Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, cho biết trong năm 2023, doanh số bán xe máy của các thành viên là 2.516.212 xe. Mức này ghi nhận giảm 16,21% so với năm 2022 với 3.003.157 xe.
Trung bình người Việt Nam mua 4,8 xe máy mới mỗi phút trong 2023. Trong khi đó, con số này của năm 2022 là 5,8 xe mỗi phút trôi qua.
Kết thúc năm 2023, chỉ riêng quý IV ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất, khi đây là thời điểm mua sắm "vàng" trong năm. Theo VAMM, quý IV, các thành viên đã bán 681.963 xe, trong khi quý II chỉ có doanh số là 588.926 chiếc.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam còn nhiều thương hiệu khác không công bố doanh số, như: VinFast, Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson, KTM, Yadea.
Trong đó, riêng thương hiệu Việt là VinFast đang sở hữu nhà máy sản xuất xe điện tiên tiến nhất tại châu Á. Nhà máy sản xuất xe máy điện của VinFast đạt công suất thiết kế lên đến 250.000 xe/năm. Không chỉ vậy, VinFast sẽ nâng cấp hệ thống dây chuyền sản xuất liên tục và dự kiến sẽ tăng công suất lên 500.000 xe/năm ở giai đoạn tiếp theo.
Theo chuyên gia dự báo, nền kinh tế khó phục hồi thời gian ngắn tới sẽ khiến khí thị trường xe máy, ô tô vẫn phải chịu cảnh "chợ chiều".
Năm 2023, nền kinh tế toàn cầu suy thoái do ảnh hưởng nặng nề thời hậu Covid, và Việt Nam cũng không ngoài cuộc. Cuộc khủng hoảng này lan rộng đến mọi ngành, mọi lĩnh vực và thị trường ô tô, xe máy cũng không ngoại lệ.
Cả năm qua, thị trường ô tô đang cho thấy sự trầm lắng khó tin, dù cả hãng và Chính phủ áp dụng những chính sách kích cầu, giảm giá để người dân dễ dàng mua xe hơn. Tuy nhiên, tình hình ảm đạm vẫn chưa chấm dứt kể cả khi đã bước sang năm mới 2024.
Cùng với ô tô, xe máy vốn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam cũng chịu chung số phận khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.