Thứ bảy, 20/07/2024

Người dân tiết kiệm chi tiêu, doanh nghiệp TP.HCM nỗ lực kéo sức mua

10/07/2024 2:00 PM (GMT+7)

Mặc dù các doanh nghiệp tại TP.HCM tung ra nhiều chương trình giảm giá, kích cầu mua sắm từ giữa tháng 6, nhưng sức mua vẫn không tăng cao như kỳ vọng.

Người dân thắt chặt chi tiêu

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chương trình khuyến mãi tập trung năm nay ước khoảng gần 10.000 thương nhân tham gia, được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm với giá cả phải chăng.

Người dân tiết kiệm chi tiêu, doanh nghiệp TP.HCM nỗ lực kéo sức mua- Ảnh 1.

Thu nhập của người dân sụt giảm nên ngày càng tiết kiệm chi tiêu, chỉ mua các sản phẩm cần thiết.

Ngay khi Sở phát động chương trình, hàng loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ đã rầm rộ hưởng ứng, trong đó có doanh nghiệp giảm giá sản phẩm đến 60%. Hệ thống siêu thị Co.opmart tổ chức 2 đợt giảm giá mạnh, gồm chương trình "Gia đình Việt đại sứ xanh" từ ngày 13/6 - 3/7, giảm giá đến 50% cho 2.100 sản phẩm thân thiện môi trường và chương trình "Lễ hội hàng nhãn riêng Co.op" từ ngày 4 - 17/7, với hơn 1.000 sản phẩm giảm giá đến 50%, hoặc chỉ còn 5.000 đồng/sản phẩm.

Mặc dù các chương trình khuyến mãi diễn ra ở quy mô lớn và doanh nghiệp cũng mạnh tay giảm giá, nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị, chợ truyền thống, không phải mặt hàng nào cũng thu hút người tiêu dùng. Thực tế, vào nhưng ngày cuối tuần, tại nhiều hệ thống siêu thị, lượng khách vẫn không tăng cao, khiến sức mua cũng không đạt như kỳ vọng.

Người dân tiết kiệm chi tiêu, doanh nghiệp TP.HCM nỗ lực kéo sức mua- Ảnh 2.

Khách hàng có thể chọn mua nhiều mặt hàng đồng giá 5.000 đồng nhân dịp sinh nhật hệ thống Saigon Co.op.

Chị Lê Hồng Vân (ngụ ở TP.Thủ Đức) cho biết, mỗi khi chuẩn bị đi siêu thị, chị thường tìm hiểu xem những sản phẩm nào đang được giảm giá để chọn mua. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, thu nhập gia đình sụt giảm, nên chi tiêu phải cắt giảm. Vì vậy, khi đi siêu thị, chị chỉ chọn mua các sản phẩm cần thiết và không để ý tới các mặt hàng khác, dù đang được khuyến mãi, giảm giá sâu.

Dưới góc độ doanh nghiệp tham gia đợt khuyến mãi tập trung, ông Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Cây hoa Tân Mỹ cho biết, đơn vị áp dụng các chương giảm giá sản phẩm ở các siêu thị lớn, nhưng không được người tiêu dùng quan tâm. Từ đầu tháng 6 đến nay, doanh số của doanh nghiệp chỉ tăng vài phần trăm. Ví dụ, bình quân mỗi tháng đơn vị bán ra khoảng 10 tấn bưởi da xanh trên toàn hệ thống siêu thị Co.opmart, thì nay, khi đã giảm giá, mức bán ra vẫn y nguyên.

Người dân tiết kiệm chi tiêu, doanh nghiệp TP.HCM nỗ lực kéo sức mua- Ảnh 3.

Các doanh nghiệp nông sản áp dụng nhiều chương trình để tăng sức mua tại các siêu thị.

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), có tới 64% doanh nghiệp ở Thành phố cho biết, họ gặp khó khăn do nhu cầu tiêu dùng suy giảm. Trong đó, 50% DN gặp khó khăn do thiếu các đơn hàng mới và 29% doanh nghiệp gặp khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào tăng, 16% doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu vốn kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp đang phải tính toán lại các chi phí, bao gồm cả lương cho người lao động.

