Thứ sáu, 19/04/2024

Ưu tiên phát triển giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ để xóa điểm nghẽn trong phát triển kinh tế

30/11/2022 3:40 PM (GMT+7)

Hạ tầng giao thông được xem là điểm nghẽn, cản trở phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ trong thời gian qua.

Phát triển đồng bộ giao thông vùng Đông Nam bộ

Theo Bộ GT-VT, vùng Đông Nam bộ có đầy đủ 5 phương thức vận tải bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ ảnh hưởng không nhỏ đến liên kết vùng và tốc độ phát triển kinh tế vùng.

Ưu tiên phát triển giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ để xóa điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Đông Nam bộ đa dạng về các phương thức vận tải. Ảnh: Tuệ Mẫn

Do đó thời gian tới phải tạo ra sự đột phá trong hệ thống giao thông để tạo kết nối, liên kết đồng bộ các tỉnh thành trong vùng và các vùng phụ cận.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã chú trọng đến hệ thống đường bộ (cao tốc, quốc lộ) kết nối vùng Đông Nam bộ.

Trong đó dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho giao thông kết nối các tỉnh thành trong vùng và các vùng phụ cận lên đến 413.000 tỷ

Giai đoạn 2021 - 2026, tập trung đầu tư hoàn thành các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng có tính chất liên vùng và kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải như: đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (92km); các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (52km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai); Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (54km); Bến Lức - Long Thành (58km); mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Nâng tổng số km đường bộ cao tốc trong vùng Đông Nam Bộ lên khoảng 348km.

Ưu tiên phát triển giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ để xóa điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - Ảnh 2.

Giao thông là 1 điểm nghẽn trong phát triển vùng Đông Nam bộ (hình ảnh kẹt xe trên QL51). Ảnh: Tuệ Mẫn

Bên cạnh đó, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để kêu gọi, thu hút đầu tư và khởi công một số tuyến cao tốc như: mở rộng tuyến TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương, xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Chơn Thành - Gia Nghĩa, Dầu Giây - Tân Phú...

Tổng nhu cầu vốn đầu tư để triển khai các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn này khoảng 167.746 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước dự kiến bố trí 93.215 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 74.531 tỷ đồng.

Đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, vành đai trong vùng theo quy hoạch được duyệt, cụ thể: đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; các tuyến cao tốc: TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (50km), TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành (60km), Chơn Thành - Gia Nghĩa (qua địa phận Bình Phước khoảng 102km), Chơn Thành - Đức Hòa (84km), Dầu Giây - Tân Phú (60km) thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; Gò Dầu - Xa Mát (65km).

Ưu tiên phát triển giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ để xóa điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - Ảnh 3.

Bản đồ đường vành đai 4. Ảnh: Tuệ Mẫn

Nâng tổng số km đường bộ cao tốc trong vùng Đông Nam Bộ lên khoảng 772km. Tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn này khoảng 250.165 tỷ đồng.

TP.HCM đi đầu trong phát triển giao thông

Mới đây, tại hội nghị triển khai chương trình hành động phát triển vùng Đông Nam bộ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị mở ra không gian và triển vọng phát triển cho vùng Đông Nam bộ.

TP.HCM sẽ tập trung làm tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các địa phương trong vùng triển khai các dự án giao thông kết nối vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các cao tốc kết nối.

Ưu tiên phát triển giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ để xóa điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - Ảnh 4.

Cầu Phước An, điểm nhấn mới kết nối giao thông khu vực Đông Nam bộ đang xây dựng. Ảnh: Tuệ Mẫn

Đồng thời sẽ hoàn thiện các đoạn còn lại của Vành đai 2 và cùng với Đồng Nai nghiên cứu các cầu kết nối quận 7, TP.Thủ Đức với các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, nhằm mở rộng không gian phát triển ở phía Đông.

Trước mắt là sự phối hợp và điều phối chung trong công tác quy hoạch của các địa phương và quy hoạch Vùng; triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối như đường vành đai 3, 4, các đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài; TPHCM-Chơn Thành; Biên Hòa-Vũng Tàu; Đồng Nai- Lâm Đồng; mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối Vùng đô thị TPHCM…

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề xuất hình thành Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng với nguồn vốn hỗn hợp (kêu gọi tài trợ quốc tế, vốn Trung ương, vốn địa phương theo khả năng cân đối ngân sách của từng địa phương).

Cũng liên quan đến giao thông kết nối vùng, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài các dự án cao tốc liên kết vùng mà Trung ương thực hiện, tỉnh cũng đang triển khai các tuyến giao thông nội tỉnh để phát huy lợi thế của sân bay Long Thành trong tương lai như tuyến ĐT770B, ĐT773, ĐT769, 25B và đặc biệt dự án đường 25C kết nối đường Vành đai 3 đến sân bay Long Thành cũng đang được gấp rút triển khai.

Ông Đức cho rằng khi các tuyến cao tốc, đường vành đai được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác sẽ đáp ứng được nhu cầu kết nối sân bay Long Thành với các địa phương trong vùng tạo ra liên kết vùng bền vững, thuận lợi trong giao thông, giao thương.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phát hiện chất cấm Sibutramin trong Detox Táo hỗ trợ giảm cân

Phát hiện chất cấm Sibutramin trong Detox Táo hỗ trợ giảm cân

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bánh xèo khổng lồ tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Bánh xèo khổng lồ tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2024 đã diễn ra hoạt động đổ chiếc bánh xèo khổng lồ có đường kính kỷ lục 3m. Chiếc bánh do 15 nghệ nhân tham gia thực hiện, theo công thức truyền thống.

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Sẽ đốn hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2

Sẽ đốn hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2

Việc đốn hạ nhiều cây xanh để di dời các hạ tầng kỹ thuật ngầm, nhằm tránh ảnh hưởng đến người dân.

Có nên làm tủ bếp cao kịch trần?

Có nên làm tủ bếp cao kịch trần?

Với nhiều người, bếp là linh hồn, là trái tim của ngôi nhà, nơi gia chủ thể hiện tình yêu với ẩm thực và sự quan tâm, vun vén tới các thành viên trong gia đình. Trong đó, tủ bếp đóng một vai trò thiết thực trong không gian - nơi tạo ra những món ăn ngon tạo nên sự gắn gia đình.

Lễ chào cờ đầu tuần – Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Lễ chào cờ đầu tuần – Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt.