
Doanh nghiệp giảm giá tràn lan, lạm dụng khuyến mãi, người tiêu dùng "oải"
Gia Linh
05/12/2023 2:35 PM (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đang lạm dụng hình thức khuyến mãi, giảm giá. Việc tràn lan, quanh năm suốt tháng đều “khuyến mãi” khiến người tiêu dùng bội thực, không còn hào hứng mua sắm.
Tràn lan khuyến mãi
Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối, 24/11) vừa trôi qua chưa lâu, các doanh nghiệp, thương hiệu, sàn thương mại điện tử lại hối hả triển khai các chương trình khuyến mãi khác để kích cầu mua sắm.
Theo đó, có thể kể đến chương trình: Sale đầu tháng lương về (1/12); 12/12 (ngày "Thương xót tín đồ mua sắm hay còn gọi là ngày Thích thì giảm giá"); lễ Giáng sinh (25/12); Tết Dương lịch...
Ghi nhận của phóng viên, trên các đường phố tại TP.HCM, một số cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, giày dép... đã bắt đầu thay bảng khuyến mãi từ chương trình Black Friday sang khuyến mãi dịp 12/12. Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee... đang trầm rộ quảng cáo giới thiệu chương trình sale "khủng" ngày 12/12. Theo đó, các sàn lại sử dụng chiêu tung các mã giảm giá, miễn phí ship, chiết khấu, tặng quà... để thu hút khách hàng. Dù thực tế, dịp khuyến mãi khủng Black Friday vừa trôi qua chưa được bao lâu.

Vừa qua Black Friday, các doanh nghiệp lại hối hả triển khai các chương trình khuyến mãi khác. Ảnh: Gia Linh
Kinh tế khó khăn, nắm bắt tâm lý ngại chi tiêu của khách hàng nên các chủ kinh doanh thường xuyên mở các đợt giảm giá để thu hút khách mua. Người tiêu dùng, chị em phụ nữ, bà nội trợ... không còn phải chờ đợi đến dịp khuyến mãi để mua hàng giảm giá khi mà các cửa hàng treo biển khuyến mãi... quanh năm suốt tháng.
Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp "khuyến mãi" tràn lan dễ khiến khách hàng bội thực. Người tiêu dùng không còn tâm lý háo hức, mong đợi đến dịp khuyến mãi đặc biệt để mua hàng giảm giá. Từ đó, nhiều người bắt đầu thờ ơ, không quan tâm đến các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp.
Chị Mỹ Hạnh (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 12) cho biết bây giờ mình không cần đến các dịp lễ quan trọng trong năm như Black Friday hay Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán để săn hàng giảm giá vì các cửa hàng triển khai khuyến mãi "đầy rẫy" trong năm.
"Trong năm, cứ hễ có ngày gì quan trọng là tôi ra đường lại thấy khuyến mãi. Nào là ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, lễ Tình nhân 14/2, Ngày giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Quốc khánh 2/9 cho đến ngày Nhà giáo Việt Nam, Giáng sinh....
Đáng chú ý, một số cửa hàng còn khuyến mãi theo các ngày bình thường trong tháng như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12... khiến tôi đi đâu cũng thấy bảng khuyến mãi. Vì vậy, tôi bắt đầu có tâm lí không quan tâm đến khuyến mãi nữa", chị Hạnh cho hay.

Người tiêu dùng tại TP.HCM dần bớt thiết tha với các chương trình khuyến mãi. Ảnh: Gia Linh
Bên cạnh việc các doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi, cũng có một số yếu tố khác tác động đến tâm lý của người tiêu dùng. Theo đó, việc các nhãn hàng chỉ chăm chú việc chạy đua khuyến mãi, cạnh tranh thị trường, kích cầu mua sắm mà không chú ý đến chất lượng sản phẩm khiến nhiều người cho rằng giảm giá là chiêu trò và không còn tin tưởng nữa.
Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, mặt hàng khuyến mãi chủ yếu là hàng lỗi mốt, hàng gần hết hạn sử dụng, hàng không đủ size... Thậm chí, tại nhiều cửa hàng, hàng khuyến mãi được xếp thành đống với đủ các thể loại để khách hàng tự "đào bới" lựa chọn món nào vừa ý thì mua.
Bên cạnh đó, hiện nay, người tiêu dùng vẫn chưa có thước đo kiểm soát được giá trước khuyến mãi là bao nhiêu nên không đối chiếu và so sánh được với giá đã khuyến mãi của nhiều loại hàng. Vì vậy, không ít doanh nghiệp đã sử dụng chiêu nâng giá lên rồi hạ giá xuống và thông báo là "giảm giá" khiến các tín đồ mua sắm ngày càng ngán ngại.
Ban tổ chức công bố gạo ST25 đoạt giải nhất gạo ngon nhất thế giới 2023
05/12/2023 12:26Dự định cho VinFast vay nửa tỷ USD, tập đoàn tài chính Mỹ có quy mô cỡ nào?
05/12/2023 09:58Ẩm thực theo trend, người kinh doanh xoay như chong chóng
05/12/2023 09:34
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.