Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Yến - đồng sáng lập thương hiệu cacao Alluvia, cho biết giá cacao nguyên liệu thời gian qua tăng sốc, bất ngờ và nằm ngoài dự báo của doanh nghiệp.
Cụ thể, giá cacao nguyên liệu trong nước tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, giá cacao nguyên liệu thế giới lại tăng gấp 3 lần. Chênh lệch này khiến các doanh nghiệp nước ngoài tăng săn lùng cacao Việt Nam nên thị trường càng cạnh tranh hơn.
Ngoài sở hữu vùng trồng riêng, doanh nghiệp cũng tăng mua cacao từ nông dân. Gia thu mua cacao của Alluvia hiện nay 160.000 - 200.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với trước đây.
Dù giá thu mua nguyên liệu tăng gấp 2 lần nhưng ông Yến cho biết doanh nghiệp chỉ dám tăng giá bán 30% cho một số sản phẩm có sử dụng nguyên liệu cacao. Việc tăng giá rất được cân nhắc trước khi đưa ra quyết định và thông báo với khách hàng, đối tác.
“Giá cacao tăng ảnh hưởng lớn chi phí sản xuất, lợi nhuận của chúng tôi. Do cacao không phải mặt hàng thiết yếu nên khi giá tăng, ngay lập tức bị ảnh hưởng. Đối tác đặt hàng ít hơn, họ có những sản phẩm thay thế như bánh, snack…”, ông Yến nói.
Cùng nỗi lo này, phía Puratos Grand-Place Việt Nam - doanh nghiệp thu mua cacao có thị phần lớn tại Việt Nam, cho biết giá cacao tăng, làm tăng chi phí thu mua nguyên liệu và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty.
Tính từ đầu năm đến nay, Puratos Grand đã phải tăng giá bán nhiều hơn 1 lần cho các sản phẩm chocolate và cacao. Tùy mã sản phẩm cụ thể, mức tăng khoảng 20 - 30%. Nhóm khách hàng sử dụng chocolate đen nguyên chất là nhóm chịu ảnh hưởng trực tiếp và lớn nhất từ việc giá cacao tăng đột biến.
Theo đại diện Puratos Grand-Place Việt Nam, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc giải thích với khách hàng khi có các đợt điều chỉnh tăng giá bán. Một vài khách hàng đã giảm số lượng tiêu thụ chocolate và tìm các nguyên liệu thay thế khác.
Các doanh nghiệp bánh kẹo lớn cũng bị ảnh hưởng từ giá cacao tăng. Orion cho biết giá nguyên liệu cacao leo thang ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí sản phẩm. Theo đại diện Orion, doanh nghiệp đang cố gắng gồng gánh phần chi phí này để duy trì mức giá ổn định cho người tiêu dùng.
Theo số liệu từ Tổ chức Cacao Quốc tế (ICCO) và Ngân hàng Thế giới (WB), đầu năm nay, giá cacao vọt lên 11.000 USD một tấn. Trong khi đó, thời điểm 3 năm trước, giá cacao chỉ khoảng 2.300 - 2.500 USD mỗi tấn, tức thời điểm hiện nay, giá cacao gấp 4 lần so với cùng kỳ các năm trước. Mức giá này khiến các nhà phân tích lo ngại ngành cacao đối mặt với khủng hoảng chưa từng có.
Trong tháng 9, giá cacao giảm về 8.000 USD một tấn, nhưng vẫn đắt hơn gần 3 lần so với cùng thời điểm các năm trước.
Diễn biến này cũng như thực tế nhiều đối tác cắt giảm tiêu thụ bánh, chocolate, nhiều doanh nghiệp bánh kẹo, chocolate đang lo ngại, trong khi mùa lễ hội cuối năm vốn là thời điểm của ngành hàng này.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.