HSBC Việt Nam vừa ký hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH MTV Dat Bike Việt Nam (Dat Bike). Theo thỏa thuận, HSBC sẽ hỗ trợ nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam non trẻ này số hóa hoạt động tài chính, từng bước tiếp cận nguồn vốn nước ngoài.
Ở giai đoạn đầu, HSBC Việt Nam sẽ giúp Dat Bike gia tăng tỷ lệ tự động hóa, thông qua việc nâng cấp hệ thống kế toán, giúp tiết kiệm thời gian xử lý và thực hiện giao dịch hiệu quả, chính xác hơn, giảm thiểu lỗi do con người.
Song song đó, để giúp Dat Bike tiếp cận nhiều cơ hội hơn ở các vòng gọi vốn, HSBC cũng cung cấp một nền tảng thống nhất để startup xe máy điện này có thể quản lý nguồn vốn tập trung, tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp này tiến ra các thị trường Đông Nam Á khác, mà điểm đến đầu tiên sẽ là Singapore, nơi đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023.
Không chỉ hỗ trợ vận hành và hoạt động gọi vốn của Dat Bike, mà HSBC cũng sẽ giúp khách hàng của Dat Bike có thể tiếp cận những sản phẩm xe điện tiên tiến dễ dàng, phù hợp với tài chính cá nhân.
Ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, cho biết doanh nghiệp kinh tế mới của Việt Nam là nhóm tăng trưởng nhanh nhất, với tiềm năng cao tại khu vực Đông Nam Á.
Dat Bike là một doanh nghiệp kinh tế mới điển hình, với tư duy kinh doanh cải tiến và chiến lược bền vững nhằm xanh hóa giao thông Việt Nam. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những doanh nghiệp Việt khác trên con đường cải tiến và phát triển bền vững.
Ông Ahmed Yeganeh cũng cho rằng với những thay đổi ngoạn mục trong cách các doanh nghiệp Việt chuyển đổi kinh doanh, cùng những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, do sự gia tăng tầng lớp trung lưu và tỷ lệ sử dụng Internet ngày càng cao, tỷ lệ mua sắm trực tuyến tăng, những lĩnh vực kinh tế mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Trong khi đó ông Sơn Nguyễn, CEO Dat Bike, cho rằng Dat Bike mong muốn số hóa hoạt động doanh nghiệp và huy động thêm nguồn vốn, để hiện thực hóa sứ mệnh chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Dat Bike là một trong những startup xe máy điện Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Công ty sản xuất xe máy điện này mới ra mắt năm 2019, với sự sáng lập của kỹ sư phần mềm Nguyễn Bá Cảnh Sơn.
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn sau thời gian làm việc tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đã để trở về Việt Nam lập ra Dat Bike, với mong muốn chuyển đổi thói quen sử dụng xe xăng của người Việt sang xe điện.
Dat Bike muốn tạo ra chiếc xe điện 100% made-in-Vietnam, với công năng đủ để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của đa số người dùng.
Từ khi thành lập đến nay, Dat Bike đã cho ra đời 3 phiên bản xe máy điện, là Weaver và Weaver 200 và Weaver++.
Tính đến hết năm 2022, start up này đã gọi vốn thành công 16,5 triệu USD, và phủ sóng hệ thống cửa hàng ở cả 3 miền đất nước. Dat Bike đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng "xanh hóa" thị trường xe 2 bánh có giá trị 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.