Thứ ba, 07/05/2024

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày

10/11/2023 11:20 AM (GMT+7)

Vốn là khu chợ giá rẻ rất được lòng người lao động, sinh viên, nhưng sau đại dịch Covid-19, chợ Hạnh Thông Tây nối dài chuỗi ngày ế ẩm. Hiện nhiều sạp bán hàng tại chợ đã tạm đóng cửa, các tiểu thương còn trụ lại mong muốn khu chợ sẽ “hồi sinh” sau khi chính quyền cải tạo, tu sửa lại chợ.

Chợ Hạnh Thông Tây nổi tiếng là chợ đêm hoạt động 24/24, tọa lạc trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) - khu chợ được biết đến là nơi bán đa dạng hàng hóa với giá thành bình dân nhất nhì TP.HCM. Khu chợ này thu hút rất nhiều khách hàng ở mọi độ tuổi đến mua sắm, nhất là giới trẻ, sinh viên, người lao động. Từ sau 16h chiều, chợ tấp nập, chen chân không lọt đến đêm khuya.

Tuy nhiên, những năm gần đây, khu chợ này ngày càng mất đi sự sôi động, nhộn nhịp vốn có của nó.

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 1.

Chợ Hạnh Thông Tây là một trong những khu chợ giá rẻ nổi tiếng ở TP.HCM, từng rất sầm uất khi là địa chỉ mua sắm yêu thích của giới trẻ, nhưng nay, việc kinh doanh hết sức chật vật. Ảnh: TH

Khu chợ này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2002, với 400 sạp cố định trên diện tích gần 2.400 m2. Khi còn ở thời hoàng kim, mỗi sạp tại khu chợ này được cho thuê với mức giá từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Cho đến hiện tại, sau nhiều đổi thay cùng với sự lãng quên của khách hàng đối với chợ truyền thống, giá mặt bằng ở đây chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/sạp nhưng nhiều tiểu thương vẫn ngại thuê.

Theo quan sát, hiện số lượng sạp còn kinh doanh chưa đến 50%. 

Nhiều quầy hàng, nhất là quầy bán đồ gia dụng, phụ kiện... đang rơi vào cảnh ế ẩm triền miên. Nhiều tiểu thương tỏ ra chán nản, thậm chí là trả mặt bằng bởi vắng khách mua sắm, họ chỉ biết lướt điện thoại cho hết ngày. 

Ngay cả những quầy kinh doanh quần áo, giày dép... được coi là mặt hàng chiếm ưu thế của chợ, cũng trở nên khó khăn.

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 2.

Dù là thời điểm cuối tuần nhưng chợ vẫn vắng khách. Tiểu thương bấm điện thoại cả ngày. Ảnh: TH

Một tiểu thương kinh doanh ở chợ cho biết thời điểm 10 năm trước, việc kinh doanh rất tốt. Nhưng những năm gần đây, lượng khách ngày càng ít, nhiều sạp xung quanh chị phải thi nhau đóng cửa để giảm thua lỗ. 

Đỉnh điểm là sau dịch Covid-19, khách hàng giảm đến khoảng 80% so với trước. Bây giờ, ngay cả cuối tuần nhưng các quầy thời trang cũng không bán được. 

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 3.

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 4.

Nhiều sạp hàng tại chợ đã “cửa đóng, then cài”. Ảnh: TH

Với tính chất phục vụ cho khách hàng bình dân, sinh viên, khu chợ truyền thống này bị ảnh hưởng nhiều bởi kinh tế khó khăn. Trong khi người trẻ chuyển sang mua sắm online thì công nhân lao động mất việc chuyển về quê, thắt chặt chi tiêu nên khách đến chợ giảm mạnh. 

Nhiều sạp còn trụ lại đang cố gắng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm tiền lời, xả lỗ để đưa hàng hóa về mức giá thấp nhất, nhưng sức mua không cải thiện. 

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 5.

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 6.

Các gian hàng "mặt tiền" chợ vốn luôn chật kín khách trước đây, nay cũng lặng lẽ các tiểu thương nhìn nhau. Ảnh: TH

Hiện nay, chợ Hạnh Thông Tây đang được tu sửa lại. Ban quản lý chợ mong muốn hồi sinh không gian mua sắm như xưa. Ban quản lý cũng ra sức tạo điều kiện, kêu gọi bà con tiểu thương thuê sạp, khởi động lại tinh thần buôn bán sau thời gian khó khăn.

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 7.

Thói quen mua hàng thay đổi, cộng với kinh tế khó khăn khiến nhiều người không còn mặn mà tìm đến những chợ truyền thống nữa. Ảnh: TH

Từng một thời chen chân không lọt, chợ Hạnh Thông Tây nay giảm 80% khách mua, tiểu thương lướt điện thoại cả ngày - Ảnh 8.

Việc tu sửa khu chợ được tiến hành từ ngày 2/11.

Với lần tu sửa này, Ban quản lý cùng với tiểu thương đều hy vọng tình hình kinh doanh của khu chợ này sẽ được khởi sắc, nhất là mùa mua bán cuối năm, khi Tết sắp đến.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Thông qua việc mua cổ phiếu mới phát hành, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) và những cá nhân liên quan đang sở hữu tỷ 8,47% vốn của Công ty Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức -- doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Cuộc thi marketing và sáng tạo phim quảng cáo – TVCreate 2024 dự kiến tiếp cận 15.000 bạn trẻ đang làm việc và quan tâm đến lĩnh vực marketing và quảng cáo.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

Google, Meta (tập đoàn mẹ của Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và các nhà cung cấp nước ngoài khác đã nộp thuế 3.900 tỷ đồng cho Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. Trong 2 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 2.000 tỷ đồng.