Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI xác định "Đề án phát triển ngành logistics TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là một trong 49 chương trình, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế Thành phố.
Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu phát triển logistics trở thành 1 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua số liệu tổng hợp cho thấy: Tỷ trọng đóng góp của Logistics vào GRDP Thành phố năm 2023 đạt xấp xỉ 8,51%, quy mô đóng góp gần 140 nghìn tỷ đồng. Một số chỉ số đánh giá, xếp hạng có liên quan đến ngành cũng rất khả quan, tích cực.
Thành phố đã định hình được hướng đi và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong các kế hoạch 5 năm và hằng năm phát triển ngành logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai, Thành phố cũng nhận thấy đây là ngành mới, tổng hợp từ nhiều ngành, lĩnh vực nên còn nhiều hạn chế trong sự phát triển ngành logistics như vấn đề về hạ tầng logistics, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan mong muốn được lắng nghe ý kiến rộng rãi của các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, các hiệp hội, doanh nghiệp và kỳ vọng qua đó giúp Thành phố, triển khai các giải pháp, tháo gỡ điểm nghẽn nhằm hỗ trợ phát triển ngành logistics, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của Thành phố.
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp, tham gia hiến kế tháo gỡ đối với các hạn chế đang cản trở sự phát triển của ngành logistics Thành phố.
Chỉ số hiệu quả logistics (Logistics Performance Index - LPI) năm 2023 của Việt Nam đứng vị trí thứ 43/154. Đầu tư từ khu vực công và tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đạt 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á.
Thành phố hiện có khoảng 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ logistics, chiếm 36,7% số doanh nghiệp logistics cả nước. Đây là những doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải, hậu cần, kho bãi...
Vì thế các doanh nghiệp Thành phố có những cơ hội cho chuỗi cung ứng như Khu bến Hiệp Phước: Tàu tải trọng đến 70.000 DWT; khu bến Nhà Bè: tàu tải trọng đến 45.000 DWT. Bên cạnh đó, dự kiến đường vành đai 3 sẽ thúc đẩy hoạt động vận tải và kết nối liên vùng giữa các cảng TP.HCM giúp giảm thời gian và chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, với tình hình đầu tư hạ tầng hiện tại, giải ngân đầu tư công Thành phố chỉ đạt khoảng 22% kế hoạch trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều điểm nghẽn giao thông vẫn chưa được gỡ bỏ gây nhiều khó khăn trong phát triển logistics của Thành phố.
Theo đó, Thành phố cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics như: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt kết nối cụm cảng Cát Lái với ga Sóng Thần; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các trung tâm logistics đã được quy hoạch trên địa bàn; quy hoạch phát triển các bến thủy, tăng tính kết nối với cảng feeder tại Thành phố, thúc đẩy vận tải xanh; phát triển đồng bộ hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng giao thông và hạ tầng số.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.
Tại báo cáo mới nhất về dự báo kinh tế Việt Nam quý IV, các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho biết, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đi đúng hướng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu vùng Đông Nam Bộ phải tiếp tục làm mới lại 3 động lực tăng trưởng. Trong đó tập trung vào đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, động lực thứ 2 là xuất khẩu, động lực thứ 3 là tiêu dùng.