Thứ năm, 10/10/2024

Doanh nghiệp giảm giá tràn lan, lạm dụng khuyến mãi, người tiêu dùng "oải"

05/12/2023 2:35 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đang lạm dụng hình thức khuyến mãi, giảm giá. Việc tràn lan, quanh năm suốt tháng đều “khuyến mãi” khiến người tiêu dùng bội thực, không còn hào hứng mua sắm.

Tràn lan khuyến mãi

Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối, 24/11) vừa trôi qua chưa lâu, các doanh nghiệp, thương hiệu, sàn thương mại điện tử lại hối hả triển khai các chương trình khuyến mãi khác để kích cầu mua sắm. 

Theo đó, có thể kể đến chương trình: Sale đầu tháng lương về (1/12); 12/12 (ngày "Thương xót tín đồ mua sắm hay còn gọi là ngày Thích thì giảm giá"); lễ Giáng sinh (25/12); Tết Dương lịch...

Ghi nhận của phóng viên, trên các đường phố tại TP.HCM, một số cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, quần áo, giày dép... đã bắt đầu thay bảng khuyến mãi từ chương trình Black Friday sang khuyến mãi dịp 12/12. Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee... đang trầm rộ quảng cáo giới thiệu chương trình sale "khủng" ngày 12/12. Theo đó, các sàn lại sử dụng chiêu tung các mã giảm giá, miễn phí ship, chiết khấu, tặng quà... để thu hút khách hàng. Dù thực tế, dịp khuyến mãi khủng Black Friday vừa trôi qua chưa được bao lâu.

TP.HCM: Doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi khiến người tiêu dùng không thiết tha - Ảnh 1.

Vừa qua Black Friday, các doanh nghiệp lại hối hả triển khai các chương trình khuyến mãi khác. Ảnh: Gia Linh

Kinh tế khó khăn, nắm bắt tâm lý ngại chi tiêu của khách hàng nên các chủ kinh doanh thường xuyên mở các đợt giảm giá để thu hút khách mua. Người tiêu dùng, chị em phụ nữ, bà nội trợ... không còn phải chờ đợi đến dịp khuyến mãi để mua hàng giảm giá khi mà các cửa hàng treo biển khuyến mãi... quanh năm suốt tháng.

Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp "khuyến mãi" tràn lan dễ khiến khách hàng bội thực. Người tiêu dùng không còn tâm lý háo hức, mong đợi đến dịp khuyến mãi đặc biệt để mua hàng giảm giá. Từ đó, nhiều người bắt đầu thờ ơ, không quan tâm đến các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp.

Chị Mỹ Hạnh (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 12) cho biết bây giờ mình không cần đến các dịp lễ quan trọng trong năm như Black Friday hay Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán để săn hàng giảm giá vì các cửa hàng triển khai khuyến mãi "đầy rẫy" trong năm. 

"Trong năm, cứ hễ có ngày gì quan trọng là tôi ra đường lại thấy khuyến mãi. Nào là ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, lễ Tình nhân 14/2, Ngày giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Quốc khánh 2/9 cho đến ngày Nhà giáo Việt Nam, Giáng sinh.... 

Đáng chú ý, một số cửa hàng còn khuyến mãi theo các ngày bình thường trong tháng như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12... khiến tôi đi đâu cũng thấy bảng khuyến mãi. Vì vậy, tôi bắt đầu có tâm lí không quan tâm đến khuyến mãi nữa", chị Hạnh cho hay.

TP.HCM: Doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi khiến người tiêu dùng không thiết tha - Ảnh 3.

Người tiêu dùng tại TP.HCM dần bớt thiết tha với các chương trình khuyến mãi. Ảnh: Gia Linh

Bên cạnh việc các doanh nghiệp lạm dụng hình thức khuyến mãi, cũng có một số yếu tố khác tác động đến tâm lý của người tiêu dùng. Theo đó, việc các nhãn hàng chỉ chăm chú việc chạy đua khuyến mãi, cạnh tranh thị trường, kích cầu mua sắm mà không chú ý đến chất lượng sản phẩm khiến nhiều người cho rằng giảm giá là chiêu trò và không còn tin tưởng nữa.

Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, mặt hàng khuyến mãi chủ yếu là hàng lỗi mốt, hàng gần hết hạn sử dụng, hàng không đủ size... Thậm chí, tại nhiều cửa hàng, hàng khuyến mãi được xếp thành đống với đủ các thể loại để khách hàng tự "đào bới" lựa chọn món nào vừa ý thì mua.

Bên cạnh đó, hiện nay, người tiêu dùng vẫn chưa có thước đo kiểm soát được giá trước khuyến mãi là bao nhiêu nên không đối chiếu và so sánh được với giá đã khuyến mãi của nhiều loại hàng. Vì vậy, không ít doanh nghiệp đã sử dụng chiêu nâng giá lên rồi hạ giá xuống và thông báo là "giảm giá" khiến các tín đồ mua sắm ngày càng ngán ngại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bước đi mới trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn từ UAE

Bước đi mới trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn từ UAE

Việt Nam giờ đây đóng vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á trong hệ thống sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa hiện đại của tập đoàn Pearl Polyurethane Systems (Pearl) từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE.

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Phát hiện công nghệ giúp tài xế lái ô tô giảm buồn ngủ

Công nghệ plasmacluster ion được chứng minh có thể cải thiện hiệu suất lái xe, bao gồm giảm khoảng cách dừng khi có sự cố đột ngột, đánh lái mượt mà hơn và giảm buồn ngủ cho các tài xế ô tô.

Vietnam Foodexpo 2024: Ra mắt các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Vietnam Foodexpo 2024: Ra mắt các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Đánh dấu kỷ niệm 10 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo 2024 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam

326 dự án chậm giải ngân: Bến Thành - Suối Tiên bị nhắc tên

326 dự án chậm giải ngân: Bến Thành - Suối Tiên bị nhắc tên

Trong số các dự án giải ngân dưới 30% vừa được Bộ Tài chính công bố, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào.

Ngoài đánh thuế, còn cách nào để giảm giá nhà đang tăng thẳng đứng?

Ngoài đánh thuế, còn cách nào để giảm giá nhà đang tăng thẳng đứng?

Việc đánh thuế bất động sản thứ hai được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi giá nhà leo thang từng ngày. Theo đó, nhiều giải pháp được doanh nghiệp và chuyên gia “hiến kế” nhằm giảm giá nhà trong ngắn hạn và dài hạn.

Khổ vì… vàng

Khổ vì… vàng

Vàng đang lên giá từng ngày, nhưng người có vàng chưa chắc đã vui nếu họ mua tích trữ từ nhiều năm trước và không may bị mất hóa đơn. Nhiều trường hợp chỉ vì mất hoá đơn mà bây giờ khó bán lại được.