Thứ năm, 16/05/2024

Đang kiếm hàng trăm tỷ từ lẩu, thịt nướng, Golden Gate bất ngờ giảm gần 75% lợi nhuận, làm thêm giao hàng, bán nội thất

15/06/2023 4:30 PM (GMT+7)

Từ mức lãi sau thuế hơn 658,7 tỷ đồng đạt được trong năm 2022, ông lớn lẩu, thịt nướng Golden Gate, chủ chuỗi Kichi Kichi, Gogi bất ngờ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lãi chỉ 167,214 tỷ đồng, giảm gần 75%. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate sẽ tổ chức vào 30/6 tới đây, đang khiến giới kinh doanh ngành hàng F&B chú ý, vì doanh nghiệp này trình cổ đông nhiều phương án bất ngờ. Đáng chú ý khi công ty công ty quản lý, vận hành một loạt chuỗi nhà hàng quen thuộc như lẩu băng chuyền Kichi Kichi, thịt nướng Gogi house, Manwah, Kpub... đưa ra kế hoạch lợi nhuận giảm đến 74,6% so với mức lãi sau thuế đạt được trong năm 2022.

Đang kiếm hàng trăm tỷ từ lẩu, thịt nướng, Golden Gate bất ngờ giảm gần 75% lợi nhuận, làm thêm giao hàng, bán nội thất - Ảnh 1.

Golden Gate, chủ chuỗi Kichi Kichi, Gogi... bất ngờ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lãi chỉ 167,214 tỷ đồng, giảm gần 75%. Ảnh: Kichi Kichi

Cụ thể, năm 2023, Golden Gate đưa chỉ tiêu doanh thu thuần 6.886.997 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,1% so với con số 6.965 tỷ đồng đạt được năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 167,214 tỷ đồng, trong khi năm 2022 đạt được đến 658,706 tỷ đồng, tức giảm đến 74,6%.

Lý giải về kết quả kinh doanh tăng vượt bậc năm 2022, Golden Gate cho biết năm 2022, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nền kinh tế phục hồi và kéo theo đó là sự trở lại, gia tăng mạnh nhu cầu ăn uống, giúp công ty phục hồi mạnh mẽ.

Mảng giao hàng của Golden Gate có tên Gdeli, hiện mới chỉ phục vụ các món ăn, thức uống của các thương hiệu thuộc Golden Gate vận hành.

Phí giao hàng từ 20.000 - 90.000 cho một đơn hàng tùy khoảng cách. Phạm vi giao hàng là Hà Nội, các tỉnh miền Bắc và TP.HCM.

Doanh thu năm 2022 tăng gấp đôi năm 2021 và lãi sau thuế cũng lội ngược dòng, từ mức lỗ 430 tỷ đồng năm trước đó đã tăng ngoạn mục, đạt đến 175% kế hoạch lợi nhuận mà đại hội đồng cổ đông đặt ra đầu năm.

Nếu so với thời trước dịch là 2019, thì Golden Gate đã lấy lại đà tăng trưởng 2 con số.

Một lý do khác giúp công ty vận hành chuỗi lẩu Kichi Kichi, Gogi House có được kết quả kinh doanh ấn tượng nữa được cho là tận dụng thời điểm dịch Covid-19, công ty đã chuẩn bị các điều kiện về nhân sự, hạ tầng để kinh doanh theo xu hướng và nhu cầu tiêu dùng mới của khách hàng, trong đó có giao hàng tận nơi.

Ngoài ra, năm 2022, Golden Gate cũng bắt đầu "dấn thân" vào nhiều mảng kinh doanh mới, trong đó cung cấp suất ăn cho BV Bạch Mai – Hà Nội và từng bước tham gia vào lĩnh vực giao hàng – cụ thể là giao đồ ăn.

Đang kiếm hàng trăm tỷ từ lẩu, thịt nướng, Golden Gate bất ngờ giảm gần 75% lợi nhuận, làm thêm giao hàng, bán nội thất - Ảnh 3.

Thói quen ăn uống thay đổi sau đại dịch Covid-19 khiến Golden Gate cũng thay đổi hình thức kinh doanh, gia nhập lĩnh vực giao hàng để đưa các sản phẩm thuộc thương hiệu này vận hành đến thẳng cho người tiêu dùng. Ảnh: kichi Kichi

Lãi lớn giúp ông lớn F&B này mạnh tay chi trả cổ tức 2022 bằng tiền mặt, với giá trị bằng 257% mệnh giá, tương ứng 25.700 đồng/cổ phiếu. Golden Gate được cho là doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực ăn uống đã vực dậy ngoạn mục sau suốt 3 năm dài vật lộn với khó khăn của đại dịch Covid-19.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Golden Gate cho biết sẽ tiếp tục tập trung phát triển và mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc, khai thác thế mạnh của các thương hiệu chủ lực và phát triển sản phẩm mới.

