Thứ bảy, 22/06/2024

Sức mua giảm nhưng xe hybrid vẫn hút khách tại Việt Nam

22/05/2024 4:10 PM (GMT+7)

Doanh số ô tô hybrid (xe lai động cơ đốt trong và động cơ điện) tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục tăng mạnh dù thị trường đang có dấu hiệu đi xuống.

Báo cáo doanh số từ thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho thấy tháng 4/2024, lượng xe hybrid bán ra đạt tổng cộng 959 xe, tăng gần 50% so với tháng liền trước. Đây là doanh số xe hybrid cao nhất từ trước tới nay được ghi nhận kể từ khi các hãng công khai lượng xe bán ra.

Báo cáo này còn chưa bao gồm doanh số bán ra của một số mẫu xe hybrid như Hyundai Santa Fe, Haval H6...

Xe hybrid là loại dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện. Mục đích của việc kết hợp hai loại động cơ này là để tận dụng ưu điểm của cả hai, đồng thời giảm thiểu nhược điểm của từng loại.

Trên thực tế, có nhiều loại xe hybrid như MHEV, HEV và PHEV với các ưu nhược điểm khác nhau. HEV là xe hybrid tự sạc hoàn toàn khi vận hành. MHEV là xe lai nhẹ (mild hybrid EV): động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong. PHEV (plug-in hybrid EV) là hybrid có cắm sạc: pin của động cơ điện trên xe thường phải nạp đầy tại trạm sạc tương tự như xe điện hoặc cắm điện ở nhà.

Tháng 4 vừa qua, Honda CR-V vượt qua Toyota Innova Cross để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Mẫu e:HEV RS của Honda CR-V bán được tổng cộng 534 chiếc, con số này tăng gần 200% so với tháng 3.

Sức mua giảm nhưng xe hybrid vẫn hút khách tại Việt Nam - Ảnh 1.

CR-V phiên bản hybrid của Honda. Ảnh tư liệu

Đáng chú ý, doanh số của CR-V phiên bản hybrid lại cao hơn gấp 6 lần so với các phiên bản máy xăng của dòng xe này cộng lại (92 chiếc).

Ngoài Honda CR-V, các mẫu xe hybrid khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số trong tháng 4. Trong đó, Kia Sorento HEV/PHEV (14 xe, tăng 100%), Toyota Camry 2.5HEV (23 xe, tăng 15%), và Suzuki Ertiga hybrid (203 xe, tăng 21%).

Với Toyota Innova Cross, dù vừa đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4. Cụ thể, chỉ có 141 xe Innova Cross hybrid được bán ra trong tháng trước, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid tại Việt Nam.

Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2024, lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 2.385 xe. Con số này chưa bao gồm doanh số bán xe hybrid của Hyundai cũng như các thương hiệu xe Trung Quốc cũng như ô tô hạng sang tại Việt Nam.

Một trong những lý do chính khiến ô tô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Các dòng xe này kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, giúp giảm thiểu lượng xăng tiêu thụ và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Mặc dù giá mua ban đầu của xe hybrid có thể cao hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu truyền thống, nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn lại là một "điểm cộng lớn" giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí dài hạn. Đáng nói, chi phí vận hành thấp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các dòng xe hybrid duy trì sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Theo autobikes.vn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phá nhóm thao túng thị trường chứng khoán từng bỏ túi gần 10 tỷ đồng

Phá nhóm thao túng thị trường chứng khoán từng bỏ túi gần 10 tỷ đồng

Một đường dây thao túng thị trường chứng khoán với số tiền thu lời bất chính lên tới hơn 9,8 tỷ đồng vừa bị triệt phá tại Hà Nội.

Samsung tin môi trường kinh doanh tại Việt Nam sẽ liên tục hoàn thiện

Samsung tin môi trường kinh doanh tại Việt Nam sẽ liên tục hoàn thiện

Ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Samsung, cho biết ông tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh.

Nhộn nhịp sắc màu Euro 2024

Nhộn nhịp sắc màu Euro 2024

Đức đang là thủ đô của châu Âu khi người xe nhộn nhịp đến đây thưởng thức những màn trình diễn của 24 đội bóng tại giải Euro 2024.

'Nữ hoàng' trái cây và giá trị xuất khẩu tỷ USD

'Nữ hoàng' trái cây và giá trị xuất khẩu tỷ USD

Nông sản xuất khẩu là một trong những mũi nhọn của Việt Nam vì có thể đem về nhiều tỷ USD. Trong đó, loại trái cây được mệnh danh là "nữ hoàng" bất ngờ nổi lên trở thành một mặt hàng có thể giúp làm giàu.

Vải thiều Việt Nam 200.000 đồng/kg trong chuỗi siêu thị lớn nhất Thái Lan

Vải thiều Việt Nam 200.000 đồng/kg trong chuỗi siêu thị lớn nhất Thái Lan

Vải thiều Việt Nam đang được bán tại hệ thống các siêu thị Tops Market và Tops Food Hall trên khắp Thái Lan với giá 200.000 đồng/kg. Đây là chuỗi siêu thị do Central Retail, nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, quản lý và vận hành.

Sinh viên mua laptop mùa tựu trường được giảm 50%, thêm nhiều ưu đãi

Sinh viên mua laptop mùa tựu trường được giảm 50%, thêm nhiều ưu đãi

Một hệ thống điện thoại, laptop lớn vừa tung chương trình Back To School ưu đãi lớn cho học sinh, sinh viên khi mua laptop mùa trường.