Thị trường xe cũ tại Việt Nam trong năm 2024 đã trải qua những biến động đáng kể, phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Sau một năm 2023 ảm đạm, thị trường ô tô cũ đã ghi nhận sự hồi sinh đáng kể trong nửa đầu năm 2024. Lượng tin rao bán xe tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự sôi động trở lại của thị trường. Giá bán ô tô đã qua sử dụng trong thời gian này tăng từ 5% đến 10% so với năm 2023, phản ánh nhu cầu mua sắm tăng cao và sự khởi sắc của thị trường.
Tuy nhiên trong nửa sau của năm 2024, tình hình có vẻ khó khăn trở lại với thị trường xe cũ, trong đó có tác động từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, kích cầu người dùng mua xe mới nhiều hơn.
Ghi nhận của phóng viên dịp cuối năm 2024 cho thấy, sức mua xe cũ khá yếu. Các salon chuyên bán ô tô cũ trên đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Chánh, đường Phạm Hùng, đường Nguyễn Xiển (Hà Nội)... đều khá thưa thớt người tới hỏi mua.
Anh Nguyễn Đại Dương - một người kinh doanh xe cũ với thâm niên 15 năm, nói rằng những mẫu xe lướt Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn được người dùng tìm mua nhiều nhất, đặc biệt trong tầm giá 500 triệu đồng. Những mẫu xe này có chi phí vận hành hợp lý, độ bền bỉ cao, phụ tùng thay thế sẵn, và kể cả giá trị bán lại cũng cao.
"Trong thời điểm cuối năm, salon của chúng tôi cũng tăng cường nhập để phục vụ nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên tại thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng đến Tết âm lịch, sức mua vẫn khá trầm lắng. Dư âm này tồn đọng từ năm ngoái", anh Dương nói.
"Việc đề xuất cấm hành vi tua công tơ mét là phù hợp nhưng quan trọng hơn các cơ quan chức năng phải tính toán đến giải pháp để theo dõi, phát hiện hành vi này", TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết.
Trong khi đó, anh Nguyễn Kiên (Kiên Civic), một trong những người bán xe lướt có tiếng ở Hà Nội cũng chia sẻ, dịp cuối năm nay cả mua và bán đều chậm, lượng xe cũ thu lại không nhiều, lượng bán ra cũng chỉ tốt ở một vài phân khúc phổ thông.
Với những người dùng chưa có tài chính dư dả, mua ô tô cũ đã qua sử dụng là phương án hợp lý. Họ vừa không phải cố gắng vay mượn, tiết kiệm được nhiều chi phí so với xe mới. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ "sành sỏi", đặc biệt với những người sử dụng phương tiện bốn bánh lần đầu để tìm cho mình một chiếc xe đảm bảo về chất lượng, pháp lý.
Một trong những vấn đề mà người dân lo ngại khi mua xe cũ, đó là vấn nạn tua công-tơ-mét. Việc tua công-tơ-mét (đồng hồ đo quãng đường) trên xe cũ là một vấn nạn phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt trong thị trường ô tô đã qua sử dụng. Hành vi này nhằm giảm số km hiển thị trên đồng hồ, tạo ấn tượng rằng xe ít sử dụng hơn thực tế, từ đó nâng giá bán và thu hút người mua.
Việc mua phải xe bị tua công-tơ-mét khiến người mua không nắm được tình trạng thực tế của xe, dẫn đến chi phí bảo dưỡng cao và nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.
Gặp anh Văn Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) tại một salon xe cũ trên đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên đặt câu hỏi rằng lý do anh tìm tới xe cũ, thì nhận được câu trả lời: "Tôi quyết định đổi xe trong thời điểm cuối năm do chiếc xe của tôi đã sử dụng gần 10 năm. Tôi cũng khá băn khoăn trong việc mua xe cũ hay mới. Xe mới thì tài chính không cho phép còn xe cũ cũng khá lo lắng về chất lượng.
Một người thân của tôi từng mua xe và do không kiểm tra kĩ nên sau đó phát hiện chiếc xe này có dấu hiệu bị tua công-tơ-mét khá nhiều. Tôi phải nhờ một người quen trong lĩnh vực xe cũ và chấp nhận trả phí kiểm tra cũng như mua chiếc xe cao hơn với giá thị trường để được đảm bảo rằng chiếc xe mình mua có lịch sử rõ ràng, chất lượng tốt".
Nói với phóng viên, chuyên gia xe Khuất Thế Đạt khuyến cáo: "Người mua nên kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, yêu cầu sổ bảo dưỡng để đối chiếu số km theo từng mốc thời gian, giúp phát hiện sự bất thường. Ngoài ra cần đối chiếu đời xe với số ODO, so sánh năm sản xuất và số km hiển thị; xe sử dụng trung bình khoảng 10.000-20.000 km mỗi năm".
Tuy nhiên ông Đạt nhấn mạnh thị trường xe cũ đang khá nhiều thủ thuật tinh vi, vì lợi nhuận mà nhiều salon, cửa hàng thực hiện nhiều thao tác khiến người dân ít kinh nghiệm khó phát hiện.
Ở góc độ dân buôn, anh Đại Dương cho rằng buôn bán phải hướng tới lợi nhuận nhưng chất lượng phải đi kèm. Anh cũng khuyên người dùng nếu có thể hãy nhờ người có kinh nghiệm, có tay nghề về xe cũ để xem xe, giúp tránh rủi ro trong việc mua xe cũ, trong đó có check số km thực tế.
Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định cấm Cải tạo trái phép; cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô. Cố ý can thiệp, thay đổi phần mềm điều khiển của xe, động cơ của xe đã được đăng ký với cơ quan quản lý, nhằm mục đích gian lận kết quả kiểm tra, thử nghiệm, kiểm định; thuê, mượn phụ tùng xe cơ giới chỉ để thực hiện việc kiểm định.
Năm 2024, ngành du lịch được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế-xã hội của Việt Nam. Năm 2025, ngành phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa.
Nhờ sự bùng nổ của AI đã thúc đẩy cổ phiếu công nghệ tăng trưởng qua đó cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương đã có năm 2024 khả quan khi các thị trường lớn đều tăng giá và ngân hàng trung ương của khu vực nới lỏng chính sách tiền tệ.
Cục Thuế TP.HCM cho biết qua rà soát 35 nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhiều người đã kê khai và nộp thuế trên 1 tỷ đồng/người. Có một hoa hậu nộp 4,7 tỷ đồng, một streamer nộp 1,9 tỷ đồng.
Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng ưu chuộng hình thức tự lựa chọn các sản phẩm ưng ý rồi gói lại thành giỏ quà Tết để phù hợp với với nhu cầu. Nhiều siêu thị đã triển khai dịch vụ gói giỏ quà Tết để phục vụ.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ, phòng khám, nhà thuốc... có dấu hiệu vi phạm.
Công ty TNHH Arevo Hồ Chí Minh (Arevo) bị Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh Á Châu (Arico) khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) do không thanh toán các đơn hàng gia công đã thực hiện các năm trước liên quan đến dự án "sản xuất xe đạp bằng sợi carbon với thương hiệu SuperStrata".