Đặc biệt là ban điều hành trình cổ đông thông qua một loạt ngành nghề bổ sung, nổi bật như lĩnh vực như làm đồ ăn sẵn, sản xuất bánh kẹo, cacao, chocolate, mì ống, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, buôn bán thực phẩm.

Chuỗi lẩu, thịt nướng này còn bổ sung cả mảng buôn bán đồ dùng gia đình như nội thất, đồ trang trí, thiết bị điện dùng trong sinh hoạt gia đình…và vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng với các sản phẩm từ tre nứa; buôn bán máy móc, thiết bị dụng cụ dùng cho kinh doanh nhà hàng và cả kinh doanh bất động sản.

Mảng giao hàng, mà cụ thể là giao đồ ăn, phát sinh từ đại dịch Covid-19 cũng sẽ được đẩy mạnh trong năm nay.

Lý do giảm mạnh đến gần 75% lợi nhuận so với năm 2022, chia sẻ với truyền thông mới đây, lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng tình hình kinh tế đang rơi vào suy thoái, hầu hết các hộ gia đình đều cắt giảm chi tiêu.

Đang kiếm hàng trăm tỷ từ lẩu, thịt nướng, Golden Gate bất ngờ giảm gần 75% lợi nhuận, làm thêm giao hàng, bán nội thất - Ảnh 4.

Chủ chuỗi thịt nướng Gogi trình cổ đông bổ sung một loạt ngành nghề mới tại đại hội đồng cổ đông sắp tới, trong đó có làm đồ ăn sẵn, sản xuất bánh kẹo, bán nội thất, đồ trang trí, thiết bị điện dùng trong sinh hoạt gia đình, bất động sản... Ảnh: Gogi

Golden Gate từ tháng 12/2022 cho đến tháng 5/2023, đều có sự sụt giảm về doanh số, do lượng khách đến nhà hàng thấp đi, ngay cả những dịp lễ hội. Và phần lớn các nhà hàng của Golden Gate là nhà hàng lẩu và BBQ, phù hợp cho những dịp ăn mừng, tụ tập, nên doanh số của dễ bị ảnh hưởng hơn bởi xu hướng cắt giảm chi tiêu không thiết yếu.

Golden Gate đưa ra kế hoạch doanh thu giảm, lợi nhuận giảm so với năm 2022 là dựa vào tình hình thực tế của 5 tháng đầu năm và dự đoán xu hướng của thị trường cả năm 2023.

Doanh thu theo kế hoạch giảm không nhiều đến từ việc Golden Gate vẫn sẽ tiếp tục mở mới nhà hàng, ra mắt các thương hiệu mới, nhưng lợi nhuận kế hoạch dự kiến giảm khoảng 75%, đồng nghĩa với việc hi sinh một phần lợi nhuận để ưu tiên cho lợi ích và trải nghiệm của khách hàng.

Golden Gate là một startup ẩm thực với khởi đầu là nhà hàng lẩu nấm Ashima năm 2005 tại Hà Nội. Hiện ông lớn F&B này đã sở hữu khoảng 23 thương hiệu cùng hơn 450 nhà hàng tại gần 50 tỉnh thành. Một loạt chuỗi nhà hàng, quán ăn đang vận hành bao gồm Manwah, Gogi, Kichi-kichi, Ashima, Daruma, Yu Tang, Shogun, Icook, Vuvuzela, Sumo BBQ...

Vào đầu tháng 6, Golden Gate cũng đổi tên thành CTCP Tập đoàn Golden Gate và công bố logo nhận diện thương hiệu mới sau 18 năm thành lập.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải tại buổi họp báo.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".

Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?

Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?

Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.

Masan bán trọn công ty sản xuất vonfram ở Đức cho Mitsubishi

Masan bán trọn công ty sản xuất vonfram ở Đức cho Mitsubishi

Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã đồng ý bán nguyên công ty sản xuất vonfram (còn gọi là tungsten) ở Đức cho một công ty thuộc Mitsubishi Nhật Bản nhằm tập trung nguồn lực cho bán lẻ, mảng kinh doanh cốt lõi của Masan.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.