Sáng 17/6, tại An Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát lệnh đồng loạt khởi công 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu tỉnh An Giang và trực tuyến tới điểm cầu tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, hưởng ứng 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023) và phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương phát động.
Cùng dự sự kiện tại điểm cầu An Giang có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang. Dự tại các điểm cầu thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188km đi qua các tỉnh, thành phố An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, điểm đầu là cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng và điểm cuối là thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang (cách Cửa khẩu Tịnh Biên khoảng 25km).
Quy mô theo quy hoạch là 6 làn xe, rộng 32,25m. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và các địa phương.
Dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027.
Dự án được chia làm 4 dự án thành phần, giao cho Ủy ban Nhân dân 4 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua làm cơ quan chủ quản đầu tư; được áp dụng các cơ chế đặc thù như khai thác mỏ vật liệu, chỉ định thầu… Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn làm nhà thầu chính.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia; được kỳ vọng là một trong 6 tuyến cao tốc thay đổi Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.
Việc thực hiện đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Thủ tướng, chủ trương đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030 đã được xác định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại; tập trung đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông” để thực hiện mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.”
Từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 566km đường bộ cao tốc, nâng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào sử dụng là 1.729km; trong tháng 6 này cả nước đồng loạt khởi công nhiều dự án cao tốt kết nối nội vùng; thời gian tới cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để phát triển hệ thống đường cao tốc đạt mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một vùng kinh tế trọng điểm phát triển của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững, theo Nghị quyết Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; khắc phục các tồn tại hạn chế trong việc đầu tư phát triển hạ tầng vừa qua.
Dự án tuyến đường bộ cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, động lực và dư địa để phát triển kinh tế-xã hội khu vực; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng; từng bước hình thành trục kết nối, giao thương và phát triển kinh tế-xã hội giữa Việt Nam với các nước tiểu vùng sông Mekong.
Theo Thủ tướng, để có đủ các điều kiện để khởi công dự án, các cấp các ngành, nhất là Bộ Giao thông Vận tải và 4 địa phương có dự án đi qua đã phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn.
Chỉ trong thời gian khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm như cách triển khai thông thường, tỉnh An Giang và 3 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng cùng các bộ, ngành, các đơn vị liên quan đã nỗ lực để khởi công đồng loạt 4 dự án thành phần với mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc trong năm 2026.
Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải, các ban, bộ, ngành liên quan, các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn; đặc biệt là các tỉnh, thành phố đã phối hợp triển khai; biểu dương chính quyền và nhân dân 4 tỉnh, thành phố có dự án đi qua đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án.
Phân tích những khó khăn, thách thức của công việc phía trước, để công trình hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, đáp ứng tiến độ và hiệu quả đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản Nhà nước.
Ủy ban Nhân dân 4 tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng mặt bằng thi công. Trước mắt, bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp, đối với diện tích còn lại của toàn bộ dự án hoàn thành bàn giao trước ngày 31/12/2023.
Các tỉnh quan tâm đến công tác bồi thường, tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới tối thiểu phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ; đề nghị bà con nhân dân hết sức ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sớm bàn giao đất để tạo điều kiện thi công công trình dự án.
Các địa phương khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, gắn quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu đô thị, dân cư… với đường cao tốc, khai thác hiệu quả sử dụng đất hai bên đường cao tốc để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương.
Tỉnh An Giang chủ động bố trí và các tỉnh có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án. Ủy ban Nhân dân các tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân 4 tỉnh, thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư, bảo đảm tuân thủ quy chuẩn xây dựng, chất lượng và tiến độ theo yêu cầu; phối hợp với các địa phương hướng dẫn quy trình triển khai dự án nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất; hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dự án này cũng như những dự án đầu tư phát triển hạ tầng khác đúng tiến độ, chất lượng; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.
“Việc khởi công dự án là quan trọng, nhưng việc hoàn thành dự án này trong 2 năm tới còn quan trọng hơn nữa. Các bộ, ngành, địa phương, nhân dân, nhà thầu cần chung sức đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, vượt nắng thắng mưa để hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, không đội vốn, không thất thoát vốn, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm người dân có cuộc sống và sinh kế ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí," Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh./.
Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết đơn vị đã hoàn thành việc giải quyết nghĩa vụ tài chính cho 15.800 hồ sơ thuế từ ngày 1/8.
Thông tin bầu Thụy lên kế hoạch xây dựng học viện bóng đá tiêu chuẩn cao nhất châu Á với diện tích 90 ha tại tỉnh Ninh Bình không có gì lạ. Đây là một bước tiến mang tính lô-gíc nếu xét theo các động thái đầy tham vọng của doanh nhân này.
Nhiều cơ hội hấp dẫn hơn đang vẫy gọi các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025, nổi bật là chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực liên quan đến phát triển xanh, theo tập đoàn đầu tư VinaCapital.
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, cả nước có hơn 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể. Trong đó, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 4.233 và chờ giải thể lên đến 7.410 doanh nghiệp.
Dù siêu bão Yagi (bão số 3) tàn phá nhiều vùng ở miền Bắc trong tháng 9 làm ảnh hưởng đến nhiều người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, Ngân hàng UOB của Singapore đã nâng triển vọng tăng trưởng GDP cả năm 2024 của Việt Nam.
Thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp miền Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2025 với tốc độ cao hơn năm 2024, là năm chứng kiến nhiều bất ổn kinh tế toàn cầu và thay đổi về chính sách ở nhiều quốc gia.