Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 TP.HCM (HURC1) vừa ban hành kế hoạch sử dụng hệ thống vé điện tử thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1, theo 2 giai đoạn.
-Giai đoạn miễn phí 30 ngày (từ ngày 22/12/2024 đến hết ngày 20/1/2025): trong 10 ngày đầu (từ 22/12 đến 31/12/2024), khách đi tàu có thể sử dụng thẻ EMV do tổ chức thẻ Mastercard phát hành để đi tàu. Người dân chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ không định danh hoặc định danh (nếu yêu cầu) để quét thẻ tại các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga.
Từ ngày 1/1/2025 đến 9/1/2025, người dân có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga để lên tàu. Từ ngày 10/1 đến 20/1/2025, người dân sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ EMV của các tổ chức trong và ngoài nước, đăng ký thẻ ảo để trải nghiệm metro qua Apple Pay/Samsung Pay hoặc đăng ký tài khoản qua MCMC Metro trên điện thoại và nhận thẻ QR-Code để sử dụng đi tàu.
-Giai đoạn có thu phí (từ ngày 21/1/2025 trở đi): hành khách có thể sử dụng nhiều phương thức thanh toán, gồm: Vé lượt dùng tiền mặt, vé lượt không dùng tiền mặt thông qua việc sử dụng các thẻ EMV quốc tế (Mastercard, VISA, JCB, AMEX, UPI), thẻ nội địa (NAPAS) để quét thẻ tại các cổng soát vé ở các nhà ga. Trường hợp chưa có thể EMV muốn sử dụng vé lượt thanh toán không tiền mặt sẽ được phát hành miễn phí thẻ trả trước không định danh để quét thẻ tại các cổng soát vé.
Ngoài vé lượt, hành khách mua vé 1 ngày, 3 ngày, đăng ký tài khoản Metro qua ứng dụng HCMC Metro và có thể liên kết thanh toán qua các ví/ứng dụng thanh toán của ngân hàng để mua vé, sau đó nhận mã QR code tạo trực tiếp từ điện thoại để sử dụng đi tàu.
Vé tháng cho khách phổ thông, khách sử dụng vé tháng phải đăng ký định danh tại quầy bán vé các nhà ga để sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi tàu. Người dân mua vé tháng tại quầy vé hoặc nạp tiền qua ứng dụng HCMC Metro. Giá 1 tháng là 300.000 đồng/người/tháng (không giới hạn lượt đi trong tháng).
Riêng khách là học sinh, sinh viên khi mua vé tháng giảm còn 150.000 đồng/vé/tháng, khi lên tàu cần mang theo căn cước công dân và thẻ học sinh – sinh viên.
Hành lý hành khách mang lên tàu phải đóng gói gọn gàng, kích thước vừa phải, không cản trở lối đi. Không mang vật nuôi lên tàu, không ăn uống, xả rác hoặc mang theo đồ ăn có mùi nặng lên tàu.
Người dân thuộc đối tượng ưu tiên miễn vé khi đi tàu cần mang căn cước công dân và giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định để kích hoạt việc sử dụng thẻ căn cước để lên tàu.
Metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi tàu chở tối đa 930 khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Hành trình từ các ga đầu Bến Thành đến ga cuối Suối Tiên khoảng 30 phút, bao gồm cả thời gian dừng lại đón khách ở các ga. Trong khung giờ cao điểm từ 6 đến 8 giờ, từ 11 - 12 giờ và từ 15 giờ 30 phút đến 18 giờ, tàu hoạt động 8 phút/chuyến và sử dụng 9 đoàn tàu. Trong các khung giờ còn lại, hoạt động 12 phút/chuyến với 6 đoàn tàu.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết để bảo đảm kết nối hành khách đến Metro 1, sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác như xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và cả buýt sông.
Theo đó, sẽ có 31 tuyến xe buýt kết nối với metro số 1, gồm 14 tuyến hiện hữu và 17 tuyến buýt điện mở mới. Số tuyến buýt điện mới này dự kiến hoạt động từ ngày 20-12, kết nối các khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trường đại học.
Ngoài ra, nhà đầu tư xe đạp công cộng đang sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro ở quận 1 và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách. Song song đó, xe điện 4 bánh Buggy sẽ tham gia chở khách đến 3 ga ngầm gồm ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố và ga Ba Son với giá vé từ 5.000-10.000 đồng/lượt. Riêng buýt đường sông kết nối hành khách vào nhà ga Ba Son và ga Tân Cảng.
Bên cạnh xe buýt, xe cá nhân, xe đạp công cộng, xe điện, ngay trong chiều 12-12, Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 TP HCM (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) - đã ký kết hợp tác thời hạn 2 năm để đưa loại hình xe công nghệ vào phục vụ.
Dù lãi suất huy động tăng trong những tháng cuối năm 2024, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo nhiều khả năng lãi suất huy động năm 2025 sẽ đi ngang; nếu tăng, sẽ chỉ tăng nhẹ. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất cho vay có thể vẫn duy trì ở mức thấp.
Masan High-Tech Materials thuộc Masan Group đã hoàn tất việc chuyển nhượng 100% cổ phần tại công ty H.C. Starck Holding tại Đức cho công ty Mitsubishi Materials Corporation đến từ Nhật Bản.
Tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ vận hành thương mại từ 22/12/2024. Hiện nay, 5 bãi đậu xe cá nhân dọc tuyến đang được gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác đồng bộ để phục vụ người dân.
Để thực hiện Đề án di dời toàn bộ nhà ven sông, kênh, rạch, TP.HCM đã xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm là di dời, tái định cư và thực hiện chỉnh trang đô thị, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển kinh tế.
Hợp tác toàn diện với F88 giúp ngân hàng MB tiếp cận các khu vực xa xôi, nơi các chi nhánh ngân hàng chưa thể có mặt. Ngoài ra, mạng lưới của MB còn được tăng thêm hơn 850 phòng giao dịch nữa.
Sự trỗi dậy quá mạnh mẽ của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện và các thay đổi lớn trong ngành ô tô khiến 2 đại gia Honda và Nissan của Nhật Bản có thể hợp nhất thành một để tăng sức mạnh cạnh tranh. Ngoài ra, có thể Mitsubishi cũng sẽ gia nhập vào một thời gian nào đó về sau nữa.