Cục Hàng không cho biết hiện tại, mặt bằng chung giá vé máy bay đã giảm so với giai đoạn trước. Giá vé (chưa gồm thuế, phí, dịch tăng thêm...) của các hãng trong tháng 5/2024 hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa ghi nhận dao động khoảng 30-70% mức tối đa theo quy định.
Đặt vé xa hơn đến giữa tháng 6, trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietravel Airlines cung ứng vé ở mức giá 1,4 triệu đồng/chiều, tương đương mức giá thông thường giai đoạn trước dịch Covid-19; Vietjet Air có giá vé dao động từ 1,6 triệu đồng/chiều đến 2 triệu đồng/chiều; Vietnam Airlines cũng cung ứng vé giá dưới 2 triệu đồng/chiều, nhưng đa phần giá vé dao động từ 2,3 -2,5 triệu đồng/chiều...
Hay như chặng Hà Nội - Phú Quốc, Vietnam Airlines công bố giá 2,3 triệu đồng, (tương đương 56,7% mức giá tối đa theo quy định là 4 triệu đồng); Vietjet Air có giá dao động từ 1,4-2 triệu đồng (tương đương 34,8-51% mức giá tối đa theo quy định)… Như vậy, hành khách nếu có kế hoạch đặt vé từ sớm hoặc lựa chọn các khung giờ/ngày thấp điểm, khách hàng vẫn có thể lựa chọn được các mức giá phù hợp.
Cục Hàng không cho biết, mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra).
Bên cạnh đó, cũng có những đường bay gia tăng về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp; như: đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, Vietnam Airlines và VietJet Air đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp với lần lượt 5% và 8%, đường bay Hà Nội- TP.HCM, Bamboo Airways và VietJet Air đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt 7% và 11% so cùng kỳ năm 2023.
Theo Cục Hàng không, kể từ ngày 1/3/2024, các hãng đã điều chỉnh và bổ sung một số mức giá gần và tương tương mức giá tối đa theo qui định tại Thông tư 34 và thực hiện việc kê khai giá với Cục Hàng không. Mức giá tối đa theo qui định tại Thông tư 34 cao hơn mức giá tối đa theo quy định tại Thông tư 17 từ 2,3% đến 6,7% tùy cự ly vận chuyển.
Thực tế triển khai bán vé của các hãng hàng không từ ngày 1/1/2024 đến ngày 4/5/2024 cho thấy, so sánh với cùng kỳ năm 2023, giá vé trung bình của các hãng hàng không Việt Nam cung ứng có tăng.Tuy nhiên, các hãng đều tuân thủ quy định về mức giá tối đa dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa đối với hạng phổ thông cơ bản.
Theo các hãng hàng không, lý do điều chỉnh giá có nguyên chính từ việc các hãng phải cân đối hoạt động khai thác bay nội địa phù hợp với quy mô đội tàu bay bị sụt giảm vì những lý do khách quan.
Trước đó, ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 tàu bay). Việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng. Giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không. Điều này khiến cung cầu thị trường hàng không nội địa có sự chênh lệch, dẫn đến việc có những thời điểm, giai đoạn cao điểm giá vé tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cho rằng yếu tố chênh lệch tỷ giá là một trong những nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay tăng cao. Theo số liệu cập nhật của IATA, giá nhiên liệu Jet-A1 khu vực Châu Á ngày 26/4/2024 là 100,25 USD/thùng. Theo tính toán của Cục Hàng không, với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá, chi phí nhiên liệu tháng 4/2024 của các hãng hàng không tăng 56,55% so với tháng 12/2014 và tăng 74,27% so với tháng 9/2015, tác động làm tổng chi phí tăng 37,66% so với tháng 12/2014 và tăng 53,24% so với tháng 8/2015 (là thời điểm ban hành quy định về khung giá vận chuyển trên chặng bay nội địa).
Ngoài ra, lãnh đạo Vietnam Airlines từng cho biết, nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, giá điều hành bay quốc tế …) được thanh toán bằng ngoại tệ (chủ yếu là USD) dẫn đến tăng chi phí cho hãng hàng không.
Để kéo giảm giá vé và đảm bảo phục vụ người dân trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, các hãng đều chủ trương tăng cường bay đêm. Đơn cử, Vietnam Airlines cho hay, phục vụ nhu cầu du lịch cao điểm hè, hãng khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… Từ đó, tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.
Bên cạnh đó, hãng cũng mở bán nhiều loại vé cho hành khách lựa chọn như vé phổ thông tiết kiệm (từ 1.724.000 đồng/chặng hoặc 1.929.000 đồng/chặng, đã bao gồm thuế, lệ phí) cho hành trình giữa Hà Nội và TP.HCM, hay vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…
Một đại diện khác là Vietjet Air cũng cho biết sẽ tăng khoảng 35% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với 2.200 chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang đi - đến các tỉnh. Ngoài ra, hãng cũng mở bán các chuyến bay đêm từ TP.HCM đi các tỉnh phía bắc Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa.... với mức giá kích cầu. Đặc biệt, hãng còn tung ra giá vé rẻ, giá 0 đồng trong dịp tháng 9 đến tháng 12.
Ngoài ra, việc các hãng hàng không tiết giảm các chi phí hoạt động, chi phí quản trị doanh nghiệp cũng đã góp phần giảm giá vé máy bay. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp tới và giai đoạn đến cuối năm, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch khai thác và công bố các chương trình khuyến mại, cung ứng thêm nhiều vé ở các mức giá thấp, kích cầu du lịch nội địa.
Theo một chuyên gia, các hãng hàng không vẫn trong chờ vào tình hình ổn định của nền kinh tế thế giới để giảm bớt biến động về tỷ giá. Ngoài ra, việc giảm thuế, phí… xăng dầu từ phía cơ quan quản lý nhà nước nếu được chấp thuận sẽ là trợ lực quan trọng giúp các hãng giảm thiểu chi phí, từ đó giảm bớt áp lực lên giá vé máy bay.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.