Năm 2023, thị trường xe sang bán được 8.242 chiếc, với mức tiêu thụ trung bình là 687 xe mỗi tháng. Nhưng đến giữa năm 2024, con số này chỉ đạt 2.492 xe, bán được trung bình 208 xe mỗi tháng - giảm đến 70% so với năm ngoái.
Trong số 10 mẫu xe bán chạy, tốc độ tiêu thụ bình quân giảm 45%. Với tình hình hiện tại, sẽ rất khó để các hãng xe đạt được con số kỳ vọng như mong đợi.
Chuyên gia ô tô Quang Anh nhận định: "Để giải thích cho việc giảm thiểu tốc độ bán ra thì việc khách hàng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế gặp khó là điều dễ thấy nhất. Mức chi tiêu trung bình trên giá niêm yết và mức chi tiêu trên thực tế bán ra đều giảm; đặc biệt là mức chi tiêu trên giá niêm yết giảm tới 12% tương đương 400 triệu đồng. Điều này nghĩa là khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những mẫu xe rẻ hơn trong cùng phân khúc.
Điển hình có thể thấy trong top 10 của năm 2023 có 3 mẫu xe khá mắc tiền là Mercedes C300; Porsche Macan và Mercedes GLS450 thì tới năm nay đã bị thay thế bởi Lexus ES; Volvo S90 và BMW The5. Bù lại, mức chi tiêu thực tế chỉ giảm nhẹ 1%, khoảng 50 triệu đồng – con số khá nhỏ. Đây là cơ hội còn lại để các hãng "bám víu" bởi người giàu thì vẫn sẽ chi tiền vì sự an toàn hay sự thể hiện của họ nếu thực sự điều đó là cần thiết".
Mặc dù đã bước qua giữa năm 2024, đa số các hãng xe sang vẫn còn tồn kho lượng lớn xe của năm 2023. Vẫn có xe 2021 hoặc 2022 nhưng số lượng này không nhiều và đã dễ thở hơn so với thời điểm cuối năm ngoái.
Nhiều hảng xe tuy đã ngừng công khai chương trình hỗ trợ để không làm giảm giá thương hiệu, nhưng thực tế khách hàng vẫn được hưởng mức giảm giá lên đến 10%, tuỳ vào kiểu xe và năm sản xuất (VIN). Điều này thể hiện rõ bằng kết quả tháng 4 và tháng 5 đã có sự nhích rất nhẹ về mặt doanh số.,
Tuy nhiên rào cản lớn nhất vẫn là thuế trước bạ, đặc biệt là áp dụng cho các dòng xe CBU (Xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam). Có tới phân nửa top 10 H1 2024 là xe nhập khẩu nguyên chiếc thì phần thiệt thòi sẽ nghiêng về Lexus và Volvo nếu nhìn sang những người Đức ở phía còn lại.
Rất có thể thuế trước bạ cho xe CKD (Xe CKD là những chiếc xe ô tô được các hãng xe nhập khẩu toàn bộ linh kiện từ nước ngoài về, tiến hành hoàn thiện lắp ráp xe tại nhà máy trong nước. Những hãng xe này thường đã có nhà máy ở Việt Nam, thực hiện công đoạn lắp ráp, gia công lại nhà máy) được áp dụng vào cuối tháng 6 còn xe CBU sẽ rất khó để được hưởng ưu đãi này.
"Các nhà nhập khẩu sẽ phải "cắt máu" để có chính sách bán hàng bình đẳng. Lexus đang có ưu thế về lòng trung thành tuyệt đối và túi tiền không đáy của các chủ tịch nên sẽ đứng ngoài cuộc như thường lệ. Còn hãng xe Thuỵ Điển sẽ phải thực sự "liệu cơm gắp mắm" cho chặng đường dài 6 tháng sắp tới", ông Quang Anh nhận định.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.