Các tập đoàn bán lẻ, công nghiệp, năng lượng… hàng đầu thế giới đang có mặt tại TP.HCM để tham gia sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023. Cơ hội đưa hàng Việt ra thế giới cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang mở ra với doanh nghiệp Việt.
Các tập đoàn bán lẻ lớn tại khu vực châu Á cũng như trên toàn thế giới đánh giá Việt Nam đang là thị trường cung cấp hàng hóa đa dạng, rất quan trọng trong tương lai. Các tập đoàn bày tỏ mong muốn muốn tìm kiếm thêm nhiều nhà cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín, đặc biệt cùng hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.
Ông Yuichiro Shiotani - Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, khẳng định Việt Nam là nơi cung cấp sản phẩm rất có tiềm năng trên thế giới.
“Tập đoàn Aeon của chúng tôi có hơn 18.000 cửa hàng tại 14 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi mong muốn có thể mang sản phẩm sản xuất ở Việt Nam sang hệ thống cửa hàng của 14 nước có sự tham gia của Aeon. Hy vọng sản phẩm Việt Nam sẽ trở thành một mặt hàng không thể thiếu đối với khách hàng”, ông Shiotani nói.
Ông Oliver Langlet - Tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam, đánh giá ngành sản xuất nội địa tại Việt Nam đang càng ngày phát triển tốt khi cho ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, đội ngũ lao động lành nghề.
30 năm qua, Việt Nam đã có bước tiến đáng kể về nguồn nguyên liệu thô, trở thành nơi có ngành công nghiệp chế biến phát triển mạnh mẽ.
Không chỉ các hệ thống phân phối siêu thị, Decathlon - doanh nghiệp lớn về phân phối, bán lẻ đồ thể thao cũng đánh giá rất cao tiềm năng từ thị trường Việt Nam. “Chúng tôi đang tìm kiếm những nhà cung cấp tự chủ và tự lực để tin tưởng hợp tác”, CEO Decathlon Việt Nam Lionel Adenot nói và đánh giá Việt Nam có cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Walmart - tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay, cũng đang tìm thêm nhà cung cấp Việt Nam, bên cạnh một số doanh nghiệp Việt đã kết nối với tập đoàn.
Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Walmart Avaneesh Gupta cho biết Walmart luôn đi tìm kiếm những đối tác uy tín để đảm bảo nguồn cung ứng bền vững. Để trở thành đối tác của Walmart, doanh nghiệp cần tạo ra sự tin tưởng, đảm bảo chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao của khách hàng.
“Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam luôn là một nguồn cung ứng quan trọng của chúng tôi”, ông Avaneesh nói.
Ông Maxime Dourdan - Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc của Boeing, cho biết chuỗi cung ứng, bao gồm các nhà cung cấp của Boeing hiện nay chủ yếu tại Hoa Kỳ, với hơn 9.500 nhà cung cấp. Tại khu vực châu Á, số lượng nhà cung cấp của Boeing chỉ hơn con số 200.
Ông Maxime cho rằng con số nhà cung cấp khu vực châu Á tuy khiêm tốn nhưng xu hướng là ngày càng tăng. “Ngoài Hoa Kỳ, chúng tôi đang mở rộng nhà cung cấp. Nhiệm vụ chính tại Việt Nam của tôi là mở rộng nhà cung cấp khu vực châu Á và Việt Nam”, ông Maxime nói.
Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực của Boeing Maxime Dourdan cho biết Boeing đang khuyến khích các nhà cung cấp cấp 1 tại Nhật Bản, Hàn Quốc tìm kiếm nhà cung cấp cấp 2-3 tại Việt Nam sản xuất các thành phần máy bay.
Theo ông Maxime, chi phí sản xuất và nhân công ở Nhật Bản, Hàn Quốc hiện rất cao, trong khi Việt Nam lại có ưu thế hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng chi phí chỉ là một phần bởi nhân lực trình độ cao tại Việt Nam đang ngày càng tăng.
“Chúng tôi từng mời giám đốc sản xuất tới Đông Nam Á, cho Boeing thấy khả năng của Việt Nam hiện nay thế nào cũng như có chương trình huấn luyện, đào tạo nâng cao năng lực sản xuất cho ngành hàng không”, ông Maxime nói thêm.
Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực của Boeing Maxime Dourdan cho rằng các nhà cung ứng từ Việt Nam có thể đi từ cấp 3-4 và dần dần nâng tầm thành nhà cung ứng cấp 1-2 cho Boeing.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến vững chắc của các nhà đầu tư trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác và khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.
Xu hướng này sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt trong việc cung ứng một hay nhiều công đoạn trong chuỗi sản xuất của nhà đầu tư Hoa Kỳ, thúc đẩy kinh kế tăng trưởng trong tương lai.
Năm 2024, từ khóa "căn cước" bỗng hiện diện trong danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google tại Việt Nam cùng với những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều như bão Yagi hay Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu).
Một số chuyến bay đến và đi sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM đã phải điều chỉnh lịch trình khai thác do ảnh hưởng của thời tiết. Nhà chức trách hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường giải pháp ứng phó.
Sự kiện hoà nhạc "Bài ca không quên" lần đầu tiên được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) dự kiến thu hút hơn ngàn hàng người dân, du khách.
Hệ thống siêu thị và bán hàng của Aeon là mục tiêu của hàng loạt sản phẩm organic, nông sản tươi như bưởi da xanh, trà kombucha, mỹ phẩm thiên nhiên… từ các doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam tiếp tục là điểm đến quan trọng cho đầu tư nước ngoài, đặc biệt đối với các công ty đa quốc gia muốn mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á, theo AmCham. Thành viên của hiệp hội này dự kiến tuyển thêm lao động.
Tình trạng nhà ở trên và ven sông, kênh, rạch hiện nay là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của TP.HCM. Vì vậy, lãnh đạo địa phương đang quyết liệt triển khai các giải pháp xử lý.