộ máy tổ chức thực hiện…
Mặt khác, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn duy trì tâm lý, thói quen xem hè phố, lòng đường trước nhà thuộc quyền quản lý, định đoạt của bản thân; một số đơn vị quản lý còn chậm trễ trong triển khai thu phí, quản lý lòng đường, hè phố.
Bên cạnh đó, hiện trạng bề rộng lòng đường, hè phố còn nhiều bất cập như bề rộng hẹp, bố trí nhiều công trình hiện hữu, công tác bảo trì chưa được quan tâm, xử lý kịp thời, nguồn kinh phí cho công tác bảo trì hè phố còn hạn chế.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.