Thứ ba, 17/09/2024

'Ông lớn' ô tô Nhật và Đức cùng thúc đẩy phát triển pin nhiên liệu hydro

30/08/2024 4:10 PM (GMT+7)

Toyota và BMW đang nâng cấp quan hệ đối tác trong lĩnh vực ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV). Do thị trường xe điện thế giới đang giảm tốc, hai công ty khổng lồ này tăng tốc trong phân khúc xe chạy bằng nhiên liệu hydro.

Toyota và BMW sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác vào tuần tới và công bố thông tin tại cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9, theo kênh NHK Nhật Bản.

FCV (Fuel Cell Vehicle) hay FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle) là xe điện sử dụng nhiên liệu là khí hydro hóa lỏng (hydrogen). Nó dùng phản ứng của hydro với oxy để tạo ra điện cung cấp cho động cơ hoạt động. Pin của FCV cũng có thể lưu trữ điện khi xe hoạt động.

Mục tiêu của BMW là bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt một mẫu xe chạy bằng hydro trong vài năm tới. Hai công ty lớn trong ngành ô tô, một từ Nhật và một từ Đức, bắt đầu hợp tác từ năm 2012 và đã cùng phát triển nhiều hệ thống cơ bản như bình chứa hydro và động cơ cho xe chạy pin nhiên liệu.

Trích các nguồn tin của NHK, kênh này cho biết hai bên đang mở rộng hợp tác, và Toyota sẽ cung cấp nhiều phụ tùng quan trọng, như thùng và pin nhiên liệu cho BMW. 

'Ông lớn' ô tô Nhật và Đức cùng thúc đẩy phát triển pin nhiên liệu hydro - Ảnh 1.

Toyota và BMW cùng đẩy mạnh phát triển pin nhiên liệu hydro trong công nghiệp ô tô. Nguồn: NHK

Hợp tác trong lĩnh vực xe chạy bằng hydro từ 2012 nhưng vai trò của tập đoàn của Nhật chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số lượng linh kiện hạn chế. Mở rộng hợp tác nghĩa là Toyota sẽ cung cấp nhiều hơn nữa. Từ đó, BMW sẽ sử dụng công nghệ xe điện (EV) do chính đại gia của Đức phát triển, như hệ thống truyền động, để sản xuất phần còn lại của xe. 

Theo NHK, hãng BMW đang phát triển một mẫu xe chạy pin nhiên liệu và đang tiến hành thử nghiệm tại Nhật Bản và nhiều nơi khác. Công ty có kế hoạch sẽ đưa mẫu xe này vào sản xuất quy mô lớn, sử dụng phụ tùng từ Toyota. Mẫu xe ý tưởng (trong giai đoạn concept) có tên iX5 Hydrogen.

Sản phẩm này dự kiến được trang bị hai bình hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500 km, cùng với khả năng nạp đầy nhiên liệu chỉ trong 3-4 phút. Chiếc xe ý tưởng này dựa trên mẫu SUV X5 đình đám của BMW. Vì thế, concept này có thành tố X5.

Có thể đây mẫu xe chạy bằng hydro đầu tiên được BMW sản xuất hàng loạt trong những năm tới. Nhờ việc sử dụng hệ thống pin nhiên liệu của Toyota cung cấp, BMW sẽ có thể giảm đáng kể chi phí phát triển và sản xuất mẫu xe này.

'Ông lớn' ô tô Nhật và Đức cùng thúc đẩy phát triển pin nhiên liệu hydro - Ảnh 2.

Mẫu xe concept iX5 Hydrogen của BMW.

Sau iX5 Hydrogen, BMW cũng có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro khác nhau vào những năm 2030.

Thông qua việc tăng cường hợp tác, có thể Toyota và BMW đang muốn hạ giá thành sản xuất nhằm thúc đẩy xe chạy pin nhiên liệu cho thị trường thế giới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đề xuất sửa đổi dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng

Đề xuất sửa đổi dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) hôm nay 16/9 vừa có văn bản để góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng.

Chỉ đạo mới về cải tạo tuyến đường thuộc khu trung tâm

Chỉ đạo mới về cải tạo tuyến đường thuộc khu trung tâm

Chủ tịch UBND TP.HCM vừa chỉ đạo thí điểm cải thiện giao thông, cải tạo không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1.

HoREA kiến nghị miễn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp các khoản hỗ trợ dịch bệnh, thiên tai

HoREA kiến nghị miễn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp các khoản hỗ trợ dịch bệnh, thiên tai

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa góp ý nhiều vấn đề liên quan đến việc tính thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Tổ chức thi hoa hậu có lãi lắm sao?!

Tổ chức thi hoa hậu có lãi lắm sao?!

Khéo thu vén, nắm trong tay bản quyền nhiều cuộc thi, tổ chức nhiều cuộc thi, nôm na gọi là bà lớn trong ngành thì sức chi phối càng lớn và càng lãi nhiều

Hưng Thịnh Land đối mặt với khó khăn tài chính

Hưng Thịnh Land đối mặt với khó khăn tài chính

Trong nửa đầu năm 2024, Hưng Thịnh Land đã ghi nhận khoản lỗ sau thuế lên đến 538 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ hơn 88 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Khi nào Việt Nam sẽ vô nhóm 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Khi nào Việt Nam sẽ vô nhóm 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới?

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, Việt Nam sẽ vào nhóm 35 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2024. Chính phủ cũng đặt mục tiêu nước ta sẽ thuộc nhóm từ 30 đến 35 nền kinh tế lớn trên thế giới, nằm trong nhóm các nước có thu nhập trung bình cao.