
"Ông lớn" ngành đồ ăn nhanh châu Á Jollibee nhắm mục tiêu lớn tại Việt Nam
An Bình
17/05/2023 9:48 PM (GMT+7)
Theo hãng tin ABS-CBN News của Philippines, tập đoàn nhà hàng lớn nhất Philippines Jollibee Foods Corp sẽ thoái vốn khỏi thương hiệu Phở 24 tại nước này, nhưng đang hướng tới mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Jollibee Foods Corp là tập đoàn nhà hàng lớn nhất Philippines, và một quan chức của thương hiệu này ngày 17/5 cho biết họ sẽ thoái vốn khỏi thương hiệu Phở 24, để tập trung vào các phân khúc đã chọn, đó là gà, cà phê và trà, bánh mì kẹp thịt và ẩm thực Trung Quốc.
Điều chỉnh chiến lược kinh doanh
"Chúng tôi tin rằng ít nhất trong ba năm tới, các phân khúc mà chúng tôi đã chọn sẽ mang lại giá trị từ 1,5 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ USD... Chúng tôi không phải là công ty lớn nhất thế giới, chúng tôi có những hạn chế của mình và vì vậy để giành được thị phần, chúng tôi cần thực sự có trọng tâm nên chúng tôi sẽ tập trung vào bốn phân khúc này", Giám đốc tài chính của Jollibee Foods Corp Richard Shin nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn trực tuyến.

Đánh giá lại tình hình kinh doanh, Jollibee đang có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh và đặt mục tiêu phát triển mới tại Việt Nam. Ảnh: https://insideretail.asia.
"Tôi biết điều đó nghe có vẻ khó tin, đó là một con số doanh thu lớn nhưng nếu bạn nghĩ về cà phê, trà và bạn nghĩ tới những quốc gia như Trung Quốc, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể thấy rằng 'ồ thực sự có một nhóm khách hàng lớn,'" ông Richard Shin nói.
Đơn vị điều hành chuỗi nhà hàng lớn nhất Philippines trước đó cho biết họ đã có một thỏa thuận nhượng quyền với thương hiệu Phở 24 tại Philippines. Nhưng hiện thỏa thuận này đã bị dừng lại.
"Vì thỏa thuận đó không phù hợp với chiến lược của chúng tôi và vì nó là một thương hiệu tương đối nhỏ đối với chúng tôi nên chúng tôi quyết định sẽ thu được lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông và công ty nếu chúng tôi thực sự tập trung sức lực vào các thương hiệu hàng đầu của mình, chẳng hạn như Jollibee," ông Shin cho biết.
"Chúng tôi vô cùng hào hứng với những thương hiệu mạnh của mình và chúng tôi cũng rất vui khi từ bỏ những thương hiệu mà chúng tôi tin rằng sẽ không thể cạnh tranh được," ông Richard Shin đánh giá thêm.
Mục tiêu lớn tại Việt Nam
Dù từ bỏ hoạt động liên quan với Phở 24 tại Philippines – một món ăn Việt, nhưng tập đoàn Jollibee Foods Corp đang rất quan tâm tới Việt Nam.
Ngoài Mỹ và Trung Quốc, "thị trường lớn tiếp theo" bên ngoài Philippines là Việt Nam, nơi Jollibee có 157 cửa hàng "cực kỳ sinh lời", ông Shin nói. Có thể nói đây là một chặng đường tích cực khi cửa hàng đầu tiên của Jollibee mở tại Việt Nam từ năm 2005. Việt Nam cũng là quốc gia có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường quốc tế của thương hiệu này.
"Về mặt nhân khẩu học, Việt Nam rất giống với Philippines. Dân số Việt Nam vào khoảng 100 triệu người, độ tuổi trung bình rất trẻ, có nền kinh tế đang hoạt động rất tốt và đang phát triển về mặt sản xuất cũng như các hình thức thương mại khác. Vì vậy chúng tôi quan tâm tới một thị trường như Việt Nam và coi đây là một thị trường thực sự phù hợp", Giám đốc tài chính của Jollibee Foods Corp nhận định.
Ông Shin cho biết Jollibee Foods Corp cũng đang xem xét mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác mà họ chưa có mặt.
Ông Shin cũng cho biết Mỹ là thị trường quốc tế mang đến nhiều cơ hội cho họ và Jollibee Foods Corp đã vạch ra mục tiêu của mình là trở thành một trong 5 nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) hàng đầu trên toàn cầu.
Vị giám đốc này tiết lộ Jollibee Foods Corp đã mua lại Coffee Bean và Tea Leaf cũng như Smashburger, nhằm chiếm lĩnh thị trường rộng lớn hơn ở Mỹ. Ông nói rằng họ sẽ không mạo hiểm kinh doanh ẩm thực cao cấp dù rất tình cờ là một trong những thương hiệu của họ, Tim Ho Wan đã có 1 sao Michelin.
Giống như KFC, Jollibee cũng là một câu chuyện khởi nghiệp thành công. Chỉ từ 2 tiệm kem nhỏ hình thành vào năm 1975, chuyên bán các món ăn nóng và bánh mì kẹp, Jollibee đã trở thành công ty với 7 cửa hàng vào năm 1978 và chuyên về burger. Sau đó, tập đoàn này đã mở ra một cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại Philippines.
Tính đến cuối tháng 1/2023, tập đoàn Jollibee Foods Corp cho biết mạng lưới của họ là 6.481 cửa hàng trên toàn cầu.
Tập đoàn này cũng dự kiến doanh thu cả năm sẽ tăng từ 15 đến 20% và mạng lưới cửa hàng tăng không dưới 5%. Trong năm tài chính 2022, Jollibee Foods Corp ghi nhận doanh thu tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt 211,9 tỷ peso Philippine (3,8 tỷ USD).
Tập đoàn này đã mở 542 cửa hàng chỉ riêng trong năm ngoái, đánh dấu số lượng cửa hàng được mở cao nhất trong một năm.
Theo Tổ quốc
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
VinFast khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ
Tamil Nadu, ngày 4/8/2025 - VinFast hôm nay chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp ô tô điện (EV) tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng toàn cầu của hãng.
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm bền vững cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo và tuyển dụng lực lượng bộ đội xuất ngũ trở thành tài xế chính quy của Xanh SM.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Jakarta, Indonesia, ngày 23/7/2025 - VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.