Thứ năm, 21/11/2024

Đầu tư vào “sản phẩm xanh”: Trend thì có trend nhưng chưa dễ bán

31/10/2024 8:06 AM (GMT+7)

Đầu tư vào “sản phẩm xanh” đang là xu hướng, tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản khiến nhóm sản phẩm này chưa được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi.

Đầu tư vào nhóm sản phẩm xanh, thân thiện và bảo vệ môi trường đang là xu hướng vài năm gần đây. Trên nhiều diễn đàn, “tiêu dùng xanh” cũng là xu hướng được thảo luận nhiều.

Tuy nhiên, theo kết quả cuộc khảo sát về tiêu dùng xanh 2024 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, vừa công bố, thì lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay.

Cụ thể, ngay cả hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM - nơi xu hướng tiêu dùng xanh sôi nổi nhất, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng chọn tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12-18%.

Đầu tư vào “sản phẩm xanh”: Trend thì có trend nhưng vẫn chưa dễ bán - Ảnh 1.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh, OCOP tại siêu thị. Ảnh: Phúc Minh

Khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay nằm trong độ tuổi từ 31 - 45 tuổi, có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng mỗi tháng. Tùy thuộc đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh mỗi ngành hàng mà đối tượng khách hàng chính yếu của từng loại sản phẩm ngành hàng có sự chuyển dịch nhất định.

Người tiêu dùng chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối.

Kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT (các kênh phân phối truyền thống qua nhiều cấp) và kênh MT (các kênh phân phối hiện đại) chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng các loại sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, kênh online nổi lên những năm gần đây chiếm tỷ lệ khoảng 45%.

Trong các kênh GT thì đại lý và cửa hàng chuyên doanh là nơi người tiêu dùng ưng đến nhiều nhất (58%) khi có nhu cầu mua các loại sản phẩm xanh; kênh tạp hóa và sạp chợ khá lép vế trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh.

Đối với các kênh MT thì siêu thị vẫn là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất (49%). Sàn thương mại điện tử là kênh chiếm tỷ lệ chủ đạo trong các kênh online.

Đáng chú ý, khảo sát cho thấy rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng hiện nay trong việc sử dụng xanh là các sản phẩm này có giá cao. 78% người tiêu dùng tham gia khảo sát nhận định điều này.

Kế đến là độ phủ sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.

Đầu tư vào “sản phẩm xanh”: Trend thì có trend nhưng vẫn chưa dễ bán - Ảnh 2.

Nhiều dự án phát triển sản phẩm địa phương đều đi theo hướng đầu tư vào sản phẩm xanh. Ảnh: BSA

Ngoài ra, sự phàn nàn của người tiêu dùng đối với chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường (18% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).

Rào cản cuối cùng phải kể đến là nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế, đặc biệt ở khu vực nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết của họ về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế. Cụ thể, 7% người tiêu cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh.

Dù vậy, cửa sáng cho các doanh nghiệp vẫn có và có thể sẽ thay đổi trong tương lai. Báo cáo cũng chỉ ra người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau.

Mức độ chi trả tăng thêm được người tiêu dùng hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5 - 10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh, đặc biệt có khoảng 20% người tiêu dùng chấp nhận chi trả tăng thêm trên 10% cho nhóm sản phẩm này.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.