Thứ bảy, 04/05/2024

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết

12/01/2024 1:29 PM (GMT+7)

CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển. Từ đầu tháng 1, nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu, do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ.

Chi phí vận chuyển tăng nóng giữa cao điểm Tết, doanh nghiệp than trời

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ, là thị trường chủ lực của doanh nghiệp này, để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển.

"Do hàng hóa vận chuyển đường biển bị ảnh hưởng của chiến tranh nên phải đi đường vòng qua châu Phi, vì vậy đơn hàng năm nay sẽ bị trễ, đâu đó khoảng 15 ngày. Chi phí vì thế cũng tăng lên", ông Tuấn nói.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 1.

Giá cước vận tải bằng đường biển đang tăng mạnh từ đầu tháng 1/2024. Ảnh: interlogistics.com.vn

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO của Meet More, cho hay nhu cầu thị trường thế giới đang rất chậm, làn sóng giá cước vận chuyển đang tăng,do đó doanh nghiệp phải chờ khả năng thị trường các nước có kích được cầu lên hay, không chứ tình hình rất khó khăn, không dám xuất hàng.

Ông H.Đ (quận 10), chuyên gửi hàng hóa sang Mỹ, cũng cho biết từ đầu tháng 1 này, đơn vị logistics thông báo tăng giá cước hàng hóa gần gấp đôi so với hồi cuối tháng 11/2023.

"Mức giá cước hàng hóa tăng khoảng hơn 1.300 USD/container so với cách nay hơn 1 tháng. Hiện bên vận chuyển đang báo giá lên tới gần 3.700 USD/container", ông H.Đ nói.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây cũng cho biết, hàng loạt hãng vận tải lớn như Evergreen Line, HMM, Hapag-Lloyd, Cosco Shipping, Yang Ming Line, One, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí, do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 được nâng lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024 này.

Cước các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 ở mức 2.600 USD/container đã nâng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.

Cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn. Chẳng hạn, tuyến vận chuyển đến cảng Hamburg (Đức) từ 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12/2023 được điều chỉnh tăng lên gấp hơn 3 lần, lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1/2024.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 2.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024. Ảnh: VGP

Nguyên nhân được lý giải là do 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng giữa Israel-Hamas, các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn...

Lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024

Trong báo cáo mới phát hành về triển vọng ngành thủy sản 2024, SSI Research cho hay do căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ/châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều sử dụng hợp đồng FOB khi xuất khẩu, nghĩa là người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 3.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024 vì cước vận chuyển tăng nóng. Ảnh TL

"Tuy nhiên, do nhu cầu vẫn suy yếu, nên người mua có thể đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn, hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt", chuyên gia SSI Research, nhận định.

Trong khi đó, VASEP cũng dự báo, nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành.

"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024", VASEP nhận định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cựu CEO HSBC Việt Nam làm quyền Tổng Giám đốc OCB

Cựu CEO HSBC Việt Nam làm quyền Tổng Giám đốc OCB

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc từ ngày 6/5/2024. Chức danh của ông là quyền Tổng Giám đốc.

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.

Điệp khúc lỗ kéo dài tại HAGL Agrico

Điệp khúc lỗ kéo dài tại HAGL Agrico

Quý 1/2024, HAGL Agrico tiếp tục báo lỗ với mức thua lỗ thu hẹp hơn một nửa so với cùng kỳ. Gánh nợ vẫn nặng nề, nhưng chủ nợ lớn nhất lại không phải là ngân hàng.

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hyundai, Kia triệu hồi xe điện ở Singapore

Hai hãng Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải triệu hồi 814 xe điện tại Singapore do có vấn đề với hệ thống sạc.

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quận Tân Bình và Phòng khám đa khoa DHA Healthcare tổ chức chương trình hiến máu tự nguyện "Niềm vui từ lòng nhân ái" lần thứ 13 năm 2024 vào ngày 3/5, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị cho nhiều người bệnh tại các bệnh viện ở TP.HCM.

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.