Honda giảm nửa sản lượng ô tô từ Thái Lan, ngược chiều doanh số tại Việt Nam
Tường Thụy
11/07/2024 10:25 AM (GMT+7)
Doanh số ô tô tháng 6/2024 của Honda tại Việt Nam tăng 17,1% so với tháng 5. Tại Thái Lan, hãng Nhật Bản có kế hoạch cắt giảm hơn 50% sản lượng ô tô vì doanh số không đạt như kỳ vọng.
Theo báo cáo bán hàng tháng 6 được Honda Việt Nam vừa công bố, doanh số ô tô đạt 1.381 chiếc, tăng 17,1% so với 1.179 xe bán ra trong tháng 5 và giảm 2,7% so với tháng 6/2023.
Sản phẩm bán chạy nhất của Honda Việt Nam trong tháng 6 là mẫu sedan Honda City (443 xe). Tiếp theo là mẫu SUV 7 chỗ Honda CR-V (315 xe, gồm 120 chiếc lai hybrid và 195 động cơ xăng). Xếp thứ ba là mẫu đa dụng MPV cở nhõ Honda BR-V với 248 chiếc.
Honda City là mẫu sedan phổ biến trên thị trường Việt Nam. Nguồn: Honda Việt Nam
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Honda Việt Nam báo cáo doanh số bán đạt 10.481 ô tô, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023.
Tuy nhiên, hãng xe Nhật vừa thông báo ngừng sản xuất xe tại nhà máy Ayutthaya. Như vậy, Honda sẽ còn lại một nhà máy. Quyết định này được đưa ra do cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ Trung Quốc buộc các nhà sản xuất ô tô Nhật phải điều chỉnh chiến lược.
Thái Lan từng là trung tâm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á của các tập đoàn xe hơi Nhật Bản. Trước quyết định mới của Honda, Suzuki đã quyết định đóng cửa nhà máy ô tô của một công ty con ở Thái Lan vào cuối năm 2025; Subaru cũng đang trong quá trình ngừng sản xuất hoàn toàn tại Thái Lan.
Đối với Honda, báo Bangkok Post cho biết Honda sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Ayutthaya, vào năm 2025. Kế hoạch của hãng là hợp nhất toàn bộ hoạt động sản xuất lắp ráp tại nhà máy còn lại ở Prachin Buri để tăng cường khả năng cạnh tranh trong phân khúc xe điện tại Thái Lan.
Báo này cho rằng quyết định của Honda cho thấy nhiều khó khăn hãng hiện nay phải đối mặt tại thị trường Thái Lan.
Khi chỉ còn lại một nhà máy, sản lượng của Honda tại Thái Lan từ 270.000 xe mỗi năm sẽ giảm xuống còn 120.000.
Ô tô Nhật chiếm gần 80% doanh số bán ô tô tại thị trường Thái Lan. Nhưng các công ty Trung Quốc, bao gồm "đại gia" BYD, đang ngày càng mở rộng thị trường tại Thái Lan, đồng nghĩa với thị phần nhỏ lại của các công ty Nhật.