Thứ sáu, 25/10/2024

Đa số đại công ty đắt giá nhất thế giới đến từ Mỹ

15/02/2024 4:45 PM (GMT+7)

Bốn đại công ty Mỹ "chễm chệ" ở nhóm đầu danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới vừa được công ty định giá doanh nghiệp Brand Finance công bố. Tổng cộng, Mỹ có đến 6 công ty trong top 10 này, Trung Quốc được 2 trong khi Đức và Hàn Quốc, mỗi nước chỉ có 1.

Danh sách "danh giá" này gồm 5 đại diện ngành công nghệ. Trong khi đó, TikTok/Douyin của Trung Quốc được đánh giá là một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội. 

Lĩnh vực ngân hàng chỉ có 1 cái tên trong top 10 này, nhưng cũng đến từ đất nước đông dân thứ 2 thế giới: Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC).

Đa số đại công ty đắt giá nhất thế giới đến từ Mỹ- Ảnh 1.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2024 do Brand Finance công bố.

Đáng chú ý, top 10 không có ông trùm xe hơi điện Tesla (Mỹ) của tỷ phú Elon Musk. Giá trị thương hiệu Tesla đã giảm xuống còn 58,3 tỷ USD, khá xa so với 71,88 tỷ USD của ICBC đứng thứ 10.

Brand Finance cho biết họ đánh giá dữ liệu giá trị thương hiệu dựa trên khả năng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Họ cũng phân tích từng công ty con của các đại công ty để đảm bảo tính bao quát.

Bốn thương hiệu dẫn đầu từ Mỹ

Đầu bảng xếp hạng không ai xa lạ mà chính là "tào khuyết" Apple, với giá trị thương hiệu tăng hơn 217 tỷ USD so với năm ngoái, đạt tổng cộng 516,6 tỷ USD, bỏ xa Microsoft ở vị trí thứ 2 với giá trị 340,8 tỷ USD.

Brand Finance cho biết doanh số của điện thoại iPhone đã chững lại nhưng "táo"đã mở rộng dòng sản phẩm từ phụ kiện công nghệ đến phần mềm truyền hình Apple TV. Theo Brand Finance, hơn 50% người sử dụng nhận định sản phẩm của Apple xứng đáng với giá tiền.

David Haigh, Chủ tịch và CEO của Brand Finance, nhận xét Apple đã tăng giá trị thương hiệu thông qua chiến lược đa dạng hóa và cao cấp hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán iPhone để chuyển sang đầu tư vào các thiết bị đeo và dịch vụ như đăng ký Apple TV.

Đa số đại công ty đắt giá nhất thế giới đến từ Mỹ- Ảnh 2.

Nhận diện dịch vụ Apple TV của Apple. Ảnh: Apple.

Microsoft tuy đứng thứ 2 trong top 10 nhưng tốc độ tăng của giá trị là số 1: tăng đến 77,7%. Nhờ đó, Microsoft tăng hai bậc trên bảng xếp hạng. Đầu tư của "đại gia" công nghệ Mỹ vào việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của tập đoàn và định vị Microsoft là công ty đổi mới công nghệ số 1.

"Ông lớn" công nghệ Google của Mỹ vẫn giữ vị trí thứ 3 như năm ngoái nhưng giá trị thương hiệu chỉ tăng 18,5%. 

Kế đó là Amazon tại vị trí thứ tư (với giá trị thương hiệu tăng 3%), bị tụt lại khá xa so với vị trí quán quân của năm trước. Theo Brand Finance, thị trường tiêu dùng đầy thách thức trong 12 tháng qua, do lãi suất cao, lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng mạnh, đã tác động đến vị trí của nhà bán lẻ khổng lồ này.

Từ thứ năm trở xuống

Samsung, cái tên Hàn Quốc duy nhất trong top 10, về thứ 5 với giá trị thương hiệu 99,3 tỷ USD. Ngôi sao gốc Hàn tăng 1 bậc so với năm ngoái.

Kế tiếp lại là 1 nhà bán lẻ Mỹ khác: Walmart. Giá trị thương hiệu của Walmart đạt 96,8 tỷ USD, giảm 14,9%.

TikTok/Douyin về đích thứ 7 với 84,1 tỷ USD nhưng nền tảng truyền thông mạng xã hội Trung Quốc được chú ý nhiều nhờ đầu tư mạnh vào thương mại điện tử thông qua TikTok Shop, 1 nền tảng đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam trong giai đoạn gần đây. 

Với giá trị thương hiệu 75,7 tỷ USD, Facebook phải chịu xếp sau TikTok/Douyin. Tuy nhiên, tốc độ tăng của thương hiệu lên đến 28,2%, đẩy Facebook vọt từ hạng 14 năm ngoái lên hạng 8.

Deutsche Telekom, công ty viễn thông hàng đầu của Đức, về đích thứ 9 với tư cách là doanh nghiệp châu Âu duy nhất trong top 10. Giá trị thương hiệu năm nay đạt 73,3 tỷ USD. Như vậy, đại diện nước Đức vọt lên 2 bậc so với năm ngoái.

Cuối cùng trong top 10 là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) với giá trị thương hiệu 71,8 tỷ USD. Brand Finance đánh giá ICBC, vốn đã là cái tên quen thuộc trong ngành tài chính, ngày càng khẳng định tên tuổi của họ trên toàn cầu.

Nếu tính top 100 thế giới theo công bố của Brand Finance, hơn 1/2 là các công ty Mỹ. Trung Quốc đứng nhì về số lượng, và nhiều thương hiệu nổi bật của Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực tài chính.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Ngày 24/10, Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 Rhea Singha đã có những dòng thú vị trên trang cá nhân của mình về trải nghiệm của cô ở Đà Nẵng

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Theo ý kiến của chuyên gia, để hiệu quả phân bón tăng cao, phải dựa vào cách tiếp cận hiện đại nhất là nông nghiệp chính xác, điện toán hóa để tư vấn cho người nông dân.

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Cả Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM đều đang đặt mục tiêu trình Quốc hội về Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường sắt đô thị 2 địa phương nói trên tại Kỳ họp đầu năm 2025.

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Top đầu các mẫu xe được quan tâm tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 phải kể đến như: Toyota Camry 2025, mẫu concept thuần điện FT - 3e, Honda Civic e:HEV RS hay Subaru Crosstrek...

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thị trường Tết bởi đây là thời điểm người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các món hàng giá cao