Thứ sáu, 26/04/2024

Đề xuất lắp đặt hệ thống cân tải trọng xe tự động trên cao tốc

10/06/2023 7:00 PM (GMT+7)

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động trên các dự án cao tốc đang triển khai thi công và sửa đổi, bổ sung QCVN 66:2013/BGTVT.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; để có cơ sở triển khai áp dụng công nghệ mới trong kiểm tra và xử lý xe quá tải trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất triển khai lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động tại các dự án đường cao tốc đang triển khai thi công.

Cụ thể, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động là công trình đường bộ cần thiết để phát hiện và xử lý vi phạm về tải trọng xe, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Do đó, để kiểm soát xe quá tải trọng trên các dự án đường cao tốc đang triển khai thi công, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tuổi thọ của mặt đường, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cho phép bổ sung vào các dự án cao tốc đang triển khai hạng mục lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động theo 2 phương án:

Phương án 1: Lắp đặt tại các nhánh vào đường cao tốc (tại làn dành cho xe tải) để kiểm soát và từ chối phục vụ theo Điều 14 Thông tư số 90/2014/TT- BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông Vận tải.

Phương án này có ưu điểm là các xe chở hàng quá tải trọng không vào được cao tốc vì bị từ chối phục vụ, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ đường cao tốc. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là vẫn gây hư hỏng cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung (ở khu vực lân cận), vẫn phải bố trí người hướng dẫn phương tiện ra khỏi đường cao tốc; việc từ chối phục vụ mà không xử lý vi phạm dẫn đến không đủ sức mạnh răn đe đối với phương tiện chở hàng quá tải trọng; số lượng các bộ cân cần lắp đặt khá lớn vì phải lắp đặt trên tất cả các lối vào cao tốc.

Phương án 2: Lựa chọn vị trí trên đường cao tốc có nhiều phương tiện phải đi qua để lắp đặt hệ thống thiết bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động trên tất các làn xe chạy (không lắp ở tại các làn thu phí vì do có nhiều làn nên phải lắp nhiều bộ cân, thiết bị cân được lắp đặt và kiểm định phải đạt cấp chính xác F10, hệ thống camera tự động chụp biển số trong mọi điều kiện, có khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện...).

Phương án này có ưu điểm là kiểm soát được hầu hết các phương tiện lưu thông trên cao tốc; số lượng bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động lắp đặt ít, đồng thời có thể sử dụng dữ liệu cung cấp từ các bộ cân này để xử “phạt nguội” theo quy định. Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị lựa chọn Phương án 2.

Ngoài ra, trên cơ sở Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung QCVN 66:2013/BGTVT được ban hành, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Chủ đầu tư/cơ quan quản lý đường bộ và Nhà đầu tư BOT rà soát việc lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe lưu động theo hướng:

Đối với các tuyến đường quốc lộ chưa đầu tư cân kiểm tra tải trọng xe lưu động: Các chủ đầu tư bổ sung đầu tư các bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động động tốc độ cao ở các làn xe tại các vị trí phù hợp để bảo đảm kiểm soát tải trọng xe phù hợp với công nghệ thu phí tự động không dừng trên đường quốc lộ.

Đối với các bộ cân đã lắp đặt tại các trạm BOT: rà soát, điều chỉnh thiết kế, lắp đặt bổ sung, thay thế các hạng mục, thiết bị phù hợp với quy chuẩn Việt Nam theo hướng kiểm tra tải trọng xe lưu động xe tự động (Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 3355/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 26/5/2023).

Sau khi nghiệm thu hoàn thành việc đầu tư xây dựng, lắp đặt các hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động tự động tại các dự án đường cao tốc và trên các tuyến quốc lộ, đề nghị bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện công tác quản lý khai thác, sử dụng, bảo trì và xử lý vi phạm theo quy định.

Theo Kinh tế & Đô thị

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thời tiết nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Cảnh báo nắng nóng gay gắt

Thời tiết nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Cảnh báo nắng nóng gay gắt

Nắng nóng là 1 trong những loại hình thiên tai nguy hiểm, nắng nóng và nắng nóng kéo dài có nguy cơ gây ra cháy nỗ tại khu vực dân cư. Đồng thời, nắng nóng khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như mất nước, sốc nhiệt, say nắng, có khả năng dẫn đến đột quỵ.

Về nơi "Đất lành chim đậu" trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên hoang sơ

Về nơi "Đất lành chim đậu" trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên hoang sơ

Khu du lịch sinh thái Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp, đã có những "lời mời chào" rất hấp dẫn với những trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên hoang sơ, cho đến các phiên chợ, lễ hội ẩm thực đặc sắc...đến với du khách nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.