Mới đây, Honda công bố sẽ tung ra thị trường xe van thuần điện vào tháng 10 này. Đây được xem là phép thử mới vì định hướng chiến lược của Honda là sẽ ngừng sản xuất ô tô và xe máy chạy xăng.
Sau sự phát triển mạnh mẽ của xe hơi điện trên toàn thế giới, sắp tới những chiếc xe van cũng sẽ được các nhà sản xuất điện hóa. Tại Nhật, Toyota cùng hãng con Daihatsu, Mitsubishi và Honda đang triển khai các kế hoạch cung cấp đại trà xe van điện.
Honda quan tâm rất nhiều đến ý tưởng xe N-Van chạy điện từ ít nhất là từ năm 2022, với các phiên bản nguyên mẫu ra mắt chỉ một năm sau đó. Chiếc van cỡ nhỏ thuộc phân khúc kei-car (K-car) và chỉ bán ở Nhật.
Về sản phẩm sẽ tung ra thị trường tháng 10 này, Honda cho biết N-Van điện có 4 phiên bản là e: L4, e: FUN, e: G và e: L2. Bản e: G có mức giá thấp nhất là 15.500 USD, hướng đến phân khúc khách hàng thương mại. Xe chỉ có một ghế cho tài xế, không gian còn lại dành cho hàng hóa.
Honda chưa công bố thông tin chi tiết về pin, nhưng nói rằng xe có hành trình 244 km mỗi lần sạc. Thời gian sạc đầy trong 4,5 giờ.
Chuyên trang về xe cộ Ride Apart mới đăng tải thông tin Honda sẽ thực hiện chiến lược điện hóa tới năm 2040 với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng. Theo bản tóm tắt cuộc họp về chiến lược kinh doanh năm nay, Honda sẽ ngừng toàn bộ dòng xe máy chạy bằng xăng, và chuyển sang kinh doanh xe máy thuần điện vào năm 2040.
Thông tin này được phát đi từ cuộc họp chiến lược đầu tư năm 2024 của Honda. Tại đây, hãng khẳng định rằng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong việc sản xuất phương tiện cỡ nhỏ như xe máy và ô tô trong tương lai.
Trong báo cáo, Honda cho biết mục tiêu là vào năm 2040 chỉ còn tồn tại xe máy Honda dưới dạng thuần điện và điện hydro FCEV. Hãng sẽ "đẩy mạnh việc phổ biến xe điện, xây dựng thương hiệu xe điện mạnh mẽ và tạo nền tảng kinh doanh xe điện vững chắc trong tầm nhìn trung và dài hạn" - Ride Apart trích báo cáo.
Đây là lần đầu tiên Honda đặt ra mốc cụ thể để điện khí hóa toàn bộ sản phẩm xe máy của hãng. Honda đặt mục tiêu là bán được một triệu xe máy điện vào năm 2026. Đến năm 2030, con số này dự kiến tăng lên 3,5 triệu chiếc/năm và chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán xe máy, mô tô của Honda.
Tại thị trường xe máy Việt Nam, Honda ước tính chiếm hơn 80% thị phần và công chúng trong nhiều thập niên hay gọi xe máy là "xe Honda". Đến nay, công ty Honda Việt Nam chưa có thông tin gì về sản xuất xe máy điện. Những thương hiệu có thị phần nhỏ hơn Honda tại Việt Nam gồm Yamaha, Suzuki, Piaggo/Vespa và SYM.
Năm 2021, Honda Nhật Bản công bố sẽ ngừng bán xe chạy xăng vào năm 2040, và lúc đó cho biết sẽ tập trung nguồn lực cho chuyển đổi sang ô tô điện. Công ty dự kiến 40% doanh số bán hàng toàn cầu của họ sẽ là xe điện và xe pin nhiên liệu vào năm 2030, sau đó là 80% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040.
Honda cũng cho biết tầm nhìn của hãng là sẽ đạt được trung hòa carbon (Net Zero) cho tất cả sản phẩm và hoạt động công ty vào năm 2050.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.