Thứ ba, 18/06/2024

Cổ phiếu Sabeco giảm mạnh sau đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu

14/06/2024 4:16 PM (GMT+7)

Cổ phiếu Sabeco (SAB) giảm mạnh trong phiên sáng 14/6, sau thông tin mới nhất về đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm bia rượu từ phía Bộ Tài chính.

Cổ phiếu Sabeco giảm mạnh sau đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu- Ảnh 1.

Hoạt động bán bia là chủ lực đem về khoảng 90% doanh thu của SAB

Cụ thể, kết phiên sáng 14/6, cổ phiếu này giảm 3,7% về 63.200 đồng; khối lượng giao dịch tăng đột biến với gần 2,6 triệu đơn vị - cao hơn mức trung bình 20 phiên (1,74 triệu cp).

Nguyên nhân cổ phiếu giảm mạnh đến từ đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lộ trình 2026-2030 của Bộ Tài chính; nhiều mặt hàng bia, rượu có thể chịu mức 100%.

Trước đó, cổ phiếu SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (sàn HoSE) tăng gần 30% từ nửa sau tháng 4. Kết phiên 7/6, mã này có giá gần 68.000 đồng.

Bộ Tài chính công bố dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), lấy ý kiến nhân dân và dự trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.

Theo tờ trình về dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt gửi đến Chính phủ, Bộ này đề xuất đánh thuế với tất cả đồ uống có cồn, thực phẩm lên men từ trái cây, ngũ cốc, đồ uống pha chế từ cồn thực phẩm.

Hiện mức thuế với rượu dưới 20 độ là 35%, rượu trên 20 độ và bia là 65%, mức thuế này áp dụng với cả các loại đồ uống có cồn, thực phẩm khác được lên men từ trái cây, ngũ cốc; đồ uống được pha chế từ cồn thực phẩm.

Bộ Tài chính đánh giá, mức thuế hiện tại còn thấp, chưa đủ tác dụng để hạn chế tiêu dùng hoặc điều tiết thu nhập của người sử dụng có thu nhập cao trong xã hội. Mặt khác, các mức cũ chưa giúp thực hiện được một số mục tiêu đề ra của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt nêu tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 (có nghiên cứu áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp đối với mặt hàng có hại cho sức khỏe và môi trường).

Do đó, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất lộ trình tăng thuế với các mặt hàng bia, rượu trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Sau khi tăng thuế, giá bán năm 2026 sẽ tăng 10% (theo phương án 1) và 20% (theo phương án 2) so với năm 2025, các năm tiếp theo giá bán sẽ tăng 2-3% so với năm trước để đảm bảo giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập của các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nghiêng về phương án với rượu từ 20 độ trở lên được áp thuế 80% vào năm 2026, tăng dần lên 100% vào 2030; rượu dưới 20 độ chịu thuế 50%, sau đó tăng lên cao nhất 70%; bia các loại cũng tăng dần, từ 80% lên 100%.

Theo Bộ Tài chính, áp dụng thuế suất cao là cần thiết nhằm nâng nhận thức và hành động về tác hại do dùng nhiều rượu, bia. Thuế suất cao giúp giảm tiêu thụ, hạn chế lạm dụng sản phẩm này.

Hướng đi nào cho Sabeco?

Tại ĐHCĐ thường niên 2024, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 34.397 tỷ đồng, tăng 12,9% so với số thực hiện năm 2023; lãi sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6%. Tỷ lệ chia cổ tức sẽ duy trì ở mức 35%, tương ứng số tiền dự chi khoảng 4.489 tỷ đồng.

Cổ phiếu Sabeco giảm mạnh sau đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu- Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh của Sabeco 4 năm gần nhất.

Hiện nay, hoạt động bán bia là chủ lực đem về khoảng 90% doanh thu quý/năm cho công ty. Phần lớn sản phẩm bia của công ty như Saigon Chill, Saigon Special, Sài Gòn Export Đỏ, Sài Gòn Lager... chủ yếu có nồng độ cồn dưới 5%.

Dù mức độ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm bia rượu dưới 20 độ chậm hơn song nếu được Quốc hội thông qua giữa năm sau có thể tác động trực tiếp đến câu chuyện kinh doanh của Sabeco. Nhất là khi các doanh nghiệp bia - rượu - nước giải khát hiện vẫn đang chịu tác động từ Nghị định 100/2019 về kiểm soát nồng độ cồn.

Mục tiêu áp thuế nhằm giảm tiêu thụ, hạn chế lạm dụng sản phẩm có cồn của Bộ Tài chính đồng thời cho phép doanh nghiệp tăng giá bán sản phẩm. Dù vậy, việc các doanh nghiệp như Sabeco có thể cân bằng được bài toán kinh doanh vẫn còn là dấu hỏi.

Xác định bia không cồn là bước đột phá lớn, Bia Sài Gòn 333 không độ hay Sagota không độ là sản phẩm được Sabeco nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm không độ có thể giúp doanh nghiệp trách được việc phải chịu thuế suất tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, sản phẩm bia không độ hiện còn rất mới lạ cũng như thói quen không thích thay đổi và dung thử những cái mới của người tiêu dùng.

Đáng nói, hồi đầu năm 2023, Bộ Tài chính từng lấy ý kiến về việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm là bia không độ. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam, cần phải có sự tính toán cụ thể bởi đây đang là sản phẩm được khuyến khích sản xuất tại luật phòng chống tác hại rượu bia với mục đích giảm lượng tiêu thụ sản phẩm có cồn.

Theo Kiến thức Đầu tư

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vải thiều đang hiếm tại TP.HCM, giá siêu đắt

Vải thiều đang hiếm tại TP.HCM, giá siêu đắt

Vải thiều tại TP.HCM năm nay không nhiều. Chỉ một số ít nơi có bán thay vì tràn chợ, ngập siêu thị như các năm. Vì là hàng hiếm nên giá rất đắt đỏ, lên đến hơn 100.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Khám phá những bí ẩn cổ xưa tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn

Khám phá những bí ẩn cổ xưa tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn

Tọa lạc tại tòa nhà 68 Nguyễn Huệ, quận 1 (phố đi bộ), Bảo tàng Hoàng cung Triều Nguyễn trưng bày những hiện vật hoàng tộc nhà Nguyễn, từ những món đồ trang sức cho đến những món đồ giá trị phục vụ triều chính với nhiều bí ẩn.

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Hublot làm gì để Euro 2024 cuốn hút hơn?

Trong tất cả các trận của giải bóng đá Euro 2024 đang sôi động ở Đức, bảng thay thế cầu thủ hiện lên thương hiệu Hublot rõ mồn một. Khi báo thời gian bù giờ cho trận đấu, tấm bảng điện tử của Hublot lại đập vào mắt khán giả.

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Độc đáo mô hình dưới nuôi cá, nuôi mực phía trên trồng rau

Mô hình Aquaponic kết hợp nuôi cá, mực và trồng rau sẽ xuất hiện tại Hội chợ - Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần X.

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí luôn đồng hành, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo chí là cầu nối hiệu quả để kế nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp với người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

PNJ, DOJI hết vàng miếng SJC

PNJ, DOJI hết vàng miếng SJC

PNJ, DOJI tại TP.HCM đều báo hết hàng khi khách tới hỏi mua. Có cửa hàng còn nhấn mạnh vàng miếng SJC đã hết cả tháng qua, chưa biết khi nào có lại.