Từ ngày 13 - 15/9, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM sẽ diễn ra chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam International Sourcing 2023. Việt Nam International Sourcing 2023 do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức.
Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM vừa cho biết, hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Walmart, Boeing, Amazon, AES sẽ có mặt tại TP.HCM trong sự kiện này.
Điểm nhấn quan trọng của chuỗi sự kiện kết nối là Diễn đàn xuất khẩu 2023 với chủ đề: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, tổ chức sáng 13/9.
Dự kiến ông Avineesh Gupta - Phó Chủ tịch điều hành tập đoàn Walmart, sẽ có bài trình bày về xu hướng tiêu dùng toàn cầu, tái cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế và vai trò của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Chiều 14/9, các nhà cung ứng Việt Nam sẽ có cơ hội làm việc với Walmart thông qua hội thảo riêng được tổ chức để kết nối các nhà cung cấp tiềm năng của Việt Nam với Walmart.
Ngoài Walmart, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng sẽ có mặt tại TP.HCM để chia sẻ tiềm năng, cơ hội và những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam có thể đưa lên sàn này, tiếp cận khách hàng quốc tế.
Không chỉ bán lẻ, các tập đoàn công nghiệp, năng lượng lớn của Hoa Kỳ như Boeing và AES cũng sẽ có mặt tại TP.HCM trong Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường kết nối với các tập đoàn công nghiệp - năng lượng Hoa Kỳ.
Boeing sẽ có bài chia sẻ với chủ đề: Việt Nam - địa điểm tiềm năng trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp hàng không. Nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam, Boeing dự kiến ký thỏa thuận với Vietnam Airlines, cung cấp 50 tàu bay 737 Max trị giá khoảng 10 tỷ USD.
Theo thông tin từ ban tổ chức, chuỗi sự kiện lần này ghi nhận sự vào cuộc lớn chưa từng có của hệ thống thương vụ, chi nhánh thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện dự kiến có sự tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Trong suốt ba ngày diễn ra sự kiện sẽ có 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương với sự tham gia của các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)…
Vài năm trở lại đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, giá cạnh tranh, chất lượng cao.
Nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa để đảm bảo nguồn cung bền vững. Việt Nam là địa điểm mới được nhiều tập đoàn xác định sẽ nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tại buổi họp báo công bố Việt Nam International Sourcing 2023, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết chuỗi sự kiện nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được cơ hội đó. Các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới kỳ vọng tạo một kênh thu mua mới cho doanh nghiệp Việt.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM Trần Phú Lữ cho biết trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nên hoạt động xuất nhập khẩu của TP.HCM cũng sụt giảm. 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố giảm trên 20% so với cùng kỳ, mảng xuất khẩu giảm 15,3%.
Ông Lữ kỳ vọng chuỗi sự kiện lần này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường xuất khẩu.
“Sự kiện này sẽ có sự quy tụ rất đông các nhà phân phối đến từ các thị trường lớn. Qua nắm thông tin nhu cầu của doanh nghiệp, họ rất hào hứng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình không chỉ diễn ra vào năm nay mà được duy trì, mở rộng trong những năm tiếp theo”, ông Lữ nói.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.