
Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ tốt cho 2025, hãng bay Nhật đưa người vào hội đồng quản trị
Minh Thùy
21/06/2024 4:41 PM (GMT+7)
Vietnam Airlines cho biết thị trường quốc tế đang phục hồi nhanh, chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của hãng nhưng một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng. Hãng hy vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vietnam Airlines (VNA) hôm nay 21/6, CEO Lê Hồng Hà cho biết số lượng máy bay của hãng thiếu hụt khá nhiều.
Theo ông Hà, lỗi phải thu hồi động cơ Pratt&Whitney (PW) trên dòng máy bay Airbus khiến VNA đang dừng 11 chiếc, dự kiến cuối năm sẽ dừng tiếp 6 chiếc. Do thời gian sửa chữa bảo dưỡng kéo dài 250 - 300 ngày nên dự kiến việc thiếu hụt máy bay sẽ kéo dài hết năm 2024 và giảm dần vào giữa năm 2025.

CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 ngày 21/6. Nguồn: VNA
VNA đã có các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt đội máy bay như tái cơ cấu các đường bay, giảm các đường bay thấp điểm để chuyển sang giờ cao điểm và các đường bay hiệu quả hơn. Đặc biệt, hãng tiếp tục mở các đường bay mới. Hiện tại, các đường bay quốc tế cũng quay trở lại, trừ một số đường bay đi Nga và Myanmar.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT của VNA, nói ông kỳ vọng nếu tất cả các giải pháp triển khai được, tình trạng âm vốn chủ sở hữu đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục. Theo ông Hòa, thời điểm triển khai phương án tăng vốn và số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được công ty công bố sau khi được các cấp Chính quyền thông qua.
Tại cuộc họp, các cổ đông thông qua việc bổ nhiệm ông Daisuke Suzuki sinh năm 1972 làm thành viên HĐQT của Vietnam Airlines để thay thế cho ông Hiroyuki Kometani mới nộp đơn từ nhiệm.
Ông Suzuki đang làm Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối chiến lược của ANA Holdings, hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản. ANA Holdings đang là đối tác chiến lược và sở hữu 5,62% cổ phần tại Vietnam Airlines.
Ông Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, cho biết hãng xác định nội lực tự thân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và phát triển. Các giải pháp nội lực tự thân đã đem đến kết quả cắt giảm 42.400 tỷ đồng chi phí trong 4 năm vừa qua. Vietnam Airlines đã tăng cường đàm phán với các chủ nợ quốc tế để giảm tiền thuê máy bay, giảm 16.000 tỷ đồng, bên cạnh 8.300 tỷ đồng giãn hạn thanh toán.
Năm 2024, Vietnam Airlines sẽ thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (mã TCS) để bổ sung thu nhập và dòng tiền. Trước đó, Vietnam Airlines đưa vào dự kiến kế hoạch 2024 thu nhập thoái vốn TCS khoảng 1,700 tỷ đồng trên cơ sở thận trọng về giá trị và tiến độ thoái vốn.
TCS là liên doanh giữa Vietnam Airlines, SASCO và công ty dịch vụ hàng không Singapore SATS, với hoạt động chủ yếu trong mảng dịch vụ phục vụ hàng hóa. Năm ngoái, TCS ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, với tổng doanh thu đạt 702 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 394 tỷ đồng, ROE (chỉ số tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu) lên tới 336%.

Một số chỉ tiêu năm 2024 của Vietnam Airlines. Nguồn: tài liệu Đại hội đồng cổ đông 2024
Đường bay Mỹ rất quan trọng với Vietnam Airlines
Bức tranh phục vụ khách quốc tế năm 2024 được Vietnam Airlines vẽ ra với hai kịch bản. Trong kịch bản lạc quan hơn, lượng khách quốc tế có thể tăng tới 20% so với năm trước vàphục hồi gần 92% so với mức trước đại dịch năm 2019. Với kịch bản ít lạc quan hơn, hãng dự báo chỉ tăng 13% so với năm 2023.

Máy bay Vietnam Airlines đang hoạt động. Nguồn: VNA
Với thị trường nội địa, Vietnam Airlines cho rằng các giải pháp vĩ mô được triển khai mạnh, kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, các hãng có phương án bù đắp tải cung ứng có thể giúp tổng lượng khách thị trường tăng 2.5% so với năm 2023 và tăng 10% so năm 2019.
CEO Lê Hồng Hà đã cung cấp chi tiết về các đường bay quốc tế quan trọng như các tuyến đến Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay Mỹ trong năm 2022. Ông Hà cho biết: “Đây là đường bay quan trọng về mặt chính trị và xã hội, được ấp ủ xây dựng sau hơn 20 năm đánh giá”. Về mặt tài chính, đường bay đi San Francisco (Mỹ) chưa đạt chi phí đủ trên tổng chi phí.
Với đường bay Nhật Bản, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam mới đạt 60% so với 2019, đây là thị trường quan trọng với du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines nhưng phục hồi chậm.
Đường bay đi Trung Quốc (thị trường lớn và quan trọng của Vietnam Airlines và ngành hàng không Việt Nam) phục hồi chậm so với dự báo chung. Theo ông Hà 5 tháng đầu năm 2024, thị trường Trung Quốc giảm khoảng 55% so với trước dịch Covid-19. Vietnam Airlines đang xem xét để mở lại dần các đường bay đi Trung Quốc trong thời gian tới, như bay đến Thành Đô, thủ phủ sôi động của tỉnh Tứ Xuyên.
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.
Thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam, Úc ra sức đẩy mạnh thương mại và đầu tư
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế và thậm chí được dự báo sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gần gũi về địa lý và có nhiều lợi ích chung, sự hiện diện kinh tế của Úc tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt nhưng chính phủ Úc đang nỗ lực để thay đổi tình hình, theo The Conversation.
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, dự kiến tổng đầu tư 300 triệu USD
Jakarta, ngày 09/05/2025 – Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.