Công ty CP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 và tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2023. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masan đạt 37.315 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3,6% so với mức 36.023 tỷ đồng của nửa đầu năm 2022.
Trong đó, lợi nhuận Masan hợp nhất trước thuế ghi nhận đạt 1.032 tỷ đồng.
Theo Masan, lợi nhuận giảm là vì chi phí tài chính cao hơn, do lãi suất đi vay cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, khoản lợi nhuận từ các công ty liên kết cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của The CrownX (TCX) ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỷ đồng trong quý II/2023, lần lượt tăng 3% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA của TCX đạt 3.507 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong hệ sinh thái của The CrownX, doanh thu của WinCommerce (WCM) ghi nhận 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỷ đồng trong quý II/2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Masan, dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu vẫn tăng trưởng và phần lớn được bảo vệ.
WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng số điểm bán lên 3.511 điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
Mảnh ghép thứ hai còn lại của The CrownX là Masan Consumer Holdings (MCH). Nửa đầu năm 2023, Masan Consumer đạt mức trưởng doanh thu ấn tượng so với cùng kỳ, khi tăng đến 11,6%. Đáng chú ý, riêng quý II/2023 tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer đến 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong quý 2 năm 2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, doanh thu Masan MEATLife (MML) tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo Masan, MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên.
Techcombank - công ty liên kết của Masan, đã đóp góp 1.853 tỷ đồng vào EBITDA trong nửa đầu năm 2023.
Masan là tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Các công ty thành viên và liên kết của Masan là những công ty dẫn đầu các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng.
Theo Masan, quý II/2023, thách thức từ điều kiện kinh tế vĩ mô tác động tiêu cực đến niềm tin của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tâm lý chung của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn thận trọng trong 6 tháng đầu năm 2023.
Theo đó, 82,3% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm trong nửa cuối 2023; chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đạt mức thấp nhất trong 12 tháng qua. Hệ quả là hầu hết các doanh nghiệp FMCG và bán lẻ tại Việt Nam đều có kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Dựa trên kết quả nửa đầu năm và các sáng kiến tiếp cận người tiêu dùng Việt, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang dự kiến sẽ đạt doanh thu 83.500 - 90.000 tỷ đồng, và 3.000 - 4.000 tỷ đồng lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số vào năm 2023.
Đầu năm nay, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm 2023 đạt từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng.
“Ước tính này thấp hơn so với dự báo vào đầu năm 2023, do tâm lý người tiêu dùng và điều kiện thị trường yếu hơn dự kiến”, phía Masan lý giải và cho rằng trong quý II/2023, công ty đã ghi nhận lại đà tăng trưởng tích cực.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang tin rằng các sáng kiến của công ty như chương trình hội viên, các mô hình bán lẻ, sản phẩm FMCG sẽ là nền tảng cho tập đoàn nửa cuối năm cũng như những tăng trưởng đột phá trong năm 2024.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.