Thứ sáu, 25/10/2024

Sứ mệnh cái tủ ướp lạnh Pepsi

09/07/2024 5:41 PM (GMT+7)

Công ty nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam vừa đăng thông báo lên trang quảng cáo của một số tờ báo, khuyến cáo các chủ cửa hàng bán đồ giải khát không được sang nhượng, cầm cố, thế chấp, cho tặng tủ ướp lạnh của Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam trang bị cho cửa hàng.

Các chủ cửa hàng cũng không được cạo sửa nhãn hiệu, thay đổi hình dáng cấu trúc của tủ ướp lạnh.

Yêu cầu của Suntory PepsiCo Việt Nam (gọi tắt là Pepsi) là đúng. Tủ mát trang bị cho cửa hàng là tài sản của họ, họ chỉ cho cửa hàng mượn. Cửa hàng không được sang nhượng, cho tặng là đương nhiên. Những điều đó đã có trong hợp đồng giao kết giữa các bên, cứ như vậy mà thực hiện, sao phải đăng khuyến cáo trên báo.

Sứ mệnh cái tủ ướp lạnh Pepsi- Ảnh 1.

Tủ mát hai đại kình địch Coca Cola và Pepsi

Đây không phải lần đầu tiên, Pepsi đăng khuyến cáo như vậy. Thỉnh thoảng, họ lại cho đăng. Hẳn điều này cho thấy hiện tượng các chủ cửa hàng bán đồ giải khát đã vi phạm giao ước giữa họ với công ty Pepsi khá nhiều. Nhưng thực tế có nghiêm trọng đến mức như vậy không?

Theo tìm hiểu từ một số cửa hàng có bày tủ mát Pepsi, để có thể mượn tủ mát, chủ cửa hàng phải đáp ứng khá nhiều tiêu chí: là đơn vị phân phối các sản phẩm đồ uống từ Pepsi; địa điểm lý tưởng gần khu đông dân cư; phải cam kết đạt đủ chỉ tiêu doanh số bán ra hàng tháng; chỉ được trưng bày các sản phẩm của hãng, không được trưng bày từ hãng đối thủ; trưng bày theo quy định của công ty, không được tự do trưng bày theo mong muốn…

Sứ mệnh cái tủ ướp lạnh Pepsi- Ảnh 2.

Tủ trống

Đến khi mượn được dùng thì cũng áp lực lắm. Thứ nhất là doanh số bán hàng, không đủ thì bị hãng thu hồi tủ. Thứ hai, không được bán đồ uống khác, trong khi nhu cầu giải khát của khách bây giờ rất đa dạng, không bán đủ món hàng, khách bỏ đi chỗ khác. Thứ ba, tủ của hãng cho mượn không sử dụng công nghệ mới inverter nên dùng tốn điện.

Có nhiều tủ mát công ty lấy từ cửa hàng giải khát này đưa cho cửa hàng khác dùng, nghĩa là tủ cũ, chạy tốn điện hơn. Nếu hỏng hóc, chủ cửa hàng phải tự đi sửa, trên mạng có nhiều xưởng sửa chữa điện tử quảng cáo chuyên sửa chữa tủ ướp lạnh Pepsi, đủ biết nhu cầu sửa tủ khá cao rồi.

Nếu hỏng hẳn thì phải đền. Đồ nào dùng cũng sẽ đến lúc hỏng, sao khi hỏng, chủ cửa hàng không gọi Pepsi đến nhờ họ sửa. Chủ cửa hàng đang làm việc có lợi win - win cho công ty, thương hiệu của công ty được hiện diện ở cửa hàng của họ, chứ họ có xin công ty làm từ thiện đâu. Tính ra, sự hiện diện ở hàng ngàn cửa hàng như vậy tạo ra một độ nhận diện, quảng bá thương hiệu rất lớn, thậm chí không phải tiền nào cũng mua được.

Sứ mệnh cái tủ ướp lạnh Pepsi- Ảnh 3.

Tủ mát rao bán giá rẻ

Nên nhiều chủ cửa hàng giải khát chọn cách, dẹp bỏ tủ Pepsi, tự bỏ tiền mua tủ ướp lạnh trang bị cho mình. Cách đây 10-20 năm, tủ ướp lạnh để bán hàng còn hiếm, bây giờ bán vừa nhiều vừa rẻ. Vậy ai được mất cho biết?!

Cách đây 2 năm, trong một hội thảo về chủ đề thuế doanh nghiệp, một quan chức ngành thuế cho biết những chiếc tủ mát, tủ ướp lạnh cũng can hệ nhiều đến chuyện thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Chi phí cho mượn những tủ ướp lạnh đó sẽ nằm trong chi phí bán hàng của doanh nghiệp, và chi phí này sẽ được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vị quan chức này đặt ra câu hỏi, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra có tạo ra doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp không? Nếu không, thì không được tính vào chi phí để khấu trừ khi khai thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vị này giải thích, cái tủ ướp lạnh đó để ướp lạnh đồ uống bán cho người tiêu dùng, nó đem lại doanh thu cho chủ cửa hàng giải khát, chứ không phải là nhà sản xuất. Hay nói cách khác, chi phí cho tủ ướp lạnh mà doanh nghiệp bỏ ra hỗ trợ cửa hàng không tạo doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp sản xuất. Vậy thì không được tính vào chi phí để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài tủ ướp lạnh, còn có hàng chục hàng trăm thứ như vậy: ô dù, bảng quảng cáo, két nước, tủ kệ, giá hàng…

Còn nhớ trước đây, cả xã hội bị sốc khi công ty nước giải khát C. báo lỗ, dù sản phẩm của họ bán ra thị trường rầm rầm, càng ngày quy mô càng lớn. Chiêu thức đơn giản được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là chuyển giá qua việc nhập nguyên liệu từ công ty mẹ và vẽ ra rất nhiều loại chi phí sản xuất, tiếp thị.

Hóa ra, nếu không tách bạch được các loại chi phí tạo ra doanh thu trực tiếp và doanh thu không trực tiếp, thì cái tủ ướp lạnh sẽ còn được công ty trọng dụng dài dài.

Dù tủ đó có cũ kỹ, hao điện, hay bị chủ cửa hàng để một xó không dùng tới, nhưng một khi nó vẫn có trong danh sách cho mượn, thì nó vẫn đều đều gánh cho công ty một khoản chi phí đáng kể trên sổ sách để khai báo thuế.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Ngày 24/10, Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 Rhea Singha đã có những dòng thú vị trên trang cá nhân của mình về trải nghiệm của cô ở Đà Nẵng

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Theo ý kiến của chuyên gia, để hiệu quả phân bón tăng cao, phải dựa vào cách tiếp cận hiện đại nhất là nông nghiệp chính xác, điện toán hóa để tư vấn cho người nông dân.

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Cả Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM đều đang đặt mục tiêu trình Quốc hội về Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường sắt đô thị 2 địa phương nói trên tại Kỳ họp đầu năm 2025.

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Top đầu các mẫu xe được quan tâm tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 phải kể đến như: Toyota Camry 2025, mẫu concept thuần điện FT - 3e, Honda Civic e:HEV RS hay Subaru Crosstrek...

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thị trường Tết bởi đây là thời điểm người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các món hàng giá cao