Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đã xem xét chủ trương đầu tư Dự án Cảng cạn An Điền do Công ty Cổ phần Bến Cát Logistics đề xuất tại phường An Tây, thành phố Bến Cát.
Dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 255,5 tỷ đồng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý I/2028. Cảng sẽ nằm ở khu vực phía Bắc của tỉnh Bình Dương, giáp sông Sài Gòn.
Công ty Bến Cát Logistics đặt mục tiêu xây dựng cảng An Điền thành một cảng cạn hiện đại, với hệ thống kho bãi và trang thiết bị đồng bộ.
Theo đánh giá của các Sở, ban ngành của tỉnh Bình Dương, Dự án Cảng cạn An Điền phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu và quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.
Tỉnh Bình Dương xem ngành logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%. Bình Dương có đủ điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp của vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam. Trong đó, logistics Bình Dương có tiềm năng trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh.
Dự kiến năng lực thông quan hằng năm của cảng An Điền lên tới 93.600 TEU (1 TEU tương đương với 1 container loại 20 feet) trong giai đoạn 2020-2025. Đây là một phần trong chiến lược phát triển logistics của Bình Dương, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng và thúc đẩy kinh tế khu vực.
Cảng cạn An Điền sau khi hoàn thành sẽ trở thành một trung tâm logistic quan trọng, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt và cửa khẩu đường bộ.
Trong quy hoạch chung của tỉnh Bình Dương hiện nay, khu vực TP. Bến Cát còn có các cảng cạn khác như Cảng cạn An Tây, Cảng cạn Rạch Bắp cùng các cảng cạn khác đã hình thành nên mạng lưới khổng lồ, đồng bộ và kết nối với các tuyến đường DT.744, Vành đai 3, Quốc lộ 13 và các cảng tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang là cụm cảng container quốc tế hàng đầu khu vực vì đón được những siêu tàu container của các hãng vận tải hàng hải và logistics lớn nhất thế giới như Maersk.
Siêu tàu container có tải đầu tiên cập Cảng Container Quốc tế Cái Mép (CMIT) vào ngày 25/10/2020 là tàu Margrethe Maersk dài gần 400 m, rộng 59 m, có trọng tải lên tới 214.121 tấn. Đây là một trong số ít những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có chiều dài gần bằng 4 sân bóng.
Tháng 6/2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã nhảy vọt 5 bậc so với năm ngoái để đứng thứ 7 trong danh sách các cảng container hiệu quả nhất thế giới, cao hơn vị trí của Singapore. Đây là công bố của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) và S&P Global Market Intelligence (thuộc công ty xếp hạng quốc tế S&P của Mỹ) về chỉ số CPPI (Container Port Performance Index – chỉ số hoạt động cảng container) cho 405 cảng container toàn cầu.
Những năm gần đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tích cực và vị trí giáp TP.HCM. Logistics là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều vốn FDI vào Bình Dương.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.