Tăng thu nhập cho người dân

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, nếu doanh nghiệp vẫn áp dụng tăng kích cầu bằng cách giảm giá, mà người tiêu dùng không có nhu cầu mua sắm, thì cũng không thể thúc đẩy tăng trưởng, tăng sức mua. Điều quan trọng nhất hiện nay không phải là trực tiếp kích cầu các mặt hàng, mà là có các giải pháp hỗ trợ. Điển hình như giải pháp phục hồi thị trường bất động sản, tạo công ăn việc làm ổn định, giữ ổn định lãi suất ngân hàng và giá vàng, ngoại tệ của Chính phủ trong thời gian qua.

Theo TS Nguyễn Văn Hiến, Trường đại học Tài chính, Marketing: doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh muốn cải thiện được sức mua, trước hết phải tăng thu nhập cho người dân, giữ ổn định mặt bằng giá cả. Bên cạnh đó, phải tạo điểm nhấn cho các đợt khuyến mãi, thay vì làm dàn trải, chỉ nên làm một đợt với quy mô lớn và truyền thông mạnh mẽ, để đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Người dân tiết kiệm chi tiêu, doanh nghiệp TP.HCM nỗ lực kéo sức mua- Ảnh 5.

Sức mua của các siêu thị không tăng theo kỳ vọng dù đã áp dụng các chương trình khuyến mãi.

Còn ông Bùi Tá Hoàng Vũ phân tích, hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên giá trị hơn giá cả khi mua sắm hàng hóa. Do đó, các nhãn hàng, doanh nghiệp cần có chiến lược mới để tiếp cận khách hàng tốt hơn, bởi việc chạy đua khuyến mãi không phải là cách để phát triển lâu dài.

"Trong thời gian tới, để kích cầu tiêu dùng, kéo sức mua tăng trở lại, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tiết giảm chi phí, giữ giá thành để kích cầu và nâng cao chất lượng sản phẩm; tiếp tục gắn kết chuỗi cung ứng với các nhà cung cấp, nhà phân phối, giữ cho giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng ổn định nhưng chất lượng cao. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo chương trình khuyến mãi, ưu đãi ở cả kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử, cũng như tăng cường tiện ích để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua sắm, tiêu dùng... ở mọi lúc, mọi nơi khi cần", ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết thêm.

(Theo Tin tức)

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc phía Nam phải bàn giao trong tháng 7

Toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc phía Nam phải bàn giao trong tháng 7

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 335/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm (gồm các cao tốc) khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và các tỉnh liên quan.

Thị trường hàng không quốc tế phục hồi

Thị trường hàng không quốc tế phục hồi

Cục Hàng không Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm 2024, thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm 2019 -- năm trước dịch Covid-19.

Nâng cấp chỉ gần 2km đường nhưng đội vốn hơn 300 tỷ đồng

Nâng cấp chỉ gần 2km đường nhưng đội vốn hơn 300 tỷ đồng

Theo Nghị quyết mới nhất của HĐND TP.HCM, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 528 tỷ đồng thành hơn 868 tỷ đồng. Việc nâng cấp đường này đã kéo dài 7 năm.

Singapore tiếp tục chuộng thủy sản Việt Nam

Singapore tiếp tục chuộng thủy sản Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm có giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm 9,46% thị phần, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.

Sự cố mạng toàn cầu của Microsoft khiến Tesla tạm dừng sản xuất

Sự cố mạng toàn cầu của Microsoft khiến Tesla tạm dừng sản xuất

Do sự cố "màn hình xanh chết chóc" (BSOD) toàn cầu ngày 19/7, công ty xe điện lớn nhất thế giới Tesla thông báo cho nhân viên rằng Tesla đang gặp sự cố với các máy chủ, máy tính xách tay và các thiết bị sản xuất.

Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ

Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ

Trước đây, người dân muốn thưởng thức của huỳnh đế (đặc sản đảo Phú Quý, Lý Sơn) phải bỏ ra tiền triệu, nhưng nay chỉ cần vài trăm nghìn đồng là mua được. Cua huỳnh đế mini giá siêu rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng/con.