Thứ sáu, 25/10/2024

Kinh doanh thực phẩm - đồ uống, thời trang giúp thị trường mặt bằng bán lẻ thoát cảnh "chợ chiều"

10/10/2023 6:07 PM (GMT+7)

Trong 9 tháng đầu năm 2023, đa số các giao dịch thuê mới mặt bằng tại thị trường bán lẻ TP.HCM đều đến từ ngành F&B (thực phẩm - đồ uống), thời trang. Đây là động lực cho phân khúc này tăng trưởng trong bối cảnh bất động sản vẫn khó khăn.

Báo cáo thị trường quý III/2023 do Savills TP.HCM công bố, cho thấy nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê ở TP.HCM đã giảm nhẹ, với tổng diện tích khoảng 1,5 triệu m2 sàn. Sự giảm nhẹ này là kết quả của việc một số dự án bán lẻ đã chuyển đổi thành văn phòng hoặc đã được rao bán.

Cũng theo báo cáo, công suất thuê với mặt bằng bán vẫn ổn định ở mức cao, khoảng 91%. Tuy nhiên, giá thuê có sự biến động.

Giá thuê tại khu vực ngoại vi đã tăng 1% theo quý, đạt mức 1 triệu đồng/m2/tháng. Khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, lên đến 3,3 triệu đồng/m2/tháng, gấp 3 lần so với khu vực ngoại vi.

Kinh doanh thực phẩm - đồ uống, thời trang giúp thị trường mặt bằng bán lẻ thoát cảnh "chợ chiều" - Ảnh 1.

Việt Nam được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Ảnh: Gia Linh

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM, nhận định sự khác biệt lớn về giá thuê giữa khu vực trong và ngoài trung tâm là một điểm đặc biệt của thị trường TP.HCM.

"Giá thuê khu vực trung tâm luôn neo ở mức cao, do nguồn cung thấp, chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung của thị trường. trong khi nhu cầu hiện diện ở trung tâm của các nhãn hàng, thương hiệu lại rất cao. Điều này đã khiến các chủ đầu tư tại dự án ở khu vực trung tâm luôn tự tin neo giá,  và công suất cho thuê vẫn luôn duy trì ở mức gần như tuyệt đối".

Đáng chú ý, báo cáo của Savills ghi nhận trong quý III/2023, các giao dịch thuê chủ yếu đến từ ngành F&B, thời trang, sức khỏe và làm đẹp và giải trí.

Kinh doanh thực phẩm - đồ uống, thời trang giúp thị trường mặt bằng bán lẻ thoát cảnh "chợ chiều" - Ảnh 2.

Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM vẫn duy trì mức độ tăng trưởng nhờ các ngành dịch vụ. Ảnh: Gia Linh

Trong quý III/2023, khách thuê dịch vụ ăn uống (F&B) chiếm 37% tổng diện tích thuê, thời trang chiếm 24% thị phần; sức khỏe và làm đẹp và giải trí chiếm 13% thị phần mỗi nhóm ngành. Nhờ mật độ dân số cao và mức giá thuê đa dạng hơn, khu vực ngoài vi tiếp tục có các giao dịch mở rộng lớn.

"Trong 9 tháng vừa qua, đa số các giao dịch thuê mới tại thị trường bán lẻ đều đến từ ngành F&B, thời trang. Động lực tăng trưởng đến từ tầng lớp trung lưu, với nhu cầu cao về các hoạt động ăn uống, mua sắm và giải trí, đã thúc đẩy sự hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này", bà Giang Huỳnh phân tích.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, đánh giá Việt Nam hiện được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Gần đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng flagship tại các thành phố lớn, cũng như mở rộng về các tỉnh thành khác trên cả nước.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ đi chợ Hàn, mặc áo dài, ăn bánh mì Việt Nam

Ngày 24/10, Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 Rhea Singha đã có những dòng thú vị trên trang cá nhân của mình về trải nghiệm của cô ở Đà Nẵng

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất hóa chất, phân bón: Nâng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp

Theo ý kiến của chuyên gia, để hiệu quả phân bón tăng cao, phải dựa vào cách tiếp cận hiện đại nhất là nông nghiệp chính xác, điện toán hóa để tư vấn cho người nông dân.

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 24/10/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố vừa thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM

Cả Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM đều đang đặt mục tiêu trình Quốc hội về Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đường sắt đô thị 2 địa phương nói trên tại Kỳ họp đầu năm 2025.

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Điểm danh các mẫu xe "hot" nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Top đầu các mẫu xe được quan tâm tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 phải kể đến như: Toyota Camry 2025, mẫu concept thuần điện FT - 3e, Honda Civic e:HEV RS hay Subaru Crosstrek...

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Thị trường Tết hút doanh nghiệp xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thị trường Tết bởi đây là thời điểm người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các món hàng giá cao