Thứ bảy, 02/11/2024

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhắm tới nhiều đột phá

02/11/2024 11:43 AM (GMT+7)

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (VLF 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tổ chức vào đầu tháng 12 mang chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”.

Diễn đàn logistics toàn quốc này dự kiến quy tụ hơn 500 đại biểu gồm lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Đông Tây Nam Bộ; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, sản xuất và xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, chuyên gia và các cơ quan báo chí trên cả nước, theo Bộ Công Thương.

Phiên toàn thể của diễn đàn logistics dự kiến sẽ có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Trong khuôn khổ của diễn đàn sẽ có hội thảo chuyên đề được tổ chức vào chiều cùng ngày với các nội dung chuyên môn sâu, xoay quanh chủ đề của diễn đàn.

Khảo sát thực tế ngành logistics 

Ngay trước khi diễn đàn diễn ra tại Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại các cảng, trung tâm logistics lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực lân cận cho các đại biểu. 

Các địa điểm cho chuyến đi thực tế này gồm cảng Gemalink trong hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tại thị xã Phú Mỹ thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu. Tháng 6/2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được Ngân hàng Thế giới và hãng xếp hạng quốc tế S&P Global xếp thứ 7 thế giới về chỉ số hoạt động cảng container (CPPI - Container Port Performance Index). Vị trí này trên cả Yokohama Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15) và Singapore (đứng 17). Vào năm 2023, Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 12.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhắm tới nhiều đột phá  - Ảnh 1.

Bốc dỡ container tại Cảng Gemalink, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Gemadept

Cảng Gemalink được thiết kế là cảng thông minh, giúp Việt Nam tăng sức cạnh tranh trên thị trường logistics quốc tế cạnh tranh khốc liệt. Cuối tháng 3/2023, Cảng Gemalink đón siêu tàu container lớn nhất thế giới có tên OOCL Spain của hãng tàu OOCL với sức chở 24.188 TEU (tương đương 24.188 container loại 20 feet) trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á-Âu. Sự kiện "đình đám" này càng ghi tên Gemalink và cụm Cái Mép - Thị Vải đậm thêm lên bản đồ hàng hải của các hãng tàu quốc tế.

Tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2- năm 2024 diễn ra tại TP.HCM ngày 31/10, ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng Giám đốc Gemalink, mô tả kích thước của siêu tàu container này: "Chiều dài 400m, nghĩa là gấp 4 lần mặt sân bóng đá của sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Tàu cao tới 22 tầng. Thiết kế thông minh của cảng chúng tôi bảo đảm để làm hàng cho con tàu".

Logistics góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 diễn ra trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới. Trong đó, việc triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương và thế hệ mới đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, kinh tế thế giới năm 2024 dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Gia tăng căng thẳng địa chính trị, xung đột giữa Nga-Ukraine diễn biến phức tạp và kéo dài, xung đột tại Trung Đông leo thang, các cuộc tấn công hoạt động vận tải tại Biển Đỏ đã ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Cùng đó, xu hướng phát triển bùng nổ của thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới, cùng với yêu cầu ngày càng cao về logistics xanh và phát triển bền vững vừa là cơ hội và cũng là thách thức với ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Theo Ban tổ chức VLF 2024, diễn đàn sẽ thảo luận, đề xuất và kiến nghị triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển dịch vụ logistics. Đây là vấn đề cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế đất nước.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển dịch vụ logistics như nằm ở vị trí chiến lược trong khu vực phát triển năng động của thế giới, có nền kinh tế đang trên đà phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng, là thị trường mới nổi thứ 8 có sức tiêu thụ lớn, thương mại điện tử có xu hướng phát triển mạnh, là trung tâm sản xuất mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, kết nối với TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác bằng đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng không.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 nhắm tới nhiều đột phá  - Ảnh 2.

Tàu container của ONE - 1 trong 10 hãng tàu hàng đầu thế giới - đang làm hàng tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: GMD

Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều thành tích trong việc thu hút FDI, phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, đóng vai trò dẫn dắt trong liên kết vùng của Đông Nam Bộ. Nhờ nguồn thu ngân sách từ dầu khí, đầu tư phát triển công nghiệp, kinh tế cảng biển và dịch vụ, tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực với cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ và là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người. Đến năm 2030, tỉnh sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, trong đó đặc biệt chú trọng về du lịch, tài chính, cảng biển và logistics.

Theo Nghị quyết số 24 ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị và Quyết định số 370 ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng việc "hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Quyết định số 200 ngày 14/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng giao nhiệm vụ “hỗ trợ nâng cao hiệu quả khai thác, tiếp thị và mở rộng nguồn hàng, nâng cao lưu lượng hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa cụm cảng trở thành đầu mối thu gom và trung chuyển hàng hóa trong khu vực”.

Vì vậy, việc sớm thành lập khu thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là đòn đẩy quan trọng góp phần hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thu hút các nguồn vốn đầu tư, tạo sự cộng hưởng nhằm khơi dậy các tiềm năng sẵn có của tỉnh.

Chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” cũng truyền đi thông điệp ủng hộ việc sớm thành lập khu thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thời gian qua, Việt Nam đang tích cực nghiên cứu về các khu thương mại tự do trên thế giới. Đây là một loại hình khu kinh tế có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics. Hiện tại, Việt Nam chưa có khu thương mại tự do. Vừa qua, thành phố Đà Nẵng đã được Quốc hội thông qua cơ chế thí điểm thành lập khu thương mại tự do, là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng sẽ hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng sẽ hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng lần thứ I sẽ diễn ra ngày 9/11/2024, và Ban Tổ chức sẽ dùng số tiền đóng góp để hỗ trợ đồng bào ở các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3) gây ra.

Novaland thay vị trí Tổng Giám đốc bằng người Việt

Novaland thay vị trí Tổng Giám đốc bằng người Việt

Phó Tổng Giám đốc Dương Văn Bắc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc thay thế cho 1 doanh nhân Malaysia.

Trường quốc tế bị đóng cửa do lùm xùm tài chính bỗng nhiên dự kiến khai giảng

Trường quốc tế bị đóng cửa do lùm xùm tài chính bỗng nhiên dự kiến khai giảng

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP.HCM bị đình chỉ hoạt động 12 tháng từ tháng 7/2024 vì không đảm bảo các yêu cầu về tài chính và giáo viên. Nhưng AISVN mới thông báo về dự kiến khai giảng vào tháng 1/2025.

Việt Nam được IMF nâng dự báo tăng trưởng

Việt Nam được IMF nâng dự báo tăng trưởng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% trong cả năm nay. Đây là kết quả đánh giá mới nhất từ IMF và cao hơn dự báo của chính IMF trong tháng 6 vừa qua.

Cần hơn 39 tỷ USD để cho các dự án metro TP.HCM trong 10 năm tới

Cần hơn 39 tỷ USD để cho các dự án metro TP.HCM trong 10 năm tới

Số vốn đầu tư rất lớn, tới hơn 39 tỷ USD, sẽ cần cho TP.HCM hoàn thành 183km đường sắt đô thị vào năm 2035.

Giá đất các tuyến đường nào sẽ tăng đột biến với bảng giá đất điều chỉnh

Giá đất các tuyến đường nào sẽ tăng đột biến với bảng giá đất điều chỉnh

Với bảng giá đất điều chỉnh, các tuyến đường tại TP.HCM sẽ có mức giá mới tăng 4-38 lần. Trong đó, một số khu vực như huyện Hóc Môn có mức giá tăng đột biến.