
Cảng thông minh của miền Nam làm gì để 'thông minh'?
Tường Thụy
31/10/2024 1:58 PM (GMT+7)
Cảng Gemalink trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thiết kế là cảng thông minh, giúp Việt Nam tăng sức cạnh tranh trên thị trường logistics quốc tế cạnh tranh khốc liệt.
"Khi 1 siêu tàu container quốc tế với sức chở hơn 24.000 container vào cảng của bạn, bạn thử hình dung: Nếu cảng không đủ thông minh, khả năng phục vụ sẽ ra sao?", ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng Giám đốc Gemalink, nói tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2- năm 2024 diễn ra tại TP.HCM hôm nay 31/10.
Ông Phong chọn chủ đề "cảng thông minh" (smart port) để trình bày tại hội nghị vì chủ đề của sự kiện là "Chuyển đổi để bứt phá". Hội nghị do báo Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng Giám đốc Gemalink, tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 ngày 31/10 ở TP.HCM. Ảnh: T. Tao
Cuối tháng 3/2023, Cảng Gemalink đón siêu tàu container có tên OOCL Spain của hãng tàu OOCL với sức chở 24.188 TEU (tương đương 24.188 container loại 20 feet) trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á-Âu. Sự kiện "đình đám" này càng ghi tên Gemalink và cụm Cái Mép - Thị Vải tại thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, đậm thêm lên bản đồ hàng hải của các hãng tàu quốc tế.
Tại hội nghị hôm nay, ông Phong mô tả kích thước của chiếc tàu container lớn nhất thế giới: "Chiều dài 400m, nghĩa là gấp 4 lần mặt sân bóng đá của sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Tàu cao tới 22 tầng. Thiết kế thông minh của cảng chúng tôi bảo đảm để làm hàng cho con tàu này".
Con tàu cũng vừa được xuất xưởng giữa tháng 2 năm ngoái, nghĩa là trước ngày đến Cái Mép khoảng 6 tuần. Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) đã trao 3 chứng nhận "tàu thông minh" (smart ship)" cho siêu tàu này, và tính tới lúc đó, nó là tàu container lớn nhất cập vào hệ thống cảng Việt Nam.
Như vậy, "tàu thông minh" đã chọn "cảng thông minh" để vào. Tuy nhiên, ông Phong cũng nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp khác có liên quan trong lĩnh vực này phải áp dụng công nghệ tiên tiến thì cả ngành logistics Việt Nam mới có thể "bức phá" được như chủ đề của hội nghị nêu ra.
Phó Tổng Giám đốc Gemalink nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động khai thác cảng và trong ngành logistics không chỉ là xu hướng của ngành mà còn là yếu tố sống còn để các doanh nghiệp phát triển bền vững. Số hóa và tự động hóa đóng vai trò then chốt, mang lại hiệu quả vượt trội, tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và đóng góp vào tiến trình phát triển chung của cả nước.
"Hiệu quả đầu tư có nghĩa là khi chi ra 100 đồng thì phải mang về hơn 100 đồng. Cảng thông minh hay chuyển đổi số là công việc mới mẻ, là một quá trình rất dài và liên tục", ông chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn với hội nghị.
Đi vào các chi tiết của Gemalink (liên doanh giữa tập đoàn Gemadept Việt Nam và CMA Terminals của Pháp), đại diện Gemalink cho biết thông qua hệ thống phần mềm, toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành Cảng, bảo đảm việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi, qua đó hoạt động khai thác cảng trở nên đồng bộ nhịp nhàng.

Siêu tàu OOCL Spain với sức chở hơn 24.000 TEU cập Cảng Gemalink (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ngày 30/3/2023. Ảnh: Tr. Ngân
Về quá trình chuyển đổi xanh, là quá trình đầy thách thức nhưng toàn cầu đang chạy đua thực hiện để hướng tới Net Zero cho cả hành tinh, ông Phong nói Tập đoàn Gemadept đã thành lập Ban ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp.
Ban này thống kê phát thải khí nhà kính tại các cảng của Gemadept hàng năm, xây dựng lộ trình giảm phát thải, phát triển cảng xanh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường; chuyển đổi sử dụng điện thay thế cho dầu diesel, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; thực hiện các sáng kiến trồng rừng và triển khai các chuẩn mực quốc tế trong vận hành, khai thác…
Không cần kể hết các hoạt động trong chuyển đổi xanh cũng hiểu được rằng đây là hành trình nhiều gian nan trong nhiều năm và sẽ tốn nhiều chi phí. Nhưng nếu không chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI thì ngành logistics Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với khu vực và thế giới, theo ý kiến của nhiều đại biểu tại hội nghị hôm nay.
Tháng 6/2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được Ngân hàng Thế giới và hãng xếp hạng quốc tế S&P Global xếp thứ 7 thế giới về chỉ số hoạt động cảng container (CPPI - Container Port Performance Index). Vị trí này trên cả Yokohama Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15) và Singapore (đứng 17). Vào năm 2023, Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 12.
Tọa lạc tại thị xã Phú Mỹ, Cái Mép - Thị Vải nằm dọc bờ sông Thị Vải và chỉ cách TP.HCM trong vòng chưa đầy 2 giờ theo đường bộ, khoảng 60km. Cụm này gồm các cảng quốc tế như Gemalink, cảng CMIT, TCIT, TCCT, cảng SP-PSA, cảng SITV và cảng container Cái Mép. Thị xã Phú Mỹ dự kiến sẽ trở thành thành phố Phú Mỹ trực thuộc tỉnh vào năm 2025.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
VinFast khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ
Tamil Nadu, ngày 4/8/2025 - VinFast hôm nay chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp ô tô điện (EV) tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng toàn cầu của hãng.
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm bền vững cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo và tuyển dụng lực lượng bộ đội xuất ngũ trở thành tài xế chính quy của Xanh SM.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.