
Lo sức mua bánh kẹo, chocolate dịp cuối năm và Tết vì giá bán tăng cao
Phúc Minh
30/09/2024 3:14 PM (GMT+7)
Không gồng nổi với giá nguyên liệu đầu vào, nhiều doanh nghiệp sản xuất chocolate buộc phải tăng giá. Sản lượng bán giảm khiến các doanh nghiệp thêm phần lo lắng, nhất là khi mua kinh doanh cao điểm cuối năm đã cận kề.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Yến - đồng sáng lập thương hiệu cacao Alluvia, cho biết giá cacao nguyên liệu thời gian qua tăng sốc, bất ngờ và nằm ngoài dự báo của doanh nghiệp.
Cụ thể, giá cacao nguyên liệu trong nước tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, giá cacao nguyên liệu thế giới lại tăng gấp 3 lần. Chênh lệch này khiến các doanh nghiệp nước ngoài tăng săn lùng cacao Việt Nam nên thị trường càng cạnh tranh hơn.
Ngoài sở hữu vùng trồng riêng, doanh nghiệp cũng tăng mua cacao từ nông dân. Gia thu mua cacao của Alluvia hiện nay 160.000 - 200.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với trước đây.

Người tiêu dùng mua bánh kẹo tại một hệ thống siêu thị ở TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh
Dù giá thu mua nguyên liệu tăng gấp 2 lần nhưng ông Yến cho biết doanh nghiệp chỉ dám tăng giá bán 30% cho một số sản phẩm có sử dụng nguyên liệu cacao. Việc tăng giá rất được cân nhắc trước khi đưa ra quyết định và thông báo với khách hàng, đối tác.
“Giá cacao tăng ảnh hưởng lớn chi phí sản xuất, lợi nhuận của chúng tôi. Do cacao không phải mặt hàng thiết yếu nên khi giá tăng, ngay lập tức bị ảnh hưởng. Đối tác đặt hàng ít hơn, họ có những sản phẩm thay thế như bánh, snack…”, ông Yến nói.
Cùng nỗi lo này, phía Puratos Grand-Place Việt Nam - doanh nghiệp thu mua cacao có thị phần lớn tại Việt Nam, cho biết giá cacao tăng, làm tăng chi phí thu mua nguyên liệu và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty.
Tính từ đầu năm đến nay, Puratos Grand đã phải tăng giá bán nhiều hơn 1 lần cho các sản phẩm chocolate và cacao. Tùy mã sản phẩm cụ thể, mức tăng khoảng 20 - 30%. Nhóm khách hàng sử dụng chocolate đen nguyên chất là nhóm chịu ảnh hưởng trực tiếp và lớn nhất từ việc giá cacao tăng đột biến.
Theo đại diện Puratos Grand-Place Việt Nam, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc giải thích với khách hàng khi có các đợt điều chỉnh tăng giá bán. Một vài khách hàng đã giảm số lượng tiêu thụ chocolate và tìm các nguyên liệu thay thế khác.
Các doanh nghiệp bánh kẹo lớn cũng bị ảnh hưởng từ giá cacao tăng. Orion cho biết giá nguyên liệu cacao leo thang ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí sản phẩm. Theo đại diện Orion, doanh nghiệp đang cố gắng gồng gánh phần chi phí này để duy trì mức giá ổn định cho người tiêu dùng.

Giá cacao nguyên liệu tăng vọt thời gian qua. Ảnh: Hồng Phúc
Theo số liệu từ Tổ chức Cacao Quốc tế (ICCO) và Ngân hàng Thế giới (WB), đầu năm nay, giá cacao vọt lên 11.000 USD một tấn. Trong khi đó, thời điểm 3 năm trước, giá cacao chỉ khoảng 2.300 - 2.500 USD mỗi tấn, tức thời điểm hiện nay, giá cacao gấp 4 lần so với cùng kỳ các năm trước. Mức giá này khiến các nhà phân tích lo ngại ngành cacao đối mặt với khủng hoảng chưa từng có.
Trong tháng 9, giá cacao giảm về 8.000 USD một tấn, nhưng vẫn đắt hơn gần 3 lần so với cùng thời điểm các năm trước.
Diễn biến này cũng như thực tế nhiều đối tác cắt giảm tiêu thụ bánh, chocolate, nhiều doanh nghiệp bánh kẹo, chocolate đang lo ngại, trong khi mùa lễ hội cuối năm vốn là thời điểm của ngành hàng này.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.
Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm vượt sông Hàn với kinh phí gần 7.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.