Khi nói về các trung tâm mua sắm, người ta thường nghĩ đến một nơi rộng lớn, nhộn nhịp và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số trung tâm thương mại dường như đã khác so với trước, không còn là chốn tụ tập của những người trẻ. Nhiều người cho rằng các trung tâm thương mại đang trở nên sụp đổ dần, đặc biệt khi các nhà bán lẻ truyền thống phải vật lộn để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng của mua sắm trực tuyến.
Trung tâm mua sắm thường là một tòa nhà thương mại lớn, là nơi tập trung nhiều cửa hàng và doanh nghiệp khác nhau. Trước đây, trung tâm thương mại được coi là cửa hàng tiện lợi đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng và chúng nhanh chóng trở thành nơi mọi người gặp gỡ bạn bè hoặc hẹn hò.
Ảnh minh họa - Pinterest
Hoàng Mai (28 tuổi, nhân viên văn phòng) đã không còn đưa trung tâm thương mại vào danh sách chọn đi chơi của bản thân. "Mình không còn thấy các tổ hợp trong trung tâm thương mại hấp dẫn và đầy đủ như trước. Các cửa hàng ăn trong trung tâm thương mại liên tục thay đổi, những quán ăn yêu thích cũng đã ngừng hoạt động. Hơn thế nữa, mình cũng thường đi trung tâm thương mại để ăn tối rồi xem phim và mua đồ cùng bạn bè nhưng nay mình thích xem phim trên mạng và mua hàng trực tuyến nên không còn muốn đi trung tâm thương mại nữa".
Cũng giống như Hoàng Mai, Anh Tuấn (30 tuổi, nhân viên ngân hàng) cho rằng ngày nay có nhiều sự lựa chọn khác để đi chơi hơn là vào trung tâm thương mại khá bí bách. Nếu vào cuối tuần, anh chàng thích đến những khu vui chơi ngoại ô để hòa mình vào thiên nhiên. Còn đi ăn thì sẽ không chọn những quán trong trung tâm thương mại vì khá bí bách và nhỏ hẹp, chỗ đậu xe cũng khá phức tạp.
Theo Anh Tuấn, ngày nay trong các trung tâm thương mại đều là những cửa hàng đắt tiền bao gồm cả quán ăn lẫn nhãn hiệu thời trang lớn nên anh chàng hạn chế vào đây. Bên cạnh đó, việc phải đi lại liên tục trong trung tâm thương mại để tìm các quán ăn cũng không còn là ưu tiên của Anh Tuấn.
Ảnh minh họa - Pinterest
Một trong những lý do khiến nhiều trung tâm thương mại dần không còn là địa điểm yêu thích của mọi người đó là do mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Ngày càng có nhiều người chọn mua sắm một cách thoải mái tại nhà riêng của họ và với đa dạng sản phẩm trên các trang thương mại điện tử.
Thói quen mua sắm đã thay đổi rất nhiều trong những năm gần đây và các trung tâm mua sắm đã phải vật lộn để theo kịp thị hiếu và xu hướng thay đổi. Thời trang nhanh là một trong những xu hướng như vậy và sự phổ biến ngày càng tăng của nó có nghĩa là mọi người hiện có nhiều khả năng mua quần áo từ các nhà bán lẻ trực tuyến rẻ hơn, tập trung vào xu hướng hơn là từ các cửa hàng truyền thống. Mọi người ít có khả năng chi tiền cho những món đồ đắt tiền sẽ nhanh chóng lỗi mốt, đặc biệt là sau đại dịch. Điều này có nghĩa là mọi người thường cẩn thận hơn với tiền của mình và ít có khả năng vung tiền vào những món đồ không cần thiết.
Bên cạnh đó, khi các trung tâm mua sắm ngày càng vắng khách, chi phí duy trì chúng ngày càng cao. Với ít người ghé thăm trung tâm thương mại hơn, sẽ có ít tiền hơn để kiếm được từ những thứ như tiền thuê nhà và bán đồ ăn. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu trung tâm thương mại đang phải vật lộn để theo kịp chi phí điều hành doanh nghiệp của họ.
Ảnh minh họa - Pinterest
Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các trung tâm mua sắm đang "héo mòn" là thực tế là có ít người ghé thăm chúng hơn - lượng người qua lại ít hơn. Sự suy giảm khả năng giữ chân khách hàng của các trung tâm thương mại có thể là do hiện nay có nhiều lựa chọn hơn cho việc mua sắm và giải trí, hoặc đơn giản là vì mọi người không thấy các trung tâm thương mại vui vẻ và thú vị như trước. Một yếu tố khác góp phần vào sự suy giảm của các trung tâm mua sắm là chúng ngày càng trở nên lỗi thời.
Hơn một năm kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra, một thực tế dễ thấy với các doanh nghiệp nước ngoài tại Nga là: Rời khỏi nước này không hề đơn giản...
Thành công trong việc khai phá thị trường giao nhận đồ ăn với Foody, Đặng Hoàng Minh tiếp tục khởi nghiệp với Cooky, kỳ vọng vào một mô hình kinh doanh mới.
Hàng nghìn người dân đổ về chùa Pháp Hoa (quận 3, TP.HCM) để check-in với không gian lung linh của hơn 1.500 lồng đèn nhân dịp kỷ niệm Lễ Phật đản Phật lịch 2567.
Các món ăn truyền thống Việt Nam, ngày càng được khách hàng quốc tế biết đến như phở, bún, bánh cuốn, bánh mì… đang đứng trước cơ hội vàng để bước ra thế giới thông qua nhượng quyền.
Nhu cầu cao của thị trường dành cho bộ vi xử lý H100 của Nvidia đã giúp giá trị của doanh nghiệp này tăng vọt, tiệm cận mức 1.000 tỷ USD.
Theo Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, đây là giải pháp thường được người chăn nuôi chọn khi thị trường ảm đạm.