Southwest Airlines tại Mỹ là hãng hàng không mới nhất gặp sự cố với máy bay do Boeing sản xuất. Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa mở cuộc điều tra sự cố chuyến bay WN 3695 của Southwest Airlines bị rơi phần chụp chỉnh lưu một bên động cơ trong lúc cất cánh từ sân bay quốc tế Denver, bang Colorado ngày 7/4 (giờ Mỹ).
Bộ phận chỉnh lưu của máy bay là lớp bảo vệ vỏ động cơ máy bay, có tác dụng giảm lực kéo, hỗ trợ tăng tốc và làm dịu các luồng khí lưu, cho phép động cơ được làm nguội tốt hơn và bảo vệ các bộ phận điều khiển của động cơ.
Tin do Reuters đưa hôm nay 8/4 cho biết khi rơi khỏi động cơ, bộ phận chụp chỉnh lưu rơi trúng cánh nâng của chiếc Boeing 737-800.
Chuyến bay WN 3695 của Southwest Airlines đã lên đến độ cao 3.140 m trước khi quay về sân bay Denver khoảng 25 phút từ thời điểm cất cánh lúc vào 8 giờ 15 ngày 7/4. Máy bay chở 135 hành khách và phi hành đoàn 6 người trên đường đến Houston, bang Texas.
Theo Reuters, không ai bị thương trong sự cố này và các tổ bảo trì của Southwest Airlines đã kiểm tra máy bay. Chiếc Boeing này được đưa vào sử dụng tháng 6/2015. Southwest Airlines chưa công bố lần bảo trì gần nhất đối với động cơ máy bay bị sự cố.
Cũng chính Southwest Airlines vừa gặp một sự cố khác: Chuyến bay số hiệu 1928 của hãng ngày 5/4 (giờ Mỹ) từ Texas tới Los Angeles buộc phải hủy do động cơ của chiếc Boeing bị cháy trong quá trình cất cánh.
Phi hành đoàn đã "ngừng cất cánh một cách an toàn" sau khi phát hiện "nguy cơ sự cố động cơ" trên chiếc máy bay Boeing 737-800, theo hãng tin AFP.
Theo Sở cứu hỏa thành phố Lubbock bang Texas, một động cơ của máy bay đã bị cháy. Tuy nhiên, không có thương vong trong vụ việc.
Chưa đầy hai tuần trước đó, một chuyến bay khác của Southwest Airlines phải chuyển hướng từ sân bay LaGuardia ở New York đến sân bay quốc tế Baltimore-Washington (bang Maryland) do tình trạng nhiễu loạn và tầm nhìn kém.
Gần đây, Boeing phải thay một loạt lãnh đạo cấp cao, gồm CEO, sau khi vướng phải nhiều vụ bê bối về an toàn của dòng máy bay 737 MAX. Sản lượng máy bay 737 MAX của Boeing bị rớt mạnh những tuần gần đây trong khi giới chức Mỹ tăng cường kiểm tra công tác sản xuất của hãng này sau khi xảy ra sự cố một máy bay 737 MAX của hãng Alaska Airlines bị bung cửa khi đang bay trên không vào tháng 1/2024.
Điều tra của FAA kết luận sự cố bung cửa khi đang bay là do lỗi lắp ráp. Từ đó, FAA quyết định giảm lượng máy bay Boeing xuất xưởng hằng tháng còn 38 chiếc.
Ngày 5/1 tại Mỹ, chiếc Boeing nói trên của Alaska Airlines cất cánh từ sân bay Portland, bang Oregon để tới California. Chỉ 20 phút sau, máy bay chở 177 người phải hạ cánh khẩn cấp vì một phần thân bung khỏi phi cơ, tạo ra lỗ hổng có kích thước tương đương cửa thoát hiểm.
Rất may mắn là máy bay chỉ mới lên tới độ cao gần 5.000 m và không có thương vong sau khi hạ cánh khẩn cấp. Các hãng hàng không tại Mỹ ngay lập tức tạm ngưng khai thác dòng máy bay này.
Việt Nam chưa có hãng hàng không nào sử dụng dòng Boeing 737 Max (tính luôn Max 9), theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam sau sự cố bung cửa thoát hiểm ngày 5/1/2024). Trong số các phi cơ bay đến Việt Nam, một số hãng hàng không có sử dụng Boeing 737 Max như Singapore Airlines, China Southern Airlines...
Theo thông tin từ Boeing, dòng 737 Max 9 được FAA cấp chứng nhận vào năm 2018. Có thể chở tối đa 220 khách trong tầm hoạt động khoảng 5.300 km, đây là dòng máy bay lớn nhất có một lối đi của Boeing. Alaska Airlines chọn dòng này để khai thác với ít ghế hơn, vì vậy hai cửa thoát hiểm bổ sung (theo thiết kế của Boeing: hai cửa bổ sung này nằm giữa cánh và đuôi máy bay) trở nên không cần thiết.
Do đó, Spirit AeroSystems -- công ty tham gia sản xuất thân máy bay trên -- đã gỡ đi cánh cửa nguyên thủy theo thiết kế để thay bằng tấm bịt cửa.
Uy tín của Boeing đã bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng do mẫu 737 Max 8 từng bị cấm hoạt động trên toàn thế giới sau hai tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines (Ethiopia) làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Các cuộc điều tra phát hiện nhiều vấn đề với thiết kế của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay MCAS trên dòng này, nhưng FAA chưa tiết lộ mọi thông tin liên quan về 737 Max 8.
Boeing đã chuyển sang sản xuất dòng 737 Max 9 để thay thế. Theo báo chí Mỹ, công ty Spirit AeroSystems có liên quan tới một số vấn đề về sản xuất dòng này, gồm việc lắp đặt sai vị trí linh kiện hồi đầu năm 2023 và có chuyện khoan không đúng cách các lỗ trên vách ngăn áp suất phía sau máy bay.
Tháng 12/2023, Boeing đề nghị các hãng hàng không kiểm tra lại ốc vít bị lỏng trên hệ thống điều khiển bánh lái của dòng 737 Max vì đã phát hiện lỗi lắp đặt sai vị trí linh kiện trên một số máy bay vào thời điểm đầu năm 2023.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.