
Chưa tới thời điểm phù hợp đầu tư đường băng số 2 sân bay Long Thành
Thế Anh
29/08/2024 11:39 AM (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải cho biết nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ không còn để bố trí thực hiện san nền khu vực nhà ga hành khách T3 theo đề xuất của ACV. Ngoài ra, đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này không phù hợp về thời điểm.
Chưa thể đầu tư đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành
Sau khi xem xét đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), Bộ GTVT đã lên tiếng về đề xuất này.
Bộ cho biết ACV dự kiến tách hai nội dung đầu tư thành dự án riêng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trong đó, dự án thành phần 1 - Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 do ACV huy động nguồn vốn đầu tư phát triển để đầu tư; Dự án thành phần 2 - San nền khu vực Nhà ga hành khách T3, đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Bộ GTVT.

Dự án sân bay Long Thành đang triển khai tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.M
Đối với đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, Bộ GTVT cho biết, dự án sân bay Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư gồm các nội dung chính như mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác".
Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở.
Bộ GTVT cho hay, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam sân bay Long Thành.
Từ những cơ sở trên, Bộ GTVT khẳng định, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.
Theo đó, đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015. Vì vậy, cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/2019 để bổ sung hạng mục này.

Tiến độ các hạng mục tại sân bay Long Thành đang đảm bảo đúng kế hoạch. Ảnh: N.M
Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần
Đối với đề xuất san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT phân tích, nội dung này không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1.
Cụ thể, việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722 ha đất của giai đoạn 2.
"Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/2019", Bộ GTVT nhấn mạnh.
Về việc sử dụng vốn thực hiện hạng mục này, Bộ GTVT nhận thấy theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án và định hướng cho giai đoạn 3.
Nội dung này đã được Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định nhà nước và các đại biểu Quốc hội.
Qua đó, ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác sân bay Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo.
Cùng đó, việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để ACV triển khai giai đoạn tiếp theo.

Sân bay Long Thành đảm bảo tiến độ hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh: N.M
Hiện nay, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT không còn để bố trí thực hiện hạng mục này. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.
"Chủ thể thực hiện công tác san nền nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện", Bộ GTVT cho hay.
Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền nhà ga hành khách T3) trong dự án thành phần 3 do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.
Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.
Việc báo cáo Bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án chỉ thực hiện trong trường hợp dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Bộ GTVT cho hay, để sử dụng vốn của ACV đầu tư đường cất hạ cánh số 2 cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 29/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Theo Bộ GTVT, tại thời điểm trình Quốc hội, Chính phủ thông qua, phê duyệt dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ chưa ban hành Nghị định số 29/2021 và do đặc thù của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan trình báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.
Thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam, Úc ra sức đẩy mạnh thương mại và đầu tư
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế và thậm chí được dự báo sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gần gũi về địa lý và có nhiều lợi ích chung, sự hiện diện kinh tế của Úc tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt nhưng chính phủ Úc đang nỗ lực để thay đổi tình hình, theo The Conversation.
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, dự kiến tổng đầu tư 300 triệu USD
Jakarta, ngày 09/05/2025 – Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.