Theo ý kiến của TS Dương Như Hùng, Trường Đại học Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) việc bỏ đếm số lùi trên đèn tín hiệu giao thông cần có phương án nghiên cứu, đánh giá mặt tích cực và hạn chế kỹ càng trước khi thực hiện.
Việc áp dụng thí điểm sẽ giúp các cơ quan có liên quan đưa ra đánh giá, so sánh là có nên tiếp tục thực hiện hay không. Nếu kết quả thí điểm tốt thì có thể cân nhắc mở rộng thí điểm hoặc triển khai. Tuy nhiên cũng cần tránh việc thí điểm đại trà, sai thì sửa vì hệ quả có thể dẫn đến tốn kém ngân sách không cần thiết. Việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có dữ liệu toàn diện để áp dụng cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.
"Tôi không phản đối việc bỏ đếm ngược trên đường giao thông, nhưng cần có nghiên cứu để mọi thứ rõ ràng. Chúng ta có thể làm chậm, không sao cả. Dẫu vậy cũng cần cẩn trọng. Chúng ta đang có rất nhiều phương án để làm, các chuyên gia sẽ cùng đánh giá xem cái nào phù hợp nhất với tình hình giao thông của TP.HCM hiện nay", ông Hòa nói.
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết từ năm 2021, Sở GTVT đã có thí điểm bỏ đếm giây tại 4 vị trí đèn trên các giao lộ, gồm Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) và giao lộ như Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP.Thủ Đức).
Theo ông Giang, thời gian qua, TP.HCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm Điều hành giao thông đô thị. Từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế. Ông Giang nói: "Như vậy, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi. Từ thực tiễn đó, Trung tâm Điều hành giao thông đô thị đang đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi, vận hành hệ thống cho phù hợp thực tế".
Ông Giang cũng cho rằng, việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông sẽ được Sở GTVT thực hiện ở một số địa điểm, nhằm mục đích thí điểm và đánh giá hiệu quả. Qua thí điểm việc bỏ đèn đếm giây, sở nhận thấy có cả ưu và nhược điểm.
Nhược điểm là nếu bỏ đếm giây ở pha đèn xanh, mà còn chỉ hiện 3-4 giây đèn vàng thì người tham gia giao thông không kịp dừng. Vì thế có thể thấy để đếm giấy ở pha đèn xanh là thuận lợi nhất", ông Giang đánh giá.
Trong thời gian tới, theo ông Giang, Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Sở GTVT sẽ tiếp tục thí điểm để bỏ đếm giây pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.